เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.-ส.ก. พบผู้ใช้สิทธิ์ฉีก-ทำลาย บัตรเลือกตั้ง 3 ราย

เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.-ส.ก. พบผู้ใช้สิทธิ์ฉีก-ทำลาย บัตรเลือกตั้ง 3 ราย

ปลัด กทม. สรุปสถานการณ์ ผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.-ส.ก. ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีฝนตกหลายหหน่วยเลือกตั้ง แต่ไม่ส่งผลกระทบ พบผู้ทำลายบัตรเลือกตั้ง 3 เขต พร้อมส่งดำเนินคดี 

22 พ.ค.65 เวลา 12.00 น. ณ โถงชั้น 1 อาคารไอราวัต กทม. นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร แถลงสถานการณ์และบรรยากาศการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.และ ส.ก.ในช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า  ตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมามีประชาชนทยอยเดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและ สก. อย่างต่อเนื่องพบว่ามีฝนตกหลายพื้นที่ แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อแต่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งแต่ทั้งนี้มีสามกรณีที่เกิดขึ้น

หน่วยเลือกตั้ง เขตสวนหลวง หน่วยเลือกตั้งที่ 25 แขวงอ่อนนุช  มีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ฉีกบัตรเลือกตั้ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  ได้ทำการส่งได้ดำเนินคดี  , และที่หน่วยเลือกตั้งเขตคลองเตย ผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งแต่ไม่ขอลงคะแนน และทำการขยำบัตรเลือกตั้งทั้ง 2 ใบ กรณีนี้ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดี  และกรณีที่ 3 ที่ หน่วยเลือกตั้ง หน่วยที่7 เขตสัมพันธวงศ์  แขวงตลาดน้อยชายอายุ 65 ปี ทำการฉีกบัตรเลือกตั้งโดยอ้างว่ากลัวคนอื่นมาใช้สิทธิ์แทน  

ทั้ง 3 กรณีเจ้าหน้าที่ส่งดำเนินคดีแล้ว และมี หน่วยเลือกตั้งที่เขตสายไหม ผู้มาใช้สิทธิ์รับบัตรเพียงหนึ่งใบ  โดยไม่ได้รับบัตรเลือกผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานคร  เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ลงบันทึกเป็นหลักฐาน  

อย่างไรก็ตาม  นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร  เชิญชวนประชาชนผู้ที่มีสิทธิ์ ในการเลือกตั้งให้ออกมาใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งถึงเวลา 17:00 นาฬิกา  นอกจากนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่า ว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มาใช้สิทธ์ สำหรับในส่วนพื้นที่เขตทหาร  มีกำลังพลทยอยเดินทางมาใช้สิทธิ์ตั้งแต่เช้าและขนาดนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย  ยังไม่ได้รับรายงาน ที่ผิดปกติและปัญหาข้อขัดข้อง  

ส่วนเรื่องการป้องกันการทุจริตได้จัดเจ้าหน้าที่ในการติดตามตั้งแต่เวลา 18 ตั้งแต่เวลา 18:00 น.ของวันที่ 21 พ.ค. หากพบพฤติกรรมเข้าข่ายผิดกฎหมาย การเลือกตั้ง บริเวณในขนาดที่บริเวณหน่วยเลือกตั้งได้สั่งการให้ได้สั่งการให้เอาป้ายหาเสียงทั้งหมดออกเพื่อไม่ให้เกิดความได้เปรียบและเสียเปรียบ

ปลัด กทม.กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีที่ประชาชนนำปากกาสีดำมาใช้นั้น สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่มีข้อห้ามและไม่ได้มีการลงระเบียบ แต่ขอความร่วมมือให้ใช้สีน้ำเงิน เพื่อจะได้เห็นชัดเจน แต่จะใช้สีไหนก็ได้ อย่านำมาเป็นข้อกังวล หรือ ไม่ต้องนำปากกาไปด้วย ให้ไปใช้ที่หน่วยเลือกตั้ง เพราะก่อนที่จะเข้าคูหา ทุกคนจะต้องล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์อยู่แล้ว