"นพ.ระวี" เผย "สาธิต-นิกร" เรียกคุยปมยื่นศาลรธน.​ตีความบัตร2ใบ

"นพ.ระวี" เผย "สาธิต-นิกร" เรียกคุยปมยื่นศาลรธน.​ตีความบัตร2ใบ

"หมอระวี" ยืนยัน ยื่นศาลธน. ตีความบัตร2ใบ ไม่เป็นอุปสรรคแก้กฎหมายลูก เผย สาธิต-นิกร เรียกคุยก่อนประชุมกมธ. ระบุก่อนสิ้นเดือนเมษายน ทราบคำตอบ ศาลรธน.จะรับคำร้องหรือไม่

           นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ... รัฐสภา เปิดเผยว่าก่อนการประชุมกมธ.  วันนี้ ( 21 เมษายน) ตนได้พูดคุยกับนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ฐานะประธานกมธ. และนายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ฐานะเลขานุการ กมธ. ต่อประเด็นที่ตนไปยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 8 เมษายน เพื่อขอให้พิจารณาการแก้ไขบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ทั้งนี้เป็นเพียงการพูดคุยกันธรรมดา ซึ่งตนได้ตอบกลับว่า ในกรณีที่ตนยื่นไม่มีปัญหาหรืออุปสรรคที่ทำให้การพิจารณาร่างพ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับต้องยุติ อีกทั้งในแนวทางที่อาจเป็นไปได้ คือ ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับพิจารณา  หรือ ศาลรัฐธรรมนูญรับพิจารณาแล้วตีตก หรือ ศาลรัฐธรรมนูญรับพิจารณาและวินิจฉัยให้คำร้องตนเป็นฝ่ายชนะ ซึ่งในแนวทางที่สามนั้นจะทำให้การทำงานของกมธ.ฯ ต้องยุติ และต้องหาแนวทางดำเนินการต่อไป ทั้งการแก้ไขพ.ร.ป.ให้สอดคล้องกับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ หรือ ออกบทเฉพาะกาล

 

           “การแก้ไขพ.ร.ป.ที่เกี่ยวข้อง ยังต้องเดินหน้าต่อ เพราะยอมรับว่าบางประเด็นมีปัญหาและอุปสรรคกับพรรคการเมือง เช่น การทำไพรมารี่โหวต ที่กฎหมายกำหนดให้ต้องมีตัวแทนพรรคประจำเขตเลือกตั้ง ซึ่งเป็นวิธีที่มีปัญหาในทางปฏิบัติ อย่างไรก็ดีเมื่อวันที่ 20 เมษายน ตนได้สอบถามไปยังฝ่ายธุรการของศาลรัฐธรรมนูญถึงความคืบหน้า ทราบว่าขณะนี้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้ตั้งอนุกรรมการพิจารณาว่าจะรับคำร้องหรือไม่ เบื้องต้นคาดว่าภายในสัปดาห์หน้า ก่อนสิ้นเดือนเมษายน จะทราบคำตอบที่ชัดเจน” นพ.ระวี กล่าว

           นพ.ระวี กล่าวด้วยว่า  สำหรับการพิจารณาของกมธ. ต่อประเด็นการแก้ไขไพรมารี่โหวต ตามร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่..) พ.ศ... ในวันนี้ (21 เมษายน) ยังไม่มีข้อสรุปใดๆ เพราะกมธ.ใช้เวลาอภิปรายแสดงความเห็นจำนวนมากทั้งนี้ยอมรับว่ากมธ.ที่มาจากฝั่งพรรคการเมืองเห็นด้วยให้แก้ไข แต่มีกมธ.ที่มาจากฝั่งส.ว. ยังคัดค้านโดยยึดหลักการตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด อย่างไรก็ดีตนมองว่าเป็นเรื่องที่ทำให้เสียเวลา ดังนั้นการประชุมสัปดาห์หน้าอาจเสนอให้ลงมติเพื่อชี้ขาด ขณะที่การแก้ไขสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ในร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ... นั้น คาดว่าจะใช้เวลาประชุมอีก 2 สัปดาห์จะมีข้อยุติด้วยการลงมติชี้ขาด