สั่งย้ายแล้ว 'ผอ.โรงเรียน' เซ่นปมให้เด็กนักเรียนกินข้าวไข่ต้มกับน้ำปลา

สั่งย้ายแล้ว 'ผอ.โรงเรียน' เซ่นปมให้เด็กนักเรียนกินข้าวไข่ต้มกับน้ำปลา

สพฐ. สั่งย้ายแล้ว 'ผอ.โรงเรียน' เซ่นปมแจ้งเอาผิดนักเรียนโพสต์แฉ 'อาหารกลางวัน' มีแค่ข้าว ไข่ต้ม 1 ฟอง และน้ำปลา จนเกิดเหตุนักเรียนประท้วงเช้านี้

จากกรณีที่เมื่อเช้าวันนี้ (12 มกราคม 2567) นักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน รวมตัวประท้วงไม่ให้ 'ผอ.โรงเรียน' เข้ามาในโรงเรียน ด้วยการปิดประตูโรงเรียนทุกช่องทาง สืบเนื่องมาจากเมื่อวานนี้ 11 มกราคมที่ผ่านมา ผอ.ได้เดินทางไปแจ้งความที่ สภ.แม่ลาน้อย เพื่อเอาผิดเด็กนักเรียนในความผิดฐาน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณีโพสต์แฉอาหารกลางวันนักเรียน ที่ในถาดหลุมมีเพียงข้าวเปล่า กับไข่ต้ม 1 ฟอง และน้ำพริกตาแดง 1 ห่อเล็กๆ

 

 

ความคืบหน้าล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่โรงเรียนดังกล่าวในพื้นที่ อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน จากการสอบถามพบว่าคณะครูอาจารย์และนักเรียนได้รับทราบและเห็นหนังสือคำสั่งของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นที่ฐาน (สพฐ.) ตามคำสั่งที่ 108/2567 ลงวันที่ 12 มกราคม 2567 ให้ ผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ที่ 21 อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 21 จ.แม่ฮ่องสอน ไปปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

 

โดยคำสั่งดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่เมื่อช่วงเย็นวันนี้ (12 มกราคม 2567) ส่งผลให้คณะครูและนักเรียนในโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ต่างพากันดีใจ เนื่องจากในตอนแรกได้รับทราบว่ามีการสั่งย้ายด่วน แต่ไม่เห็นเอกสารคำสั่งจึงยังไม่ค่อยเชื่อและกลัวว่าผอ.คนดังกล่าวจะกลับมากดดันนักเรียนอีก ขณะที่เด็กๆหลายคนระบุว่า ถ้าไม่เห็นหนังสือคำสั่งว่า ผอ.ถูกย้ายจริง งานวันเด็กปีนี้คงจะไม่ทำให้เด็กๆทุกคนในโรงเรียนมีความสุข

 

สำหรับอาหารกลางวันเด็กนักเรียนในวันนี้พบว่า ได้มีการจัดอาหารให้เด็กๆได้รับประทานเป็นอย่างดี สร้างความดีใจให้กับเด็กๆ ที่ได้กินอาหารหลากหลาย ครบ 5 หมู่ตามหลักโภชนาการทุกประการ

 

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า สำนัก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้รับทราบข้อมูลดังกล่าวแล้ว และได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง โดยให้ดำเนินการสอบสวนให้เสร็จภายใน 7 วัน

 

ขณะเดียวกันได้สั่งให้ผู้อำนวยการโรงเรียนคนดังกล่าวย้ายเข้ามาช่วยราชการที่ส่วนกลางใน สพฐ.แล้ว ทั้งนี้ที่ผ่านมาได้กำชับโรงเรียนประจำกินนอนสังกัดสพฐ.เรื่องอาหารกลางวัน ให้มีคุณภาพถูกต้องตามหลักโภชนาการ และนักเรียนต้องได้รับสารอาหารครบ 5 หมู่

 

นอกจากนี้มีการสุ่มตรวจเยี่ยมโรงเรียนกลุ่มดังกล่าวพบว่ามีการดำเนินการเรื่องการจัดจัดสรรอาหารกลางวันได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังได้สุ่มถามเด็กนักเรียนพบว่าอาหารกลางวันที่โรงเรียนจัดมีคุณภาพ แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น เพราะโรงเรียนส่วนใหญ่ดำเนินการเรื่องอาหารกลางวันได้เป็นอย่างดี และเมื่อเกิดเหตุการณ์อาหารกลางวันที่ไม่ได้คุณภาพ สพฐ.ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจได้สั่งการตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้นทันที

 

เลขาธิการกพฐ. กล่าวต่อว่า ทั้งนี้การสอบสวนจะให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย ไม่ต้องกังวลว่าภาพที่ถูกแชร์ออกมาผ่านโซเชียลจะเป็นการปลอมหรือถูกตัดต่อภาพ เพราะมีตำรวจไซเบอร์สามารถตรวจสอบภาพที่แท้จริงได้ อย่างไรก็ตามหากการสอบสวนพบว่าผู้เกี่ยวข้องกระทำความผิดก็จะต้องโดนโทษสอบสวนทางวินัยและอาญาด้วย

 

ทั้งนี้ ขอฝากไปถึงผู้อำนวยการโรงเรียนทุกคนที่ดูแลอาหารกลางวันของนักเรียนประถมศึกษาทั่วประเทศ จะต้องมีคณะกรรมการติดตามเรื่องอาหารกลางวันอย่างเคร่งครัด และต้องดำเนินการจัดสรรอาหารกลางวันให้ถูกต้องตามหลักโภชนาการด้วย และอย่าให้มีเรื่องทุจริตเกิดขึ้น ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาจะต้องควบคุมกำกับดูแลให้เข้มงวด ทั้งนี้หากเกิดเรื่องอาหารกลางวันเกิดขึ้นอีก สพฐ.จะดำเนินการเอาโทษหนักอย่างแน่นอน มีกรณีตัวอย่างของผู้ทำทุจริตอาหารกลางวันต้องโทษติดคุกมาแล้ว 70 ปี ดังนั้นขอให้ดูเคสนี้เป็นตัวอย่างด้วย

 

สั่งย้ายแล้ว \'ผอ.โรงเรียน\' เซ่นปมให้เด็กนักเรียนกินข้าวไข่ต้มกับน้ำปลา

 

 

สั่งย้ายแล้ว \'ผอ.โรงเรียน\' เซ่นปมให้เด็กนักเรียนกินข้าวไข่ต้มกับน้ำปลา