คืบ! ผอ.โรงเรียน ให้เด็กกินข้าวไข่ต้ม-น้ำพริก ป.ป.ช.เผยพบพิรุธจัดซื้ออื้อ

คืบ! ผอ.โรงเรียน ให้เด็กกินข้าวไข่ต้ม-น้ำพริก ป.ป.ช.เผยพบพิรุธจัดซื้ออื้อ

ป.ป.ช. ชี้เรื่องจริง! ผอ.โรงเรียน ให้นร.ราชประชานุเคราะห์ 21 กินข้าวไข่ต้ม-น้ำพริกตาแดง ผลสอบเบื้องต้นพบพิรุธจัดซื้อหลายรายการ

เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2567 นายสุชาติ กรวยกิตานนท์ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 5 พร้อมด้วยผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดในพื้นที่ภาค 5 ร่วมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ภารกิจด้านป้องกันการทุจริต 8 จังหวัด ภาคเหนือตอนบน รวมทั้งหมด 11 เรื่อง
                 

ในส่วนของจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีการแถลงข่าวกรณี ป.ป.ช.แม่ฮ่องสอน ได้ร่วมแถลงภารกิจด้านป้องกันการทุจริต 2 เรื่อง คือ ป.ป.ช. มีมติชี้มูล นายก อบต.เวียงใต้ มีส่วนได้เสียสัญญาสร้างรางระบายน้ำ และการติดตามเรื่องอาหารนักเรียน โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 21 แม่ลาน้อย ซึ่งเป็นข่าวที่พี่น้องประชาชนให้ความสนใจ

 

 

ซึ่งหลังจากที่สื่อสังคมออนไลน์ได้มีการนำเสนอประเด็นการจัดรายการอาหารนักเรียนไม่เหมาะสมตามงบประมาณที่ได้รับตามเงินอุดหนุนค่าอาหารนักเรียนของโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 21 อ.แม่ลาน้อย จนเกิดเป็นประเด็นที่สังคมโดยทั่วไปให้ความสนใจนั้น

 

ซึ่งทาง นายจรงค์ เกราะเหมาะ ผู้อำนวยการสำนักงานประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ลงพื้นที่พร้อมกับผู้แทนจากสำนักงาน ป.ป.ท. เขต 5 เพื่อติดตาม สังเกตการณ์ และตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น พร้อมกับได้ขอเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการอนุมัติจ่ายเงินอุดหนุนค่าอาหารนักเรียนประจำ เพื่อนำมาเป็นข้อมูลประกอบการตรวจสอบและพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

 

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเอกสารเบื้องต้น พบว่ามีรายการอาหารไข่ต้มและน้ำพริกตาแดงที่ได้มีการนำเสนอข้อมูลข่าวนั้นเป็นความจริง ประกอบกับพบข้อสังเกตบางประการที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการจัดซื้อวัสดุ อุปโภคบริโภคเพื่อให้บริการแก่นักเรียน คือ การจัดเมนูอาหารในแต่ละวันไม่เป็นไปตามหลักโภชนาการที่เหมาะสมตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) แนะนำ พบความผิดปกติในรายละเอียดการจัดซื้อจัดจ้างอาหารกลางวันหลายรายการ มีพฤติกรรมในการจัดซื้อวัสดุอุปโภคบริโภคจากผู้ประกอบการจากต่างจังหวัด ซึ่งมีที่ตั้งอยู่เชียงใหม่ แทนการซื้อขายกับร้านในเขตพื้นที่ใกล้เคียงสถานศึกษา ซึ่งมียอดจัดซื้อวัตถุดิบในพื้นที่น้อยมาก บางรายการของการจัดซื้อวัตถุดิบไม่ปรากฏรายการในใบจัดซื้อวัสดุเครื่องบริโภค เช่น วันที่ 3 มิถุนายน ยอดเงินดังกล่าวยังเกินวงเงินที่ขออนุมัติดำเนินการอีกด้วย

 

 

นอกจากนี้ยังพบว่าวัตถุดิบบางรายการมีการจัดซื้อในราคาที่สูงกว่าราคาท้องตลาด เช่น น้ำมันขนาด 18 ลิตร จัดซื้อในราคา 1,500 บาท/ปี๊บ ราคาในท้องตลาดไม่เกิน 1,000 บาท บางรายการมีการสั่งซื้อต่อเนื่องมีความถี่และมีจำนวนมากในบางเดือน และบางเดือนก็มีการสั่งซื้อข้าวสาร วันละ 5-11 กระสอบ และบางรายการมีการจัดซื้อวัสดุมากเกินความจำเป็นที่ต้องใช้ในแต่ละเดือน เช่น น้ำยาล้างจานแกลลอน บางเดือนซื้อถึง 3 ครั้ง บางเดือนซื้อเดือนละ 35-50 แกลลอน

 

ทั้งนี้ กลุ่มงานป้องกันการทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน อยู่ระหว่างการจัดทำรายงานข้อเท็จจริง เสนอผู้บังคับบัญชาเพื่อทราบต่อไป


              
ทั้งนี้ทาง ป.ป.ช ได้ประสานขอความร่วมมือกับสื่อท้องถิ่นในพื้นที่ในการช่วยสอดส่องการแจ้งเบาะแส ชี้เป้า เกี่ยวกับการทุจริต ความไม่โปร่งใสต่าง ๆ เพื่อให้การขับเคลื่อนการป้องปรามการทุจริตให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประสบผลสำเร็จให้ได้ตามเป้าหมายนั้น จำเป็นจะต้องมีการบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วน รวมทั้งสื่อในพื้นที่ด้วย

 

คืบ! ผอ.โรงเรียน ให้เด็กกินข้าวไข่ต้ม-น้ำพริก ป.ป.ช.เผยพบพิรุธจัดซื้ออื้อ

 

คืบ! ผอ.โรงเรียน ให้เด็กกินข้าวไข่ต้ม-น้ำพริก ป.ป.ช.เผยพบพิรุธจัดซื้ออื้อ

 

คืบ! ผอ.โรงเรียน ให้เด็กกินข้าวไข่ต้ม-น้ำพริก ป.ป.ช.เผยพบพิรุธจัดซื้ออื้อ