กกต.ถก สธ.เตรียมคลอดมาตรการผู้ป่วยโควิดไปเลือกตั้ง “ผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก.” ได้

กกต.ถก สธ.เตรียมคลอดมาตรการผู้ป่วยโควิดไปเลือกตั้ง “ผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก.” ได้

กกต.ลงนามร่วม สธ. ขับเคลื่อน “พลเมืองคุณภาพ” ดึง อสม.ทั่วประเทศให้ความรู้ประชาชน เตรียมคลอดมาตรการให้ผู้ป่วยโควิด-19 ไปเลือกตั้ง “ผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก.” ได้

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. 2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดพิธีลงนามบันทึกข้อความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อบูรณาการในการขับเคลื่อนภารกิจสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข และนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เพื่อผลักดันการเสริมสร้างความเป็นพลเมืองคุณภาพและความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นวาระแห่งชาติ

โดยกลุ่มเป้าหมายสำคัญเป็นกลไกหลัก คือ ศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตย (ศส.ปชต.) และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เครือข่ายที่มีความเข้มแข็งในการขับเคลื่อนภารกิจในระดับพื้นที่ชุมชน ดังนั้นเพื่อให้การบูรณาการความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุขกับสำนักงาน กกต.มีประสิทธิภาพ จึงต้องมีการลงนามข้อตกลงในครั้งนี้

นายอิทธิพร กล่าวว่า การลงนามครั้งนี้เพื่อเสริมสร้างความเป็นพลเมืองคุณภาพและมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขให้กับบุคลากรของกระทรวงสาธารณสุขทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เชื่อว่าทุกคนต้องการเห็นบ้านเมืองพัฒนาก้าวไปข้างหน้าด้วยระบอบประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง ถ้าระบอบประชาธิปไตยเข้มแข็งจะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีความสุขได้ การมีพลเมืองคุณภาพ จะประสบความสำเร็จได้ต้องอาศัยความร่วมมือของเครือข่าย อสม.ทั่วประเทศที่จะช่วยขับเคลื่อนความรู้ดังกล่าวไปสู่ประชาชน

ส่วนนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า การเลือกตั้ง 2 ปีที่ผ่านมาทั้งการเลือกตั้งระดับ อบต. และเทศบาล ได้รับความร่วมมือจากกระทรวงสาธารณสุข ในการส่ง อสม.เข้ามาประจำหน่วยเลือกตั้งหน่วยละ 2 คน ดูแลความปลอดภัยการออกมาลงคะแนนของประชาชน ไม่ปรากฏมีคนติดเชื้อโควิดจากการเลือกตั้ง