"สมชัย" เปิดคำพิพากษาคดีใบส้ม ชี้ "กกต." เตรียมเจอคดีอาญา ผิดม.157

"สมชัย" เปิดคำพิพากษาคดีใบส้ม ชี้ "กกต." เตรียมเจอคดีอาญา ผิดม.157

สมชัย โพสต์เฟซบุ๊ค ระบุเนื้อหาคำพิพากษาศาลฮอด คดีให้ใบส้มไม่รอบคอบ พบคำวินิจฉัยอันเป็นเท็จ จ่อถูกฟ้องม.157 โบ้ยถามผู้เสียหาย กรณีใบส้ม

           นายสมชัย ศรีสุทธิยากร  อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ฐานะประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค ต่อกรณีที่ศาลฎีกามีคำสั่งให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จ่ายค่าเสียหายและเยียวยา แก่นายสุรพล เกียรติไชยากร อดีต ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย รวม 70 ล้านบาท กรณีให้ใบส้มในการเลือกตั้งปี62 ไม่รอบคอบ ว่า ตนได้อ่านคำพิพากาาในคดีดังกล่าวแล้ว พบว่ามีประเด็นที่ กกต. อาจถูกฟ้องดำเนินคดีอาญามาตรา 157   เพราะในหน้า 3 ต่อหน้า 4 ในคำพิพากษาของคดีแพ่งที่ศาลจังหวัดฮอดนั้นมีข้อความที่น่าตระหนักคือ “คำร้องของ คณะกรรมการเลือกตั้ง หมายถึงคำร้องที่ กกต.ขอให้ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ตัดสิทธิทางการเมืองและให้ชดใช้ค่าเสียหายในการจัดการเลือกตั้ง 9.6 ล้านบาท เพิ่มข้อความที่ไม่ปรากฏในสำนวนการสืบสวนและคำวินิจฉัยซึ่งเป็นความเท็จ”

           "ข้อความดังกล่าวแม้เป็นเนื้อหาที่เขียนสั้น ๆ เพียง 2 บรรทัด แต่มีส่วนในการพิพากษายกฟ้องคดีที่ กกต.ขอให้ตัดสิทธิการสมัครเลือกตั้งและให้ชดใช้ค่าเสียหาย และต่อเนื่องมายังการพิพากษาคดีแพ่งในความผิดละเมิดและ ให้ กกต.ชดใช้ค่าเสียหาย 70 ล้านบาท รวมดอกเบี้ยแนวโน้มจึงเป็นว่า กกต.ชุดนี้อาจเดินหน้าต่อภายใต้ภาวะ อุทธรณ์เพื่อลดคดีแพ่ง แต่อาจได้คดีอาญาเพิ่ม ใช่ ไม่ใช่ ต้องถามผู้เสียหายจากกรณีใบส้มครับ” นายสมชัย ระบุ