อัปเดต ปรับเงินเดือนข้าราชการ เสียงสะท้อน ขรก. กับ พนักงานรัฐ

อัปเดต ปรับเงินเดือนข้าราชการ เสียงสะท้อน ขรก. กับ พนักงานรัฐ

อัปเดตความเคลื่อนไหวล่าสุด ปรับเงินเดือนข้าราชการ 2567 เสียงสะท้อน ขรก. กับ พนักงานรัฐ เจ้าหน้าที่ ลูกจ้างประจำ ตามมติ ครม.

กรณี ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ 2567 หรือ ปรับเงินเดือนข้าราชการ ฐานเงินเดือนข้าราชการพลเรือน 

อัปเดต เงินเดือนและค่าจ้างประจำ (e-Payroll) หลักสูตรโครงการจ่ายตรงเงินเดือนข้าราชการและลูกจ้างประจำ รุ่นที่ 5

นางสาวทิวาพร ผาสุข รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมสำหรับบุคลากรของส่วนราชการ ที่ปฏิบัติงานด้านจ่ายตรงเงินเดือนและค่าจ้างประจำ (e-Payroll) หลักสูตร โครงการจ่ายตรงเงินเดือนข้าราชการและลูกจ้างประจำ รุ่นที่ 5 ณ ห้องประชุม 4 ชั้น 7 กรมบัญชีกลาง วันที่ 12 มีนาคม 2567 เวลา 08.45 น.

โดยมีเจ้าหน้าที่ของส่วนราชการที่ปฏิบัติงานในระบบจ่ายตรงเงินเดือนและค่าจ้างประจำ (e-Payroll) เข้าร่วมอบรม มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านงานบุคคลและงานของส่วนราชการต่าง ๆ สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ ในการปฏิบัติงานเพื่อให้สามารถเบิกจ่ายเงินเดือนและค่าจ้างประจำให้แก่ข้าราชการและลูกจ้างประจำได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

ก่อนหน้านี้ ตามที่ คณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ได้มีการปรับเงินเดือนข้าราชการ สำหรับ ข้าราชการบรรจุใหม่ ขึ้น 10 % ในปี 2567 จากเดิม 15,000 บาท เป็น 18,000 บาท หลังจากมีการเพิ่มเงินเดือนสำหรับเด็กจบใหม่นั้น ก็ทำให้เกิดกระแสตามมามากมาย เนื่องจากเป็นการเพิ่มฐานเงินเดือนแค่สำหรับคนที่บรรจุข้าราชการใหม่ ใน ปี 2567 เท่านั้น

"กรุงเทพธุรกิจ" สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องการเพิ่มเงินเดือนข้าราชการ จาก "คนในระบบราชการ" เพื่อรับฟังและเปิดมุมมองต่อนโยบายของรัฐบาล
 

พนักงานราชการขอขึ้นเงินเดือนเหมือนข้าราชการ

คนที่บรรจุรับราชการมาก่อน อย่าง พนักงานราชการ ตำแหน่งนักพัฒนาสังคมรายหนึ่ง ให้ความเห็นว่า ตอนแรกที่ได้ยินข่าวก็รู้สึกตื่นเต้นมากที่จะได้เพิ่มเงินเดือน พอมาอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมก็พบว่าเป็นปรับแค่สำหรับคนบรรจุใหม่ ว่าจะเพิ่มเป็น 18,000 บาท ส่วนกลุ่มที่รับราชการมาก่อนแต่ยังไม่ถึง 18,000 บาท ก็จะมีการปรับให้ แต่ส่วนที่ได้เงินเดือนเกิน 18,000 บาทนั้นไม่ได้มีการกล่าวถึง เลยทำให้เข้าใจว่าตัวเองไม่ได้อยู่ในเกณฑ์ที่จะได้รับสิทธิ์นี้

“ทำให้คิดว่าอยากให้ทางรัฐบาลน่าจะปรับเกณฑ์ให้มันละเอียดและครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นพนักงานงานของรัฐ ข้าราชการ หรือว่าทุกตำแหน่ง อย่างเช่น เมื่อได้รับราชการมานานแล้ว แต่ในขณะเดียวดันอายุเขาก็เพิ่มขึ้น ภาระทางครอบครัวก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน มันก็จริงอยู่ที่เงินเดือนคนจบใหม่หรือบรรจุใหม่อาจจะเป็นผู้ที่ยังมีภาระไม่เยอะเท่าคนที่บรรจุมานานแล้ว เขาก็อาจจะมีปัจจัยและครอบครัวเข้ามาเพิ่ม อยากให้รับบาลมองเห็นกลุ่มนี้ด้วย ถึงแม้ว่าเขาจะมีเงินเดือน 18,000 บาท แต่ว่าภาระค่าใช้จ่ายของเขาก็มีเพิ่มตามขึ้นมาด้วย”
 

ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ บรรจุใหม่กับคนเก่า

ข้าราชการรายหนึ่ง ที่รับราชการ ตำแหน่งนักวิชาการพัฒนาชุมชน ให้ความคิดเห็นกับเรื่องนี้ว่า ถ้าพูดถึงการขึ้นเงินเดือน ถ้าเป็นข้าราชการบรรจุใหม่มันก็จะดี ในสมัยก่อนที่บรรจุนั้นมันก็เริ่มต้นที่ 15,000 บาท แล้วกว่าจะได้ถึง 18,000 บาท ก็ใช้เวลาไปเกือบ 3 ถึง 4 ปี ถึงจะได้

ในมุมมองคนเก่าก็คิดว่าไม่เป็นไรกับเรื่องการขึ้นเงินเดือนของคนบรรจุใหม่ ถ้าปรับเงินเดือนของคนเก่าตามการคำนวณด้วย คนเก่าก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ซึ่งการปรับการคำนวณนี้ก็เหมือนการปรับเงินเดือนที่ขึ้นอยู่กับระยะเวลาการทำงาน ถ้าทำงานมานานเงินเดือนก็จะขึ้นตาม สามารถทำให้คนบรรจุมาก่อนหน้านี้ได้ผลประโยชน์ไปด้วยอยู่

“การขึ้นเงินเดือนของคนบรรจุใหม่นั้น มันก็ไม่ได้สำคัญมากกับพวกที่บรรจุมาก่อนหน้านี้ เพราะสุดท้ายแล้วมันก็วัดกันที่การทำงานอยู่เหมือนเดิม ขอแค่มันสามารถดำรงชีพได้ ส่วนใหญ่เวลาทำงานมันก็จะมีเรื่องค่าโดยสารเข้ามาเกี่ยวที่เวลาออกไปทำงาน ไม่ว่าจะการเดินทางทำงานในแต่ละวัน หรือมีการออกนอกพื้นที่ ส่วนใหญ่มันก็จะเป็นเราเองที่ออกเองเป็นส่วนใหญ่ เลยคิดว่าคนบรรจุใหม่ได้ฐานเงินเดือนสูงมันก็ดีต่อเขา”

ซึ่งคนบรรจุใหม่เขาก็จะเสียเปรียบกับคนที่บรรจุมาก่อนแล้วอย่างเรื่องหนึ่งคือ การเบิกค่าเช่าบ้าน ว่าจะจบมาจากไหนเขาก็ไม่สามารถจะเบิกค่าเช่าบ้านส่วนตรงนี้ได้ไม่ว่าเรื่องค่าหอพัก ค่าใช้จ่าย ยกเว้นจะห้องพักให้ ซึ่งในสิทธิ์ส่วนนี้ส่วนใหญ่ต้องทำงานมาระยะหนึ่ง ถึงจะสามารถเบิกได้ ซึ่งทางคนบรรจุก่อนก็ยังมีข้อได้เปรียบอยู่ตรงนี้
 

ครูขอปรับเงินเดือนข้าราชการ ให้สมดุลคนเก่า-คนใหม่

และข้าราชการครูสาวรายหนึ่ง ให้ความเห็นว่า รู้สึกเห็นด้วยกับเรื่องนี้ เพราะค่าครองชีพทุกวันนี้มันแพงขึ้น สวนทางกับรายได้ แล้วประเทศเราก็ไม่ได้ปรับค่าแรงขั้นต่ำมาหลายปีมาก ๆแล้ว แต่การขึ้นเงินเดือนมันต้องเป็นธรรมกับข้าราชการที่เขาบรรจุก่อนด้วย อย่างพี่บรรจุกรกฎาคมปีนี้ ได้15,800 บาท แต่คนบรรจุหลังจากนี้เป็น 18,000 บาท แต่รอดูมาตรการว่าจะปรับขึ้นให้ฐานเป็น 18,000 บาท พร้อมกันไหม ขนาดเอาวุฒิ ป.โท ยังได้เพียง 17,000 บาท ยังไม่ถึงคนที่จะได้บรรจุปีหน้า

“ในความคิดก็อยากที่จะให้ปรับฐานใหม่ให้เท่ากันหมดเลย อย่างเช่น ที่ข้าราชการครูได้ไม่ถึง 18,000 บาท ก็ปรับให้ถึงเหมือนกับการเพิ่มให้คนบรรจุใหม่จาก 15,000 บาท เป็น 18,000 บาท ซึ่งบวกเพิ่มมา 3,000 บาท ก็อยากให้เพิ่ม 3,000 บาททุกคนไปเลย ซึ่งถ้าจะเพิ่มแค่ของคนบรรจุใหม่ มันก็ไม่โอเคสำหรับคนเก่าที่บรรจุมาก่อน โดยเฉพาะคนที่บรรจุมาก่อนที่มีวุฒิมากกว่า ป.ตรี แต่ยังไม่ถึง 18,000 บาท ซึ่งน้อยกว่าด้วยซ้ำ”

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นความคิดเห็นบางส่วนของข้าราชการและพนักงานราชการ ต่อนโยบายรัฐบาลในขึ้นเงินเดือนข้าราชการ 2566/67 หวังให้เกิดความเป็นธรรมกับคนที่อยู่ในระบบราชการ