นายกฯ แนะสธ. ให้ความรู้ประชาชน "โรคฝีดาษลิง"

นายกฯ แนะสธ. ให้ความรู้ประชาชน "โรคฝีดาษลิง"

โฆษกรัฐบาล เผย นายกฯ แนะสธ. ให้ความรู้ประชาชน "โรคฝีดาษลิง" หวังประชาชนเรียนรู้แต่ไม่ตื่นตระหนก พร้อมให้ สธ. ติดตามพัฒนาการของโรคอย่างใกล้ชิด หลังองค์การอนามัยโลกจับตาการระบาดของฝีดาษลิงในหลายประเทศ

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แนะกระทรวงสาธารณสุขติดตามพัฒนาการของโรคฝีดาษลิง หลังองค์การอนามัยได้ประชุมฉุกเฉิน เมื่อวันที่ 20 พ.ค. เพื่อหารือเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัส “ฝีดาษลิง” แล้วหลังจากพบการแพร่ระบาดไปแล้ว กว่า 10 ประเทศทั่วโลก

พร้อมทั้งเร่งให้ความรู้ประชาชน เพื่อป้องกันไม่ให้ตื่นตระหนก แต่ให้มีความเข้าใจ และเท่าทันต่อสถานการณ์โรคต่างๆ  ที่เกิดขึ้นในโลกขณะนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค ได้ให้ข้อมูลว่า "โรคฝีดาษลิง" ไม่ใช่โรคใหม่ เป็นโรคนี้เกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่ม Poxviridae จัดอยู่ในจีนัส Orthopoxvirus  พบได้ในสัตว์หลายชนิด โดยเฉพาะสัตว์ตระกูลลิงและสัตว์ฟันแทะ เช่น กระรอก หนูป่า เป็นต้น  

ซึ่งการแพร่เชื้อจากคนสู่คนแม้มีโอกาสน้อย แต่อาจเกิดขึ้นได้จากการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยผ่านทางสารคัดหลั่งจากทางเดินหายใจ ผิวหนังที่เป็นตุ่ม หรืออุปกรณ์ที่มีการปนเปื้อนเชื้อ

ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์ยังคาดว่า การระบาดของ "โรคฝีดาษลิง" ไม่น่าจะพัฒนาไปสู่โรคระบาดใหญ่เหมือนโรคไวรัสโควิด-19  เนื่องจากไวรัสชนิดนี้ไม่แพร่กระจายง่ายเหมือนไวรัส -SARS-COV -2