"โรม" เย้ย "บิ๊กตู่" รีบยุบสภาฯ ชี้มีเลือกตั้งเร็วกว่านี้ถ้าไม่มีรัฐประหาร

"โรม" เย้ย "บิ๊กตู่" รีบยุบสภาฯ ชี้มีเลือกตั้งเร็วกว่านี้ถ้าไม่มีรัฐประหาร

“โรม” เย้ย "บิ๊กตู่" รีบยุบสภา เหตุคนรอใช้สิทธิเลือกตั้งใหญ่ ลั่น กทม.จะมีเลือกตั้งเร็วกว่านี้ ถ้าไม่มีรัฐประหาร

เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2565 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ที่ตรงกับวันครบรอบ 8 ปี รัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 ว่า ตนเห็นปรากฏการ 2 อย่างจากการเลือกตั้งผู้ว่า ฯกทม.ในครั้งนี้ หนึ่งคือคนกทม.มีความตื่นเต้นกันมาก เริ่มตั้งแต่บรรยากาศการหาเสียงที่มีความคึกคัก การมีตัวแทนผู้สมัครฯ ผู้ว่า กทม. จากหลายพรรคหลายสังกัด การออกนโยบายต่าง ๆ รวมถึงการตื่นตัวของสื่อมวลชน นี่คือบรรยากาศประชาธิปไตย และเป็นสิ่งที่เราอยากได้มานาน ซึ่งต้องอยู่กับสภาวะที่ไม่เคยได้สิ่งเหล่านี้มาถึง 8 ปี  และสองคือการเลือกตั้งรอบนี้เป็นการเลือกตั้งสนามเล็ก ซึ่งหากเกิดการเลือกตั้งในลักษณะเดียวกันนี้ทั่วประเทศ สังคมไทยจะมีความตื่นเต้นมากกว่านี้แน่นอน เช่น อาจจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด แต่น่าเสียดายที่ปัจจุบันยังไม่เกิดบรรยากาศแบบข้อสอง

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า  ส่วนกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังใช้สิทธิ์เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ว่ารู้สึกดีที่ได้เลือกตั้งที่ได้เลือกตั้งในรอบ 9 ปี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี บอกว่ารู้สึกเฉยๆ นั้น ตนคิดว่าคนที่ทำให้เราไม่ได้มีบรรยากาศแบบนี้ สุดท้ายคือการรัฐประหาร ทั้งที่ความจริง กทม. สามารถจัดการเลือกตั้งได้เร็วกว่านี้ ถ้าไม่มีการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 คนไทยจะได้โอกาสเลือกคนที่ไปเป็นตัวแทนก่อนหน้าได้นานแล้ว และไม่ต้องจมอยู่กับผู้ว่าฯ ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ที่มาจากใช้อำนาจแทนพี่น้องประชาชน

นายรังสิมันต์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ในทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งจะเกิดนวัตกรรมการแข่งขันต่าง ๆ ที่จะส่งผลดีต่อประชาชนมากที่สุด จึงน่าเสียดายที่เราต้องรอคอยการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ถึง 9 ปี อีกสิ่งหนึ่งที่ประชาชนกำลังรอคอยอยู่คือ การเลือกตั้งใหญ่เพื่อเลือกคนที่จะเข้าไปใช้อำนาจแทนประชาชนในการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรี ที่ไม่ใช่พล.อ.ประยุทธ์ ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ คืนอำนาจให้ประชาชนโดยการยุบสภาและจัดให้เลือกตั้งใหญ่ จะทำให้เกิดความรู้สึกดีแผ่ซ่านไปทั่วทั้งประเทศเช่นกัน