“ก้าวไกล” รับแฟนคลับส้มโหวต “ชัชชาติ” แต่ความนิยมไม่ลด เหตุคนเลือก ส.ก.พรึบ

“ก้าวไกล” รับแฟนคลับส้มโหวต “ชัชชาติ” แต่ความนิยมไม่ลด เหตุคนเลือก ส.ก.พรึบ

เลขาฯ “ก้าวไกล” ยันต้องยอมรับความจริงแฟนคลับสีส้ม โหวตเลือก “ชัชชาติ” เป็น “ผู้ว่าฯ กทม.” เหตุบางคนมองว่า “วิโรจน์” เหมาะกับงานในสภาฯ แต่เชื่อคะแนนความนิยมไม่ลด สะท้อนจากผลเลือก ส.ก.เพียบ

ผู้สื่อข่าวรายงาน ภายหลังผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) และเลือกตั้ง ส.ก. โดยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครอิสระ เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งด้วยผลคะแนนเกินกว่า 1.3 ล้านเสียง ขณะที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครจากพรรคก้าวไกล ได้ลำดับที่ 3 โดยเมื่อวันที่ 22 พ.ค.2565 ที่ผ่านมา นายวิโรจน์ ได้ยอมรับความพ่ายแพ้ และโทรศัพท์ไปยินดีกับนายชัชชาติ พร้อมกับยืนยันว่า ส.ก. ทั้ง 14 รายของพรรคก้าวไกล จะร่วมทำงานกับ นายชัชชาติในสภา กทม. สานต่อ 12 นโยบายสร้างเมืองคนเท่ากัน

ขณะเดียวกัน นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ระบุว่า ต้องยอมรับความจริงว่า ผู้สนับสนุนอดีตพรรคอนาคตใหม่ และผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกลในปัจจุบัน ไปโหวตเลือกผู้ว่าฯ กทม.เป็นนายชัชชาติ แทนนายวิโรจน์ เนื่องจากบริบทการเมืองระดับท้องถิ่น และระดับชาติแตกต่างกันนั้น

อ่านข่าว: เลขาฯ ก้าวไกล ยอมรับความจริง! แฟนคลับส้ม เทคะแนนให้ "ชัชชาติ"

เมื่อวันที่ 23 พ.ค.2565 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยถึงกรณีนี้ว่า เรื่องนั้นจริงๆ ต้องยอมรับความเป็นจริงว่า มีโหวตเตอร์ที่ยังสนับสนุนพรรคก้าวไกลอยู่ แต่การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. คราวนี้ตัดสินใจเลือกนายชัชชาติ พูดในข้อเท็จจริง มีปรากฏการณ์ตรงนี้ เนื่องจากประชาชนในแต่ละสนาม จะมีวิธีคิดในการตัดสินใจ ไม่เหมือนกัน การเลือก ส.ส. หรือการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. และการเลือกตั้งท้องถิ่น ไม่เหมือนกันซะทีเดียว เป็นธรรมดาที่ต้องเข้าใจ 

นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องยอมรับว่า ในการตัดสินใจเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ไม่เหมือนกันกับการเลือกตั้งทั่วไป ในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. คราวนี้ คนจำนวนมากแม้สนับสนุนพรรคก้าวไกลอยู่ แต่คิดว่านายชัชชาติ น่าจะเหมาะกับการเป็นผู้ว่าฯ กทม. มากกว่า นี่เป็นข้อเท็จจริง

เมื่อถามว่า หมายความว่ากระแสของนายวิโรจน์ แพ้กระแสของนายชัชชาติ หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า มีกระแสหลายอย่าง เห็นตั้งแต่ตอนเริ่มต้นแคมเปญ บางคนชอบนายวิโรจน์ แต่ก็อยากให้นายวิโรจน์ทำงานในบทบาท ส.ส. ในสภาผู้แทนราษฎรมากกว่า นี่ยกตัวอย่าง ดังนั้นเราต้องยอมรับความจริงตรงนี้ 

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า ขณะนี้พรรคก้าวไกล รอรวบรวมตัวเลขผลการเลือกตั้งทั้ง กทม. ของ ส.ก. ยังไม่เห็นตัวเลขสุดท้าย คาดว่าช่วงบ่ายๆ เย็นๆ วันนี้น่าจะเห็น และน่าจะคาดเดาได้อยู่แล้วว่า ถ้าผลรวมคะแนนเลือก ส.ก. ของพรรคก้าวไกล น่าจะสูงกว่า คะแนนที่เลือกนายวิโรจน์ เป็นผู้ว่าฯ กทม. สะท้อนว่าผู้สนับสนุนพรรคเรา เลือก ส.ก.ก้าวไกล แต่พอไปเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.เลือกนายชัชชาติ ดังนั้นไม่ได้หมายความว่าคะแนนความนิยมพรรคเราลดลง แต่มีเหตุผลต่างกันในการเลือกตั้งสนามใหญ่ 

ส่วนการเตรียมพร้อมศึกเลือกตั้งใหญ่ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอีกไม่นานนี้ นายชัยธวัช กล่าวว่า หลังจากนี้ คงทำงานประสานกับทั้งระดับท้องถิ่น และระดับชาติ ทั้ง ส.ก. ที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชน และผู้สมัคร ส.ก. ที่ผิดหวัง รวมถึงว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. และ ส.ส.กทม.ในปัจจุบัน ร่วมกันทำงาน เชื่อมโยงกันทั้งระดับ กทม. งานในสภาผู้แทนราษฎร และงานระดับชาติให้ได้ เดินหน้าทำงานให้เป็นเอกภาพต่อไป

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์