ในหลวง มีพระราชสาส์นแสดงความยินดีสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน เสด็จขึ้นครองราชย์ครบ 50 ปี

ในหลวง มีพระราชสาส์นแสดงความยินดีสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน เสด็จขึ้นครองราชย์ครบ 50 ปี

ในหลวง โปรดเกล้าฯ ให้ส่งข้อความพระราชสาส์นแสดงความยินดีไปยัง สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน ในโอกาสเสด็จขึ้นครองราชย์ครบ 50 ปี

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ส่งข้อความพระราชสาส์นแสดงความยินดีไปยัง สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน ในโอกาสเสด็จขึ้นครองราชย์ครบ 50 ปี ในวันที่ 15 กันยายน 2566 ความว่า 

ฝ่าพระบาท

ในโอกาสการเฉลิมฉลองวาระแห่งประวัติศาสตร์ที่ฝ่าพระบาททรงครองราชย์ครบ 50 ปี รวมทั้งการเฉลิมฉลองครบ 50 ปี ความเป็นเอกราชของราชอาณาจักรสวีเดน หม่อมฉันและพระราชินีในนามของประชาชนชาวไทย ขอถวายพระพรชัยมงคลและความปรารถนาดีด้วยใจจริง เพื่อฝ่าพระบาททรงพระเกษมสำราญและทรงมีรัชสมัยอันยาวนานและรุ่งเรือง อีกทั้งขอส่งความปรารถนาดีแก่ประชาชนชาวสวีเดนในปีที่สำคัญยิ่งนี้

ตลอดห้าทศวรรษที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจทั้งปวง ฝ่าพระบาททรงเป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนชาวสวีเดนที่นำไปสู่ความเข้มแข็งและความรุ่งเรืองเป็นประเทศแห่งความเป็นเลิศสวีเดนได้รับการยอมรับยกย่องในฐานะที่เป็นสังคมแห่งความเท่าเทียม ความสมัครสมานสามัคคี และเป็นประเทศที่มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่ง สายสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างประชาชนชาวสวีเดนและพระมหากษัตริย์ เป็นที่ประจักษ์ชัดจากการที่ฝ่าพระบาทเสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระราชินีซิลเวีย เยือนทั้งยี่สิบเอ็ดมณฑลของประเทศตลอดปีอันเป็นมงคล ยังความปลื้มปีติแก่ประชาชนเป็นที่ยิ่ง 

ฝ่าพระบาทได้มีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างความเข้าใจระหว่างนานาประเทศ จากการเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศต่างๆ อย่างเป็นทางการเป็นจำนวนมาก ตลอดจนทรงให้การสนับสนุนในกิจการระหว่างประเทศที่สำคัญ อีกทั้งน้ำใจไมตรีระหว่างราชอาณาจักรของเราทั้งสองนั้น นับเป็นผลอันแท้จริงจากมิตรภาพที่ทรงมีร่วมกันระหว่างฝ่าพระบาทและพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร โดยการเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เมื่อปีพุทธศักราช 2546 และต่อมา การเสด็จพระราชดำเนินมาทรงร่วมพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของพระราชบิดาของหม่อมฉัน ยังคงตราตรึงอยู่ในใจของประชาชนชาวไทย หม่อมฉันมิเคยลืมเลือนน้ำพระทัยไมตรีและพระกรุณาที่ฝ่าพระบาททรงมีต่อหม่อมฉัน เมื่อครั้งเยือนราชอาณาจักรสวีเดนอย่างเป็นทางการ ในปีพุทธศักราช 2540 และที่มิอาจลืมได้คือ พระกรุณาธิคุณที่แสดงต่อประเทศที่ประสบภัยพิบัติสึนามิ เมื่อปีพุทธศักราช 2547 นับได้ว่ามีส่วนช่วยฟื้นฟูความเชื่อมั่นจากชาวโลกให้กับประเทศเหล่านั้นอย่างสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเชื่อมั่นในประเทศไทย

(พระปรมาภิไธย) มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว