มาเลเซีย ลุยดึงคนไทยเรียนต่อ EMGS ชูจุดแข็งในงาน OCSC

มาเลเซีย ลุยดึงคนไทยเรียนต่อ EMGS ชูจุดแข็งในงาน OCSC

มาเลเซีย ลุยดึงคนไทยเรียนต่อ EMGS ชูจุดแข็งในงาน OCSC ร่วมงาน "OCSC International Education Expo 2023"

นายโนวี ทาจุดดิน (Novie Tajuddin) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ฝ่ายEducation Malaysia Global Services (EMGS) เปิดเผยว่า ได้ร่วมงาน "OCSC International Education Expo 2023" ที่จัดขึ้น โดยสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ที่ได้มุ่งมั่นตั้งใจ เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาข้าราชการพลเรือน จึงได้จัดงาน "OCSC International Education Expo 2023" งานมหกรรมศึกษาต่อต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ครั้งที่ 18 ระหว่างวันที่ 21-22 ต.ค.66 ที่ผ่านมา พร้อมทุนการศึกษาสำหรับ นักเรียน-นิสิต/นักศึกษา-ข้าราชการ ได้ไปศึกษาต่อต่างประเทศ ทั้งระยะสั้นและยาว พบข้อมูลกว่า 250 สถาบันชั้นนำจากทั่วโลกและกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย เพื่อนำองค์ความรู้ที่ได้ กลับมาเป็นส่วนหนึ่งในโครงการระดับชาติ

 

ทั้งนี้มาเลเซีย ถือว่า เป็นประเทศที่มีชายแดนติดกับประเทศไทย บริเวณภาคใต้ วัฒนธรรมต่างๆ มีความคล้าย จึงทำให้คนไทยไปเรียนต่อที่มาเลเซียมากขึ้น ปัจจุบันมีคนไทยไปศึกษาต่อที่มาเลเซียมากถึง 500 คน  และมีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง จากการส่งเสริมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึง EMGS ที่เดินหน้าส่งเสริมอย่างต่อเนื่องในตลาดภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะไทย ติด 1 ใน 5 ของตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำหรับคนไทยที่สนใจไปเรียนต่อมาเลเซีย มากสุด คือ คนกรุงเทพ และภาคใต้ ในอนาคตจะเร่งสร้างการรับรู้ให้คนไทยภูมิภาคอื่นๆ รู้จักมหาวิทยาลัย และจุดแข็งของการศึกษาต่อที่มาเลเซีย สำหรับมหาวิทยาลัยที่ได้รับความสนใจมาก ส่วนใหญ่อยู่ที่กัวลาลัมเปอร์ และกระจายตัวไปภูมิภาคอื่นๆ บ้าง  ส่วน5 อันดับแรก ที่นักเรียนไทยเลือกไปศึกษาต่อที่ประเทศมาเลเซีย หลักสูตรทั่วไป ด้านบริหารธุรกิจมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และพฤติกรรมศาสตร์ ด้านคอมพิวเตอร์ ซึ่งมาเลเซียมีจุดแข็งทางด้านบัญชีอย่างมาก

 

อย่างไรก็ตามจุดแข็งของการที่มาศึกษาต่อที่มาเลเซีย นอกจากจะมีวัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกัน คนมาเลเซียยังน่ารัก เป็นมิตรกับคนไทย ที่สำคัญ ค่าเรียนราคาไม่สูงมาก หากเทียบกับประเทศอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีจุดเด่น เรื่องคุณภาพทางการศึกษาที่ดี ภาษาอังกฤษโดดเด่น ระบบบริหารจัดการทางการศึกษาของรัฐบาลดี

มาเลเซีย ลุยดึงคนไทยเรียนต่อ EMGS ชูจุดแข็งในงาน OCSC สำหรับการเข้าร่วม OCSC เป็นงานนิทรรศการด้านการศึกษานานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่คาดว่าจะมีกลุ่มนักเรียนและผู้ปกครองสนใจเข้าร่วมงานกว่า 20,000 คน นับเป็นครั้งแรกของ EMGS ที่คาดหวังว่าสร้างการรับรู้ให้คนไทยได้รู้จักการศึกษาของมาเลเซียมากขึ้น โดยในครั้งนี้ EMGS ได้พา 8 สถาบันการศึกษาชั้นนำของประเทศมาเลเซียเข้าร่วมงาน เพื่อให้คำแนะนำ และแนะแนวทางการศึกษาต่อให้กับนักเรียนไทย ที่ต้องการศึกษาต่อที่ประเทศมาเลเซีย โดยนักเรียนสามารถสมัครตรง พร้อมรับข้อเสนอพิเศษจากสถาบันการศึกษาได้

อย่างไรก็ตามหน้าที่และบริการหลักของ EMGS คือ ดำเนินการด้านวีซ่าให้กับนักเรียนจากต่างประเทศ เพื่อศึกษาต่อที่ประเทศมาเลเซีย เพื่อโปรโมทการศึกษาระดับสูงของประเทศมาเลเซีย ไปในเวทีโลก โดยบริการของ EMGS มีดังนี้ ให้คำปรึกษา และข้อมูลด้านการศึกษาต่อ , ดำเนินการใบสมัครวีซ่าสำหรับนักเรียน ,ตรวจสอบสถานะ การดำเนินการผ่าน Mobile Application และออนไลน์ , การออกบัตร i-Kad เพื่อเป็นบัตรประจำตัวนักเรียนต่างชาติ , การต่ออายุวีซ่านักเรียน และ i-Kad ,ให้ความช่วยเหลือนักเรียนหากต้องการเปลี่ยนหลักสูตรการศึกษาหรือสถาบันการศึกษา

 

ขณะเดียวกันจะทำหน้าที่สร้างการรับรู้ เกี่ยวกับการศึกษาประดับสูงของมาเลเซีย จุดแข็ง ผ่านช่องทางการสื่อสารการตลาด ทั้งสื่อดิจิตอล และสื่อ traditional พร้อมทั้งจัดงาน และเข้าร่วมงาน นิทรรศการการศึกษานานาชาติ ในประเทศต่างๆทั่วโลก รวมถึงโปรโมทสถาบันการศึกษาระดับสูง ประเทศมาเลเซีย ให้เป็นที่รู้จัก ในเวทีโลก อีกทั้งยังให้ช่วยอำนวยความสะดวก การขอ และต่ออายุวีซ่าสำหรับนักเรียนต่างชาติ (วีซ่าสำหรับนักเรียนต่างชาติ จะได้รับการอนุมัติ ภายใต้ ฝ่ายตรวจคนเข้าเมือง ประเทศมาเลเซีย)และประสานงานกับฝ่ายตรวจคนเข้าเมืองมาเลเซีย เพื่อให้การสนับสนุนการดำเนินการเกี่ยวกับ การออกวีซ่าประสานงานกับกระทรวงหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการปรับนโยบาย ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษานักเรียนต่างประเทศ ที่สำคัญยังให้บริการด้านสวัสดิการสังคมแก่นักเรียนต่างชาติ ที่เดินทางมาถึงประเทศมาเลเซีย

สำหรับการช่วยเหลืออื่นๆ มีดังนี้ EMGS ให้การช่วยเหลือนักเรียนต่างประเทศในการศึกษาต่อในประเทศในประเทศมาเลเซียอย่างไรให้บริการด้านวีซ่า อำนวยความสะดวกในการดำเนินการด้านวีซ่าศึกษาต่อ (ออกวีซ่าใหม่ และต่ออายุวีซ่า) ให้กับนักเรียนต่างชาติ พร้อมการสนับสนุนต่อเนื่อง – ให้คำแนะนำแก่นักเรียนต่างชาติอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านวีซ่า การลงทะเบียน การให้ข้อมูลด้านการศึกษาในประเทศมาเลเซียโดย ISAC Counter @ KLIA T1 & KLIA T2 – EMGS สามารถให้ความช่วยเหลือแก่นักเรียนต่างชาติได้ตั้งแต่ เดินทางถึงสนามบินนานาชาติมาเลเซีย ส่วนการซื้อประกัน จะเป็นอำนวยความสะดวก ด้านการซื้อประกันสุขภาพ เพื่อให้นักเรียนมั่นใจในเข้าถึงการรักษาพยาบาล ซึ่งบริการ EMGS Connect Apps ที่นักเรียนต่างชาติสามารถติดต่อกับ EMGS อย่างสะดวกสบาย

มาเลเซีย ลุยดึงคนไทยเรียนต่อ EMGS ชูจุดแข็งในงาน OCSC

 

“เราได้ นำ 8 มหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศมาเลเซีย มาให้คำแนะนำกับนักเรียนไทยนักเรียนไทยที่เข้าร่วมงาน สามารถสมัคร พร้อมรับเงื่อนไขพิเศษ เช่น ทุนการศึกษา จากสถาบันการศึกษาภายในงานสามารถสมัครหลักสูตร เพื่อเตรียมความพร้อม เช่น ภาษาอังกฤษเพื่อศึกษาต่อ สำหรัยทุนการศึกษา Malaysia International Scholarship (MIS) เพื่อศึกษาต่อในระดับปริญญาโทสถาบันการศึกษาทั้ง 8 แห่งที่เข้าร่วมงานครั้งนี้ เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศมาเลเซีย ได้แก่ ติดอันดับ Top 5 มหาวิทยาลัย ด้านงานวิจัยมหาวิทยาลัยเอกชนและมหาวิทยาลัยชั้นนำ ของ Borneo landโดยหลักสูตรการศึกษาต่อ ได้แก่ ด้านธุรกิจ ด้านวิศวกรรมศาสตร์ ด้านอิสลามศึกษา ด้านความปลอดภัยระบบไซเบอร์ และ โปรแกรมด้าน IT” นายโนวี กล่าว

นายโนวี กล่าวทิ้งท้ายว่า EMGS ได้รับ ใบสมัครมากกว่า 1,500 ใบจากนักเรียนไทย ที่ต้องการศึกษาต่อในประเทศมาเลเซีย นับตั้งแต่ปี 2019 มีแนวโน้มจำนวนเพิ่มขึ้น และเรามีความยินดีที่จะต้อนรับนักเรียนไทย เพื่อศึกษาต่อในประเทศมาเลเซียประเทศมาเลเซียนับเป็นประเทศเพื่อนบ้านของไทย เดินทางสะดวกทั้งทางบกและทางอากาศโดยนักเรียนไทยจะมีความรู้สึกเหมือนได้อยู่ในประเทศบ้านเกิดตัวเอง ยัง และยังสามารถกลับบ้านในประเทศไทยได้อย่างสะดวกสบายอีกด้วยผู้ที่สนใจ สามารถติดตามข่าวสาร เกี่ยวกับการศึกษาต่อประเทศมาเลเซีย ได้ทางช่องทางโซเชียลมีเดีย  Instagram: @education.Malaysia.official Facebook: Education Malaysia