"กมธ.กม.ลูก" ปรับ "ไพรมารี่" ให้สมาชิกออกความเห็น เลือกผู้สมัครส.ส.เขต

"กมธ.กม.ลูก"  ปรับ "ไพรมารี่" ให้สมาชิกออกความเห็น เลือกผู้สมัครส.ส.เขต

"สมชัย" แถลง บทสรุป กมธ.แก้กม.ลูก ปรับไพรมารี่ หาผู้สมัคร ส.ส.​ให้ สมาชิกพรรคออกความเห็น-เห็นชอบ คงหลักการเปิดกว้างให้สมาชิกพรรคมีส่วนร่วม

         นายสมชัย ศรีสุทธิยากร โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ. … รัฐสภา  แถลงผลการประชุมกมธ. ซึ่งพิจารณาเนื้อหาของร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่...) พ.ศ.... เกี่ยวกับกระบวนการได้มาซึ่งผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคการเมือง ในระดับเขตและบัญชีรายชื่อ ว่า หลักการได้เปิดโอกาสให้สมาชิกพรรคมีส่วนร่วมเพื่อพิจารณาให้ความเห็นเลือกผู้สมัครลงรับเลือกตั้งเป็นส.ส. ขั้นต้น หรือไพรมารี่  สำหรับการกระบวนการไพรมารี่ส.ส.เขตเลือกตั้งนั้นมี 5 ขั้นตอน คือ 

 

          1.ให้คณะกรรมการสรรหาแต่ละพรรคกำหนดวัน เวลา และสถานที่ ในการสมัครเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง

 

          2.เมื่อพ้นกำหนดการรับสมัครให้เป็นหน้าที่กรรมการสรรหาในการตรวจสอบคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้าม ของผู้สมัครแต่ละเขตเลือกตั้ง

 

          3.ให้ส่งรายชื่อผู้สมัครให้สาขาพรรคการเมือง หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดตรวจสอบ และให้มีการจัดประชุมสมาชิกเพื่อรับฟังความเห็น พร้อมให้ความเห็นชอบตามรายชื่อที่คณะกรรมการสรรหาส่งมา

 

          4.ให้สาขาพรรคการเมืองส่งรายชื่อผู้สมัครแต่ละเขต

 

          และ5.กรรมการบริหารพรรคพิจารณาให้ความเห็นชอบ

          "ระบบดังกล่าวออกแบบมาเพื่อให้สมาชิกพรรคได้มีส่วนร่วม ซึ่งจะทำให้มีความผ่อนคลายมากกว่าปัจจุบัน ขณะที่พรรคการเมืองจะมีความคล่องตัวมากขึ้น แต่ไม่ละทิ้งการมีส่วนร่วมของสมาชิกพรรค ส่วนขั้นตอนการสรรหาเพื่อให้ได้มาซึ่งผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของกมธ." นายสมชัย แถลง