“หมอวรงค์” ปลุกผู้มีอำนาจตื่น ชี้สูตรหาร 100 เข้าทาง “ระบอบทักษิณ”

“หมอวรงค์” ปลุกผู้มีอำนาจตื่น ชี้สูตรหาร 100 เข้าทาง “ระบอบทักษิณ”

“หมอวรงค์” ปลุกผู้มีอำนาจยังมีโอกาสแก้ตัว ชี้สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์หาร 100 เข้าทาง “ระบอบทักษิณ” ดันโหวตหาร 500 ในสภาใหญ่

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 2565 นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ #แลนด์สไลด์ของระบอบทักษิณ ระบุว่า การปลุกกระแสแลนด์สไลด์ ของระบอบทักษิณ เกิดขึ้นหลังจากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นบัตรสองใบ ช่วงนี้ยิ่งปลุกมากขึ้น หลังจากกรรมาธิการแก้กฎหมายลูกเสียงข้างมากโหวต เรื่องการคำนวณบัญชีรายชื่อให้หารด้วย 100 ไม่ใช่ 500

นพ.วรงค์ ระบุอีกว่า เพื่อให้เข้าใจง่ายๆ การที่บัญชีรายชื่อหาร 100 ระบบเลือกตั้งจะเหมือนรัฐธรรมนูญ 2540 ที่พรรคใหญ่ เงินมาก จะได้ ส.ส. เขตมาก และบัญชีรายชื่อเป็นของแถม ระบอบทักษิณเคยทำสถิติได้ 377 เสียง จาก 500 แต่การหาร 500 จะยังยืนตามเจตนารมณ์ ส.ส. พึงมี คะแนนจะไม่ตกน้ำ และจำนวน ส.ส. จะสะท้อนสัดส่วนตามคะแนนบัญชีรายชื่อ ที่แต่ละพรรคได้ ถ้าพรรคไหนได้ ส.ส. เขต เท่ากับหรือมากกว่า ส.ส. พึงมี ก็จะไม่ได้บัญชีรายชื่อแถม ซึ่งสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชน ต่อพรรคการเมืองนั้น

“ที่น่าแปลกใจ คนที่มีอำนาจ คิดแต่เพียงว่า คะแนน ส.ส. บัญชีรายชื่อหารด้วย 100 จะทำให้พรรคตนเองได้ ส.ส. มากขึ้น แต่ไม่มองภาพใหญ่ประเทศว่า เป็นเกมที่ระบอบทักษิณถนัด และเรียกร้องแบบนี้มาตลอด การที่ระบอบทักษิณประกาศแลนด์สไลด์ แสดงความดีใจอย่างออกหน้า เพราะเกมกำลังเดินไปในสิ่งที่เขาต้องการ ฝากผู้มีอำนาจทุกท่าน ยังมีเวลาแก้ตัว เพราะแม้การหาร 100 จะผ่านกรรมาธิการไปแล้ว แต่จะต้องโหวตแข่งกับหาร 500 ในสภาใหญ่อีกครั้งจึงถือว่าจบสมบูรณ์” นพ.วรงค์ ระบุ

นพ.วรงค์ ระบุด้วยว่า มีโอกาสแก้ตัวอีกครั้ง และเป็นครั้งสุดท้ายที่สำคัญมาก ถ้ายังคิดแค่ประโยชน์พรรคตัวเอง ไม่คิดถึงอนาคตประเทศ จะปล่อยให้ปัญหาต่างๆ วนกลับเหมือนเดิม ก็ช่วยไม่ได้จริงๆ เพราะเพิ่งเคยเจอ แก้กฎหมายเสร็จ กลายเป็นฝ่ายระบอบทักษิณดีใจ