“หมอระวี” แห้ว! ศาล รธน.เอกฉันท์ไม่รับคำร้องปมขอให้ตีความบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

“หมอระวี” แห้ว! ศาล รธน.เอกฉันท์ไม่รับคำร้องปมขอให้ตีความบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

“หมอระวี” แห้ว! ศาลรัฐธรรมนูญ มติเอกฉันท์ไม่รับคำร้อง ปมขอให้ตีความเลือกตั้งระบบ “บัตร 2 ใบ” - ตรวจสอบความชอบร่าง รธน. ชี้ที่ประชุมรัฐสภากระทำทางนิติบัญญัติตามที่กฎหมายกำหนด

เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2565 ศาลรัฐธรรมนูญเผยแพร่ เรื่องพิจารณาที่ ต.16/2565 กรณี นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ (ผู้ร้อง) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 213 กรณีรัฐสภา (ผู้ถูกร้อง) ลงมติเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. แก้ไขเพิ่มเติมในมาตรา 83, 86 และ 91 (การเลือกตั้งแบบใช้ระบบ บัตร 2 ใบ) เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้ร้อง ขัดหรือแย้งต่อหลักนิติธรรมตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 วรรคสอง และขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 5 วรรคหนึ่ง มาตรา 27, 85, 93 และ 94 หรือไม่ ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบความถูกต้องของร่างรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติมฉบับดังกล่าว

โดยศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาแล้วเห็นว่า การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญโดยที่ประชุมร่วมรัฐสภา เป็นการกระทำทางนิติบัญญัติตามหลักเกณฑ์และวิธีการตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ไม่ปรากฏว่า นพ.ระวี เป็นบุคคลซึ่งถูกละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญโดยตรงจากการกระทำใด กรณีไม่ต้องด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขตาม พ.ร.ป.วิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 46 วรรคหนึ่ง

สำหรับการขอให้ศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมดังกล่าวนั้น รัฐธรรมนูญ มาตรา 156, 255 และ 256 บัญญัติกระบวนการร้องหรือผู้มีสิทธิขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไว้เป็นการเฉพาะตัวแล้วตาม พ.ร.ป.ศาลรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 47 (2) ซึ่งมาตรา 46 วรรคสาม บัญญัติให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณา

นพ.ระวี ผู้ร้อง ไม่อาจยื่นคำร้องตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 213 ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเป็นเอกฉันท์สั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย