กกต. พบ ปชช. “สับสนสีบัตร-กาผิด” ชวน ปชช. ออกมาเลือกตั้งให้เป็นประวัติศาสตร์

กกต. พบ ปชช. “สับสนสีบัตร-กาผิด” ชวน ปชช. ออกมาเลือกตั้งให้เป็นประวัติศาสตร์

หลังตรวจหน่วยเลือกตั้งช่วงเช้า กกต. พบ ประชาชนสับสนสีบัตร กาผิดบัตรผิดช่อง หย่อนผิดกล่อง กำชับทุกหน่วยเร่งประชาสัมพันธ์ พร้อมเชิญชวนประชาชนออกมาใช้สิทธิให้มากกว่าปี 2556

เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ดร.ฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมทีมงานเดินทางตรวจสอบหน่วยเลือกตั้งหลายแห่งในช่วงเช้า ก่อนจะมาตรวจสอบความเรียบร้อยที่หน่วยเลือกตั้งที่ 4 โรงเรียนเทพศิรินทร์

ซึ่งเป็นหน่วยเลือกตั้งที่ "พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง" และลูกชาย "ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง" เดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ในช่วงเช้าที่ผ่านมา

หลังจากตรวจสอบหน่วยเลือกตั้งและคูหาเลือกตั้งแล้ว ดร.ฐิติเชฏฐ์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยดูแลขั้นตอนการ "เลือกตั้ง" ของประชาชนให้ดี

โดยเฉพาะผู้ที่มีสิทธิ์เลือกผู้ว่าฯกทม. แต่ไม่มีสิทธิเลือก ส.ก. เนื่องจากการย้ายทะเบียนบ้านจากเขตหนึ่ง ไปอยู่อีกเขตหนึ่งไม่ถึง 1 ปี จึงไม่มีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งหนึ่งหน่วยจะมีประมาณ 3 – 4 คน

นอกจากนี้ยังกำชับเจ้าหน้าที่ประจำคูหาในเรื่องของการแจกบัตรให้ประชาชนว่า ห้ามแจกบัตรเกิน เด็ดขาดเพราะอาจทำให้เกิดประเด็น “บัตรผี” และ “บัตรเขย่ง” ตามมา

สำหรับในรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง หากพบว่ารายชื่อใดมีการย้ายออกหรือเสียชีวิตให้ขีดเป็นตัวแดงไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้มีเรื่องร้องเรียนเกิดขึ้น

แต่ปัญหาสำคัญในตอนนี้คือ ยังพบประชาชนบางส่วนที่กาบัตรผิดสีหรือผิดเบอร์และต้องการจะเปลี่ยนบัตรแต่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถทำให้ได้จึงกลายเป็นบัตรเสียไป

นอกจากนี้ยังพบว่ามีหลายหน่วยเลือกตั้งที่ประชาชนหย่อนบัตรผิดกล่อง เช่น นำบัตรเลือกผู้ว่าฯกทม. ไปใส่ในกล่องของบัตรเลือก ส.ก. ซึ่งหากพบเห็นให้ประธานหน่วยเลือกตั้งทำรายงานไว้

สำหรับข้อสงสัยเรื่องปากกาว่าต้องพกไปเองหรือไม่นั้น ดร.ฐิติเชฏฐ์ ยืนยันว่าทุกหน่วยการเลือกตั้งมีปากกาไว้ให้และมีการทำความสะอาดด้วยสเปรย์แอลกอฮอลทุกครึ่งชั่วโมง แต่หากประชาชนต้องการนำปากกาไปเองก็สามารถทำได้แต่ต้องเป็นปากกาลูกลื่นสีน้ำเงินเท่านั้น เพราะหากใช้ปากแบบหมึกซึมหรือเคมีอาจทำให้เกิดบัตรเสียได้เนื่องจากสีอาจจะทะลุ

ก่อนจะเดินทางไปตรวจหน่วยเลือกตั้งที่อื่นต่อ ดร.ฐิติเชฏฐ์ ย้ำว่าวันนี้เป็นวันที่ประชาชนจะได้เลือกผู้ว่าฯกทม. มาดูแลเรื่องบริการสาธารณะต่าง ๆ และได้เลือก ส.ก. มาดูแลเรื่องงบประมาณสำหรับคนกรุงเทพฯ

ดังนั้นก่อนปิดหีบในเวลา 17.00 น. ของวันนี้อยากให้ "ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง" ออกมาใช้สิทธิกันให้มากที่สุด “เราไม่ได้เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. และ ส.ก. มา 9 ปี แล้ว ขอเชิญชวนแบบเคาะประตูบ้านเลยว่า ให้ออกมาใช้สิทธิ ให้จารึกไว้ในประวัติศาสตร์ว่ามีคนออกมาเลือกตั้งมากที่สุด อยากให้ทุกคนมาพร้อมเพรียงกัน” ดร.ฐิติเชฏฐ์ กล่าวเชิญชวน

พร้อมยืนยันว่า กกต. มีการบริหารจัดการอย่างมืออาชีพเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดซ้ำรอยอีก พร้อมย้ำว่า ห้ามลืมนำบัตรประชาชน บัตรที่ออกโดยราชการ หรือพาสปอร์ต มาเลือกตั้งด้วยเพื่อยืนยันตัวตน

นอกจากนี้ยังมีบริการเจลแอลกอฮอล์ และ น้ำสะอาด ไว้บริการที่หน่วยเลือกตั้ง ส่วนตัวคาดว่าคนจะออกมาใช้สิทธิมากกว่าปี 2556 เพราะมีการตื่นตัวมากสังเกตจากการไปตรวจมาหลายหน่วย รวมถึงจำนวนผู้มีสิทธิมีมากขึ้นโดยเฉพาะ new voter

สุดท้ายนี้อยากให้เลือกคนดี และมีนโยบายน่าพอใจ