‘ลอยกระทง’ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ฮอต! ‘Airbnb’ เผยต่างชาติแห่จองห้องพักคึกคัก

‘ลอยกระทง’ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ฮอต! ‘Airbnb’ เผยต่างชาติแห่จองห้องพักคึกคัก

‘ลอยกระทง 2566’ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ฮอตไม่เลิก! ‘Airbnb’ เผยนักท่องเที่ยวต่างชาติจองห้องพักคึกคัก ‘นักท่องเที่ยวจีน’ แห่ปักหมุดประเทศไทยเบอร์ 1 ยอดค้นหามาก เดือน พ.ย. และ ธ.ค. 66 พุ่ง 88%

Airbnb (แอร์บีแอนด์บี) แพลตฟอร์มจองที่พักออนไลน์ระดับโลก เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวในประเทศไทยกลับมาฟื้นตัวอย่างคึกคักในช่วงลอยกระทงและวันหยุดยาวสิ้นปีที่กำลังจะมาถึง พบว่ามีนักเดินทางต่างชาติค้นหาที่พัก Airbnb ในประเทศไทยช่วงเทศกาลลอยกระทงเพิ่มขึ้น 17%

อ้างอิงจากข้อมูลการจองที่พักบน Airbnb พบว่าในช่วงวันลอยกระทงปีนี้ กรุงเทพฯ ขึ้นแท่นจุดหมายปลายทางที่มีผู้เดินทางมาเยือนมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ในประเทศไทย ตามด้วย เชียงใหม่เป็นอันดับที่ 2 ส่วนชายหาดในเมืองไทยยังคงเป็นจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้เข้าพักต่างชาติเช่นเดิม โดยจุดหมายปลายทางที่มีการจองที่พักมากที่สุดในประเทศไทยในช่วงเทศกาลลอยกระทงปีนี้ ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ พัทยา ภูเก็ต เกาะสมุย หัวหิน เกาะพะงัน และกระบี่

นายอมันพรีท บาจาจ ผู้จัดการทั่วไปประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย ฮ่องกง และไต้หวัน ของ Airbnb กล่าวว่า ประเทศไทยยังคงเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าดึงดูดในระดับนานาชาติ จากชื่อเสียงด้านการต้อนรับนักท่องเที่ยวระดับโลก รวมถึงไฮไลต์อย่างอาหารไทย และวัฒนธรรมไทย

“นอกจากนี้ จำนวนคืนการจองที่พักผ่าน Airbnb ทั้งหมดในประเทศไทยโตกว่า 30% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และการค้นหาที่พักบน Airbnb ในประเทศไทยช่วงวันหยุดปลายปี 2566 ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ทำให้ประเทศไทยต้องเตรียมพร้อมกับเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองช่วงปลายปีอย่างคึกคัก”

เทศกาลลอยกระทงถือเป็นจุดเริ่มต้นของฤดูกาลท่องเที่ยวที่เป็นไฮซีซั่นในประเทศไทย และจากข้อมูลของ Airbnb แสดงให้เห็นว่าการเดินทางช่วงปลายปีนั้นคึกคักขึ้น โดยนักท่องเที่ยวชาวจีนค้นหาที่พักบน Airbnb ในช่วงพฤศจิกายน-ธันวาคมเพิ่มขึ้น 88% และประเทศไทยยังคงเป็นจุดหมายปลายทางอันดับ 1 ที่ถูกค้นหามากที่สุดบน Airbnb สำหรับผู้เข้าพักชาวจีน โดยภูเก็ตและกรุงเทพฯ เป็นสองเมืองยอดนิยมที่ชาวจีนเข้ามาค้นหามากที่สุด

นอกจากนี้ ประเทศไทยยังเป็นหนึ่งในสถานที่พักผ่อนช่วงปลายปีสำหรับคนออสเตรเลีย โดยการค้นหาที่พักบน Airbnb ของผู้เข้าพักชาวออสเตรเลียเพื่อเดินทางมายังประเทศไทยช่วงสองเดือนสุดท้ายของปี 2566 เพิ่มขึ้นเกือบ 16%

‘ลอยกระทง’ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ฮอต! ‘Airbnb’ เผยต่างชาติแห่จองห้องพักคึกคัก