"นายกฯ" ชี้ "ชัชชาติ" ไม่เป็นอุปสรรค ต่อสัมปทานสายสีเขียว คุยกันก็จบ

"นายกฯ" ชี้ "ชัชชาติ" ไม่เป็นอุปสรรค ต่อสัมปทานสายสีเขียว คุยกันก็จบ

"นายกฯ" เผย ต้องคุย "ชัชชาติ" ปม "สัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว" ชี้ เปลี่ยน "ผู้ว่าฯ กทม." ไม่เป็นอุปสรรค คุยกันก็จบ เป็นระบบที่ต้องทำงานด้วยกัน ระบุ ยิ่งช้าเสียประโยชน์ ประชาชนเดือดร้อน อยากให้สำเร็จด้วยความร่วมมือทุกฝ่าย

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงหลังการประชุม ครม. ถึงการพิจารณาต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่ แสดงความไม่เห็นด้วยว่า จะมีการพิจารณากันต่อไป ต้องคุยกันต่อ ตนก็ถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแล้วอยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการและหน่วยงานที่พิจารณาอยู่ 

"ก็ต้องคุยกัน วันนี้เปลี่ยนผู้ว่าฯ กทม. ใหม่แล้ว ใช่ไหม มันเป็นภาระที่ต่อเนื่องไง ก็ฝากช่วยกันแก้ไขให้มันเดินได้ก็แล้วกัน ทำให้มันถูกต้องเท่านั้นเอง ผมก็ไม่ได้ว่าผิดหรือถูก หลายอย่างมันอยู่ในอำนาจในกรอบของคณะกรรมการทั้งนั้นแหละ นายกฯ ก็ให้นโยบายไปทำ ไอ้โน่นไอ้นี่ อันนี้ควรให้ทำ ครม.อนุมัติไป แต่ทุกคน ก็ต้องไปทำตามกฎหมายที่มีอยู่ ต้องรับผิดชอบเข้าใจไหม" นายกฯ กล่าว

 

 

 

 

 

เมื่อถามว่า การเปลี่ยนผู้ว่าฯ กทม. จะเป็นอุปสรรคต่อการพิจารณาหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า "ไม่มีมั้ง จะมีได้ไง ถ้าคุยกันมันก็จบ มันเป็นระบบที่ต้องทำงานด้วยกันอยู่แล้ว" 

เมื่อถามว่า นายชัชชาติ ไม่เห็นด้วยกับการต่อสัมปทาน อยากให้มีการนำมาพิจารณากันใหม่นายกฯ กล่าวว่า "ผมยังไม่ได้ยินจากเขา เป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องดู มีกระทรวงมหาดไทย คมนาคม รฟม. ผู้ได้สัมปทาน ทำนองนี้ ก็คุยกัน แต่ข้อสำคัญคือ ยิ่งช้ามันก็เสียประโยชน์ ประชาชนก็เดือดร้อน เพราะฉะนั้นเราก็อยากให้ทุกอย่างมันสำเร็จได้ด้วยความร่วมมือด้วยกันทุกฝ่าย ไม่ว่าจะใครก็ตาม ผมไม่ได้เป็นศัตรูกับใครอยู่แล้ว แต่ผมทำงานด้วยหลักการ ด้วยกฎหมาย ด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ที่ผมต้องระวังอย่างที่สุด"

เมื่อถามว่า แสดงว่าเรื่องนี้จะจบลงในเร็วๆ นี้ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็คุยหรือยัง เขาก็ต้องรอคุยกัน ต้องแต่งตั้งก่อนซิ มีกระบวนการต่างๆ แล้วถึงจะคุยกันได้

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์