เทศกาลลอยกระทง 2566 เตือนระวังอันตรายจากยาเสียสาว หลังพบระบาดหนัก

เทศกาลลอยกระทง 2566 เตือนระวังอันตรายจากยาเสียสาว หลังพบระบาดหนัก

เทศกาลลอยกระทง 2566 เตือนภัยถึงอันตรายของยาเสียสาว เสียหนุ่มที่อาจถูกคนร้ายนำมาใช้ในช่วงเทศกาลฯ เพื่อความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สิน

ลอยกระทง 2566 ตำรวจสอบสวนกลาง ขอเตือนภัย ระวังอันตรายจากยาเสียสาว เสียหนุ่มที่อาจถูกคนร้ายนำมาใช้ในช่วง เทศกาลลอยกระทง 2566 เพื่อความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สิน

วันลอยกระทง ประจำปี 2566 ที่กำลังจะมาถึงมักเสี่ยงต่อการเกิดอาชญากรรมประเภทต่างๆ เช่น การหลอกลวงทางโลกออนไลน์ การลักทรัพย์ รวมไปถึงอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับการล่วงละเมิดทางเพศ ที่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากในกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งเราสามารถป้องกันตนเอง ได้โดยใช้วิธี ดังนี้

1.ไม่ควรเดินทางคนเดียวในเวลากลางคืน หรือใช้เส้นทางเปลี่ยว เพราะมีความเสี่ยงที่จะถูกคนร้าย เข้ามาทำอันตรายได้

2.ไม่ควรรับประทานอาหาร หรือเครื่องดื่มจากคนแปลกหน้า (เนื่องจากยาเสียสาวบางชนิด สามารถปนเปื้อนมาในอาหาร หรือเครื่องดื่มได้)

3.ไม่ควรใช้สิ่งของร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดหน้า แมสก์ ยาดม (เนื่องจากยาเสียสาวบางชนิด สามารถเข้าสู่ร่างกายโดยการสูดดม)

ขอเตือนประชาชนให้ระมัดระวังตนเองจากมิจฉาชีพ หากพบเบาะแสการลักลอบจำหน่ายยาเสียสาวสามารถ แจ้งได้ที่ สายด่วน บก.ปคบ 1135 

ยาเสียสาวคืออะไร 

ยาเสียสาว คือ ยาที่ออกฤทธิ์ยาระงับประสาท มักจะถูกผสมในเครื่องดื่มและยา เช่น เครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ น้ำอัดลม ยาแก้ไอ เนื่องจากละลายน้ำได้ดี เมื่อยาเสียสาวเข้าสู่ร่างกายแล้ว ตัวยาจะออกฤทธิ์ ไม่เกิน 30 นาที จะมีอาการมึนงง ง่วงซึม ไม่มีสติ หลังจากยาหมดฤทธิ์จะมีอาการสูญเสียความทรงจำ บางรายอาจจะถึงขั้นเสียชีวิตได้ หากได้รับในปริมาณที่มากเกินไป

ซึ่งนอกจาก ยา GHB แล้ว ยังมีกลุ่มยาเสียสาวชนิดอื่นๆ ที่เราควรระวังอีก เช่น ยาอัลปราโซแลม (Alprazolam), ยาฟลูไนตราซีแพม (Flunitrazepa), ยาเค หรือ เคตามีน (ketamine), ยามิดาโซแลม (Midazolam)