อัปเดตต่อเนื่อง ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ 'พนักงานราชการ' จี้รัฐบาลต้องได้

ฮอตโซเชียล อัปเดตต่อเนื่อง ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ปรับฐานเงินเดือนข้าราชการพลเรือน พนักงานราชการจี้รัฐบาลต้องได้ครอบคลุมงานรัฐ

กรณีเงินเดือนข้าราชการ ลุยโครงการฝึกอบรมสำหรับบุคลากรของส่วนราชการที่ปฏิบัติงาน ด้านจ่ายตรงเงินเดือนและค่าจ้างประจำ (e-Payroll) หลักสูตร โครงการจ่ายตรงเงินเดือนข้าราชการและลูกจ้างประจำ รุ่นที่ 3

นางสาวทิวาพร ผาสุข รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมสำหรับบุคลากรของส่วนราชการ ที่ปฏิบัติงานด้านจ่ายตรงเงินเดือนและค่าจ้างประจำ (e-Payroll) หลักสูตร โครงการจ่ายตรงเงินเดือนข้าราชการและลูกจ้างประจำ รุ่นที่ 3 ณ ห้องประชุม 4 ชั้น 7 กรมบัญชีกลาง วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 08.45 น.

อัปเดตต่อเนื่อง ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ \'พนักงานราชการ\' จี้รัฐบาลต้องได้

โดยมีเจ้าหน้าที่ของส่วนราชการที่ปฏิบัติงานในระบบจ่ายตรงเงินเดือนและค่าจ้างประจำ (e-Payroll) เข้าร่วมอบรม มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านงานบุคคลและงานของส่วนราชการต่าง ๆ สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ ในการปฏิบัติงานเพื่อให้สามารถเบิกจ่ายเงินเดือนและค่าจ้างประจำให้แก่ข้าราชการและลูกจ้างประจำได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

ส่วนกรณีขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ปรับฐานเงินเดือนข้าราชการพลเรือน ปลุกกระแส พนักงานราชการ จี้รัฐบาลต้องได้ครอบคลุมงานรัฐ

พนักงานราชการวอนรัฐบาลขึ้นเงินเดือนให้ครอบคลุมถึงพนักงานราชด้วย เพราะไม่ได้มีสวัสดิการเหมือนข้าราชการ และอย่าลืมทำตามสัญญาจบปริญญาตรีต้องได้เงินเดือน 25,000 บาท

เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 66 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สอบถามความคิดเห็นข้าราชการหลังเลขาฯ สศช. เผย ครม. เห็นชอบหลักการ ปรับเงินเดือนข้าราชการบรรจุใหม่ปีละ 10% เงินเดือนอยู่ที่ 18,000 บาทต่อเดือน ส่วนข้าราชการเข้ามาก่อน แต่ไม่ถึงระดับซี 8 จะได้รับปรับฐานเงินเดือนสูงกว่าข้าราชการจบใหม่ เริ่ม พ.ค. 2567

จากพูดคุยพบว่า ข้าราชการบรรจุใหม่ต่างรู้สึกดีใจกับการปรับฐานเงินเดือน สำหรับข้าราชการบรรจุใหม่ในครั้งนี้ แต่ก็ยังคงมีกลุ่มพนักงานราชการของหน่วยงานราชการที่อยากให้ทาง ครม.ได้มีการพิจารณาเรื่องการขยายฐานเงินเดือนของพนักงานราชการ เนื่องจากปัจจุบันนี้ฐานเงินเดือนของพนักงานราชการนั้นตันอยู่ที่ประมาณ 3-4 หมื่นบาทแล้ว แต่ตำแหน่งงาน  นอกจากนี้ ยังอยากให้เพิ่มสิทธิ์หรือสวัสดิการต่าง ๆ รวมไปถึงการขยายโอกาสการเข้ารับราชการ

อัปเดตต่อเนื่อง ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ \'พนักงานราชการ\' จี้รัฐบาลต้องได้

นางสาวนงลักษณ์ ทุดปอ อายุ 29 ปี พนักงานราชการ สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า การเพิ่มเงินเดือนให้กับข้าราชการบรรจุใหม่นั้น ตนเห็นด้วยและคิดว่าเป็นเรื่องที่ดีเพราะเป็นการสร้างแรงจูงใจให้กับข้าราชการ แต่ในฐานะที่ตนนั้นเป็นพนักงานราชการตนคิดว่าอยากให้ทางรัฐบาล กระทรวงทุกกระทรวงนั้น มองเห็นความสำคัญของพนักงานราชการเพราะพนักงานราชการเองนั้นมีหน้าที่และภาระงานไม่ต่างกับข้าราชการมีส่วนสำคัญในกระบวนการทำงานทั้งหมด

อัปเดตต่อเนื่อง ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ \'พนักงานราชการ\' จี้รัฐบาลต้องได้

ตนจึงอยากวอนรัฐบาลหรือกระทรวงทุกกระทรวงที่มีพนักงานราชการทำงานอยู่ในหน่วยงานให้ช่วยพิจารณาการขยายเพดานเงินเดือนให้กับพนักงานราชการ ซึ่งฐานเงินเดือนของตนนั้นตันอยู่ที่ 34,700 บาท ซึ่งตอนนี้ตนอายุ 29 ปีแล้ว เงินเดือนก็จะไปตันอยู่ที่อายุประมาณ 40-45 ปี ซึ่งยังเหลืออายุงานอีก 15 ปี ก่อนที่จะเกษียณอายุงาน

นอกจากนี้ ยังอยากให้เพิ่มสิทธิ์สวัสดิการรวมไปถึงการขยายโอกาสในการสอบแข่งขันบรรจุเป็นข้าราชในตำแหน่งที่ว่างของหน่วยงานที่สังกัด จากสิ่งที่กล่าวมานี้ถ้าหากทางรัฐบาลหรือกระทรวงต่างๆทำได้นั้นจะช่วยเพิ่มขวัญกำลังใจให้กับพนักงานราช รวมไปถึงการป้องกันสภาวะสมองไหลที่บรรดาคนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถหันไปทำงานภาคเอกชนแทนการทำงานในหน่วยงานราชการ