เลขาฯก้าวไกล ยอมรับความจริง! แฟนคลับส้ม เทคะแนนให้ "ชัชชาติ"

เลขาฯก้าวไกล ยอมรับความจริง! แฟนคลับส้ม เทคะแนนให้ "ชัชชาติ"

"ชัยธวัช" ยอมรับความจริง แฟนคลับสีส้ม แห่เทคะแนนให้ "ชัชชาติ" เตรียมถอดบทเรียนต่อ ปัดตอบ "วิโรจน์" คัมแบ็ก ส.ส. ให้รอประชุม กก.บริหาร

เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 2565 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวภายหลังการปิดหีบเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.และ ส.ก. ว่า แม้จะไม่มีผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ก็ทราบเบื้องต้นต้องกับขอฝากนโยบายของพรรคก้าวไกลไว้กับนายชัชชาติ ไว้กับผู้ว่าคนใหม่พร้อมกับยอมยกระดับการทำงานของสภากรุงเทพมหานคร ผลการเลือกตั้งสภากรุงเทพมหานครอย่างไม่เป็นทางการก็ทราบว่าน่าจะได้ชัยชนะไป 12 เขตในเวลานี้ส่งอีก 8 เขตที่รอผลการลงคะแนนอย่างไม่เป็นทางการก็ยังคาดหวังว่าจะได้สอบถึง 20 เขตในกรุงเทพฯ

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้แม้ว่าเราจะไม่ได้รับชัยชนะในตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. แต่ก็จะทำงานอย่างเต็มที่ในการยกระดับสภากรุงเทพมหานครให้มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม การมีความโปร่งใสและรับผิดชอบต่อคนกรุงเทพฯมากขึ้นอย่างที่ได้เผยแพร่หลายครั้งว่าอย่างน้อยการผลักดันให้มีการ เปิดเผยการทำงานของกรุงเทพมหานครให้ประชาชนได้เข้าถึงได้มากที่สุดและง่ายต่อการติดตามตรวจสอบกรุงเทพมหานคร จะผลักดันเรื่องนี้ต่อไปรวมถึงผลักดันให้สภากรุงเทพมหานครมีการถ่ายทอดสดเพื่อให้ชาว กทม.ได้ติดตามตรวจสอบตัวแทน และผลักดันให้มีการตั้งตัวแทนติดตามการตรวจสอบก็จะดำเนินการต่อไปซึ่งเป็นเรื่องพื้นฐานที่พรรคยังจะดำเนินต่อไปแม้จะไม่ได้รับตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.

เมื่อถามว่า จะมีการถอดบทเรียนในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ครั้งนี้หรือไม่ว่า ทำไมถึงไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง นายชัยธวัช กล่าวว่า ภายหลังการเลือกตั้งทุกครั้ง จะมีการสรุปบทเรียน โดยมีส่วนไหนบ้างทำได้ไม่ดีพอ

เมื่อถามว่า นายวิโรจน์จะกลับมาลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรคก้าวไกล หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า คงต้องรอมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคก่อน สำหรับบทบาทของนายวิโรจน์ ยืนยันว่าจะไม่ไปไหน และไม่ใช่เฉพาะในสภาผู้แทนราษฎร แต่หมายถึงใน กทม.

“แม้วันนี้นายวิโรจน์จะไม่ได้รับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม. แต่คงจะทำงานร่วมกับ ส.ก. ของเราอย่างเต็มที่นับตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป” นายชัยธวัช กล่าว

ส่วนผลคะแนนการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. สะท้อนความนิยมของพรรคก้าวไกล กับการเลือกตั้งใหญ่ครั้งหน้าหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยอมรับความเป็นจริงตรงไปตรงมาอย่างอย่างหนึ่งว่า ผู้สมัครของอดีตพรรคอนาคตใหม่และพรรคก้าวไกล แม้จะสนับสนุนพวกเราอยู่ แต่การเลือกตั้งคราวนี้ คนกลุ่มนี้ตัดสินใจเลือกนายชัชชาติ นี่เป็นความจริงที่ต้องยอมรับ ส่วนคะแนนทั้งหมดของ ส.ก. ยังเรียกว่าเร็วไปที่จะสรุปว่า จะสะท้อนอะไรบ้าง เพราะตอนนี้ยังไม่สามารถรวมคะแนนได้จริง ๆ 

นายชัยธวัช กล่าวด้วยว่า ไม่ว่านิวโหวตเตอร์ หรือโหวตเตอร์วัยไหน เราวิเคราะห์ตลอดเวลาว่า ประชาชนไม่ใช่ของตาย คนทุกวัย วันนี้เขาสนับสนุนเรา วันหน้าหากเราไม่สามารถตอบสนองความคิดทางการเมืองเขาได้ เขาก็พร้อมเลือกคนอื่น เป็นเรื่องธรรมดา เราตระหนักตลอดเวลาอยู่แล้ว แต่ต้องเน้นย้ำอีกครั้งว่า ในการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.คราวนี้ ไม่เหมือนซะทีเดียว ปัจจัยในการเลือกตั้งใหญ่ อย่างที่เรียนว่า ผู้สนับสนุนเราเองตัดสินใจเลือกนายชัชชาติเป็นผู้ว่าฯ กทม. ในคราวนี้ แม้จะสนับสนุนพรรคก้าวไกลต่อในอนาคต