“อภิสิทธิ์” ชี้ “เพื่อไทย” ก้าวไม่พ้น "ชินวัตร" ระวังรัฐประหาร

“อภิสิทธิ์” ชี้ “เพื่อไทย” ก้าวไม่พ้น "ชินวัตร" ระวังรัฐประหาร

“อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ” ชี้ “เพื่อไทย” ก้าวไม่พ้น "ชินวัตร" หลังอุ๊งอิ๊ง ส่อนำพรรค เตือน นิรโทษกรรม พาทักษิณ กลับบ้าน ระวังรัฐประหาร

เมื่อวันที่ 1 พ.ค.65 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ “ช่องยูทูปสภาที่ 3” ถึงบทเรียนเหตุการณ์  30 ปีพฤษภา’35 โดยกล่าวตอนหนึ่งถึงกรณีการชู น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เข้ามานำพรรคเพื่อไทย และแนวคิดจะพานายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายรัฐมนตรีกลับประเทศ จนมีความกังวลว่าอาจเกิดรัฐประหารเกิดขึ้นอีกครั้งว่า ต้องยอมรับว่ามีความกังวลตรงนี้อยู่ เพราะก็เกิดความรู้สึกว่าในที่สุด พรรคเพื่อไทยก็ยังก้าวไม่พ้นครอบครัวชินวัตร

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า สมมุติพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง และให้คนในครอบครัวมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งก็ไม่เป็นอะไรถ้าประชาชนเลือกมา แต่ต้องอย่าย้อนกลับไปสู่พฤติกรรมของการเอื้อประโยชน์ให้กับคนในครอบครัว พวกพ้อง หรือทำอะไรที่ฝืนกับหลักธรรมาภิบาล รวมถึงมีแนวคิดที่จะนิรโทษกรรม

"ดังนั้น จึงไม่ได้อยู่ที่ตัวบุคคล ถ้าตัวบุคคลได้ผ่านการเลือกตั้งเราก็ต้องยอมรับ แต่ปัญหาคือการชนะการเลือกตั้งมานั้น ไม่ใช่ใบอนุญาตที่จะเข้ามาทำอะไรก็ได้โดยเฉพาะเรื่องที่ขัดกับหลักกฏหมาย" นายอภิสิทธิ์ กล่าว