"สาธิต" ไม่กังวล "ระวี" ยื่นศาลรธน. ตีความบัตร2ใบ มั่นใจ "กมธ." ทำงานไม่สะดุด

"สาธิต" ไม่กังวล "ระวี" ยื่นศาลรธน. ตีความบัตร2ใบ มั่นใจ "กมธ." ทำงานไม่สะดุด

ปธ.กมธ.กม.ลูกการทำงานไม่สะดุด หลัง "ระวี" ใช้สิทธิ์ยื่นศาลรธน.ตีความปมบัตรเลือกตั้ง2ใบ ย้ำต้องทำงานให้เสร็จก่อนเปิดสมัยประชุม

         นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ ประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ...  รัฐสภา ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมกมธ. ซึ่งมีวาระพิจารณาและลงมติ ประเด็นการแก้ไขคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ร่วมก่อตั้งพรรคการเมือง ในร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง โดยยอมรับว่ามีความคิดเห็นแตกต่าง ทั้งการกำหนดอายุ จำนวนและเงินทุนในการก่อตั้งพรรค ซึ่งบางประเด็นอาจจะแก้ได้ยาก เพราะอยู่ในหลักการที่กำหนดไว้อยู่แล้ว อาจจะต้องมีการลงมติในประเด็นที่เห็นต่างที่สามารถแก้ได้และอยู่ในหลักการ

        "คณะทำงานโดยนายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการกมธ.วิสามัญฯ ก็ไปทำมาจบหมดแล้ว เพียงแต่รอนายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ และรองประธานกมธ.วิสามัญฯ ที่เป็นเจ้าของร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองมาร่วมประชุมด้วย วันนี้จะพูดคุยให้จบแล้วลงมติ เพื่อเดินหน้าต่อไป" นายสาธิต กล่าว

        นายสาธิต กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้มีมติกำหนดเพิ่มเวลาการประชุมตั้งแต่เวลา 09.30 น. -16.30 น. จากเดิมที่มีประชุมตั้งแต่เวลา 09.30 น.-13.00 น. โดยจะเริ่มตั้งแต่ช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์เป็นต้นไป เนื่องจากที่ผ่านมาหยุดการประชุมไปสองสัปดาห์ โดยตั้งเป้าว่าต้องพิจารณาให้เสร็จทันกรอบเวลาคือก่อนช่วงเปิดสมัยการประชุมสภาฯสมัยสามัญในวันที่ 22 พฤษภาคม

 

          "กมธ.พยายามเร่งให้เสร็จโดยเร็ว อีกทั้งประเด็นสำคัญก็ผ่านไปแล้ว 1 ประเด็นสำหรับกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งเหลืออีกประมาณ 1-2 ประเด็นสำคัญก็จะต้องดำเนินการหาข้อยุติโดยเร็วที่สุด" นายสาธิต กล่าว 

 

                เมื่อถามถึงกรณีที่นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เตรียมไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาคว่ำการแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นบัตรเลือกตั้งสองใบนั้นเป็นโมฆะ นายสาธิต กล่าวว่า เชื่อว่าจะไม่เกิดผลกระทบต่อการพิจารณาของกมธ.วิสามัญฯ ตนเข้าใจและเห็นใจพรรคเล็กที่เกิดขึ้นมาภายใต้สถานการณ์หนึ่ง แต่วันนี้สถานการณ์เปลี่ยนไป นพ.ระวีและพรรคเล็กคงอยากรักษาสถานภาพของตนเอง ในฐานะที่ต่อสู้และก่อตั้งพรรคเล็ก ทั้งนี้กมธ.ให้ความสำคัญ ต่อการทำให้สถาบันการเมืองเข้มแข็ง เป็นที่ยอมรับในวงกว้าง รวมถึงคะแนนที่จะนำมาคำนวณต้องเปลี่ยนแปลงไป

 

 

            "ดังนั้นสิ่งที่พรรคเล็กและนพ.ระวีจะใช้สิทธิ์ เข้าใจได้ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความเห็นของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ที่เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับกฎหมายลูกที่เรากำลังพิจารณา เพราะเรื่องที่นพ.ระวียื่นเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนหน้านี้ที่แก้ไขให้เป็นบัตรเลือกตั้งสองใบ  ถือว่าเป็นการใช้สิทธิ์ตามปกติ" นายสาธิต กล่าว

 

          เมื่อถามว่า ประเด็นร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ในเรื่องการจัดทำไพรมารีโหวตยังมีข้อถกเถียงกันมากอาจทำให้ยืดระยะเวลาการพิจารณาออกไปหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า นี่เป็นประเด็นสำคัญ เพราะในส่วนการทำไพรมารีโหวตในหลักรัฐธรรมนูญคือการใช้คำว่าการมีส่วนร่วมของประชาชน แต่ในแง่การปฏิบัติที่ลงมือทำจริงของแต่ละพรรคการเมืองก็เห็นตรงกันว่ามีปัญหา และที่สำคัญการมีส่วนร่วมของประชาชนมีหลายมิติ  พิจารณาต้องมีการถกเถียงกันให้ตกผลึก หากเขียนไว้เข้มจนเกินไปและพรรคการเมืองไปทำไม่ได้ ก็จะเป็นช่องว่างทำให้พรรคการเมืองเกิดข้อบกพร่องในการทำผิดกฎหมาย .