'รมช.ศธ.' สั่งสอบ อาหารกลางวัน นร.ไม่ตรงปก คาด19ม.ค.ได้ข้อสรุป

'รมช.ศธ.'  สั่งสอบ อาหารกลางวัน นร.ไม่ตรงปก  คาด19ม.ค.ได้ข้อสรุป

"รมช.ศธ." ตอบกระทู้สด ยอมรับบาง รร. อาหารกลางวันไม่เหมาะสมกับงบประมาณ สั่งสอบแล้ว คาด 19ม.ค. ได้ข้อสรุป หากพบมีมูลสั่งสอบวินัยร้ายแรงทันที

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาฯ วาระกระทู้ถามสด นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกูล รมช.ศึกษาธิการ ตอบกระทู้ของสส.พรรคก้าวไกลต่อประเด็นการทุจริตอาหารกลางวันเด็กนักเรียน รวมถึงปัญหาการคุกคามทางเพศของนักเรียนโดยครู ว่า  ในส่วนของการทุจริตอาหารกลางวันนักเรียนนั้น ทางกระทรวงศึกษาธิการได้ตั้งคณะกรรมการสืบความจริงและในวันที่ 19 ม.ค.นี้จะได้ข้อสรุป หากพบว่ามีมูลก็จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงต่อไป อย่างไรก็ดียอมรับว่าอาหารกลางวันของบางโรงเรียนไม่เหมาะสมกับงบประมาณที่ได้รับ

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวด้วยว่าสำหรับการตรวจสอบการทุจริตของกระทรวงมีแนวทางทำแอพลิเคชั่น Thai school Lunch สำหรับแนะนำการทำเมนูอาหารให้กับโรงเรียนต่างๆ ส่วนเรื่องการตรวจสอบกระทรวงได้ทำ MOU ร่วมกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สร้างเครือข่ายในแต่ละจังหวัด ในการตรวจสอบโครงการอาหารกลางวันและนมโรงเรียน และยืนยันปัญหาที่เกิดขึ้นจะไม่ให้เกิดซ้ำในอนาคต

นายสุรศักดิ์  ชี้แจงต่อประเด็นปัญหาการคุกคามทางเพศด้วยว่ากระทรวงได้ออกระเบียบแนวทางการพิจารณาโทษข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากระทำผิดวินัยกรณีการกระทำล่วงละเมิดทางเพศ นักเรียนนักศึกษาไม่ว่าอยู่ในความดูแลของตนหรือไม่ว่าหลังจากนี้เพียงแค่มีเจตนาว่าอนาจารก็มีความผิดร้ายแรงมาก โดยให้ถือเป็นการทุจริตในหน้าที่ราชการ ซึ่งจะเป็นป้องปรามผู้กระทำผิด 

"แค่ส่งรูปที่ไม่ควรส่ง เรามีข้อความทางแชทไลน์ อะไรก็ตามที่ส่อให้เห็นถึงในทางที่เห็นว่าเป็นการอนาจาร หรือไม่ประสงค์ดี เหล่านี้ก็สามารถนำบทลงโทษดังกล่าวมาบังคับใช้ได้แล้ว" นายสุรศักดิ์ ตอบกระทู้ถามสด