ครูชัยยศ คศ.3 เปิดใจ ถูกปลดออกราชการ ปมงบอาหารกลางวัน ขายโรตีเลี้ยงชีพ

ครูชัยยศ คศ.3 เปิดใจ ถูกปลดออกราชการ ปมงบอาหารกลางวัน ขายโรตีเลี้ยงชีพ

ดราม่าฮอตโซเชียล "ครูชัยยศ" เปิดใจ ถูกปลดออกราชการ พ้นครูชำนาญการพิเศษ คศ.3 ปมงบอาหารกลางวัน ขายโรตีเลี้ยงชีพ

 ครูศิลปะ รางวัลครูเจ้าฟ้าฯ ครูชัยยศ ร้องขอความเป็นธรรม หลังถูกปลดออกราชการ เหตุเซ็นรับงบอาหารกลางวันนักเรียนประถม ให้เด็กมัธยมที่ยากไร้ได้กินด้วย ล่าสุดหันมาขายโรตีเลี้ยงชีพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีนายชัยยศ สุขต้อ อดีตครูชำนาญการพิเศษ (คศ.3) โรงเรียนยางเปา อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ต้องเปลี่ยนอาชีพจากครูมาขายโรตี ที่ ที่บ้านแปลง 1 อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ 

ครูชัยยศ คศ.3 เปิดใจ ถูกปลดออกราชการ ปมงบอาหารกลางวัน ขายโรตีเลี้ยงชีพ

โดยมีลูกศิษย์ แวะเวียนมาอุดหนุด หลัง ครูชัยยศ ถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด เป็นผู้ถูกกล่าวหาที่ 4 มีมูลเป็นความผิดทางอาญา ฐานเป็นเจ้าพนักงานกระทำความผิด ฐานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

สืบเนื่องจากครูชัยยศ เป็นกรรมการตรวจรับพัสดุอาหารกลางวันนักเรียนที่อดีตผู้บริหารสถานศึกษา ระบุว่าเป็นการบริหารจัดการอาหารกลางวันเด็ก จากเด็กอนุบาลและประถมศึกษา ให้เด็กระดับมัธยมได้กินด้วย เพราะส่วนใหญ่เป็นนักเรียนกินนอน ครอบครัวยากจน

ครูชัยยศ คศ.3 เปิดใจ ถูกปลดออกราชการ ปมงบอาหารกลางวัน ขายโรตีเลี้ยงชีพ

นายชัยยศ สุขต้อ ครูชำนาญการพิเศษ (คศ.3) โรงเรียนยางเปา เปิดเผยว่า ตนทุ่มเทชีวิตสอนหนังสื่อเด็กนักเรียนพื้นที่ถิ่นทุรกันดารเด็กนักเรียนในพื้นที่ อำเภออมก๋อย มานาน 26 ปี เคยได้รับรางวัลครูดีเด่นมา 10 รางวัล 

รางวัลที่ภาคภูมิใจที่สุดคือรางวัล ครูเจ้าฟ้ากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เมื่อปี 2553 ตอนนั้นได้เงินรางวัล 2 หมื่นบาท ก็นำมาซื้ออุปกรณ์เรียนรู้ศิลปะและทำโครงการให้นักเรียน 

นอกจากนี้ขณะที่ตนรับราชการตั้งแต่ปี 2540 ตนได้พานักเรียนขายของและโรตี ตามงานในอำเภออมก๋อย และหาทุนการศึกษาจาก เพื่อช่วยเหลือลูกศิษย์ได้เรียนต่อบางรายจบพยาบาล รับราชการเป็นครู และศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น 

ครูชัยยศ คศ.3 เปิดใจ ถูกปลดออกราชการ ปมงบอาหารกลางวัน ขายโรตีเลี้ยงชีพ
หลังจากที่ ป.ป.ช.ได้ชี้มูลความผิด ตนปฏิเสธข้อกล่าวหาเนื่องจาก ไม่มีส่วนร่วมในการเบียดบังค่าอาหารแต่อย่างใด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นอุทธรณ์ จึงมาเปิดร้านขายโรตี ที่ตนมีอุปกรณ์อยู่แล้ว เลี้ยงชีพ ซึ่งก็มีลูกศิษย์แวะเวียนมาอุดหนุน ระหว่างรอกระบวนการตัดสินคดี 

ทุกวันนี้ก็ยังหวังเพียงว่าจะได้กลับไปสอนนักเรียนอีกครั้ง เพราะอาชีพครูโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลเป็นอาชีพที่ตนใฝ่ฝัน เพราะอยากให้เด็กๆในพื้นที่ห่างไกลมีความรู้และ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

 ก่อนหน้านี้ เคยมีกลุ่มศิษย์เก่าโรงเรียนยางเปา อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ได้เข้ายื่นหนังสือ ต่อนายสุรศักดิ์ เพียสุระ ผอ.เขต สพป.5 และนายสินอาจ ลำพูนพงศ์ ประธาน คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาประจำเขตพื้นที่การศึกษาของประถมศึกษา หรือ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นการศึกษาประถมศึกษา เขต 5 

เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้กับนายชัยยศ ที่ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด เป็นผู้ถูกกล่าวหาที่ 4 มีมูลเป็นความผิดทางอาญาฐานเป็นเจ้าพนักงานกระทำความผิดฐานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ทั้งนี้นายชัยยศ เป็นหนึ่งในกรรมการตรวจรับพัสดุ อาหารกลางวันนักเรียนประถมและอนุบาล ซึ่งถูก ป.ป.ช. เข้าตรวจสอบเมื่อปี 2563

 และตรวจพบว่ามีมูลความผิด จึงถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด รวมถึงคณะกรรมการ จำนวน 4 คน เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา โดยถูกปลดออกไปแล้ว มีผู้อำนวยการโรงเรียน และครูอีก 2 คน ที่ครูชัยยศ รวมอยู่ด้วย ส่วนครูอีกคนหนึ่งย้ายไปอยู่พื้นที่ สพป.4 อยู่ระหว่างดำเนินการพิจารณาความผิด