ระวัง! ยาเสียสาวตัวใหม่ 'ฟลูอัลปราโซแลม' ออกฤทธิ์นาน อันตรายต่อชีวิต

ระวัง! ยาเสียสาวตัวใหม่ 'ฟลูอัลปราโซแลม' ออกฤทธิ์นาน อันตรายต่อชีวิต

กรมวิทย์ เตือน 'ฟลูอัลปราโซแลม' ยาเม็ดกลมแบบสีส้ม ด้านหนึ่งพิมพ์เลข '5'อีกด้านหนึ่งพิมพ์สัญลักษณ์ บนแผงพิมพ์ 'Erimin 5' ออกฤทธิ์แบบยาเสียสาว แต่ยาวนานกว่า 6-14 ชั่วโมง ย้ำอย่าดื่มเครื่องดื่มจากคนไม่รู้จัก หรือคนที่ไม่น่าไว้วางใจ ไม่ใช่แค่หลับ แต่จะอันตรายต่อชีวิต

Keypoint:

  • กรมวิทย์ เตือนภัยยาอันตราย 'ฟลูอัลปราโซแลม(Flualprazolam)' ออกฤทธิ์คล้ายยาเสียสาว เป็นยาผิดกฎหมาย ไม่มีการนำมาใช้ในมนุษย์
  • ระบุออกฤทธิ์ภายใน 10 - 30 นาที หลังการรับประทาน และออกฤทธิ์นาน 6 ถึง 14 ชั่วโมง การใช้หรือเสพตัวยามีความเสี่ยงเกิดอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้
  • แนะระวังตัว อย่าดื่มเครื่องดื่มจากคนไม่รู้จัก หรือคนที่ไม่น่าไว้วางใจ เพราะไม่ใช่แค่หลับ ย้ำสารตัวนี้พึ่งเคยเจอในประเทศไทยครั้งแรก

จากกรณีที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 12 สงขลา ตรวจพบวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทชนิดใหม่ 'ฟลูอัลปราโซแลม(Flualprazolam)' ในของกลางยาเม็ดอิริมิน 5 ซึ่งลักษณะเป็นยาเม็ดกลมแบนสี ส้ม ด้านหนึ่งพิมพ์เลข '5'อีกด้านหนึ่งพิมพ์สัญลักษณ์ บนแผงพิมพ์ 'Erimin 5'

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  กล่าวว่ายาดังกล่าว ยังไม่เคยตรวจพบในประเทศไทย ซึ่งยาฟลูอัลปราโซแลม(Flualprazolam) เป็นยานอนหลับกลุ่มเบนโซไดอะเซปีนส์ชนิดใหม่  คาดว่าน่าจะผลิตจากต่างประเทศและลักลอบเข้ามา โดยยาเม็ดอีริมิน 5  มีส่วนประกอบของวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทชื่อ 'ไนเมตาซีแพม'  (Nimetazepam) มีขนาดยา 5 มิลลิกรัม จัดเป็นวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ในประเภท 2

ปัจจุบันไม่มีการจำหน่ายในประเทศไทย  เพราะมีการนำไปใช้ในทางที่ผิดและพบระบาดมากใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะจ. นราธิวาส ระยะหลังพบการระบาดของยาอีริมินปลอมเพิ่มมากขึ้น โดยการใส่หรือผสมยาหรือวัตถุออกฤทธิ์ฯ ตัวอื่น เพื่อหลีกเลี่ยงข้อกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ระบาด! 'ยานอนหลับชนิดใหม่' แรงกว่าตัวเดิม 10 เท่า

ระวัง! ยามอมสาว "วัยรุ่นลิ้นฟ้า" เทรนด์อันตรายเสี่ยงต่อชีวิต

"Alprazolam" ไม่ใช่ ยาเสียสาว เปิดสรรพคุณอื่นๆที่หลายคนยังไม่รู้มาก่อน

 

'ฟลูอัลปราโซแลม' ไม่มีการใช้เป็นยาในมนุษย์ 

ทั้งนี้ เมื่อตรวจสอบสารในยาฟลูอัลปราโซแลม พบว่าส่วนผสมของตัวยาเหมือนกับยาเสียสาว ออกฤทธิ์คล้ายกับยานอนหลับตัวอื่น คลายความวิตกกังวล และทำให้ง่วงนอน เนื่องจาก ฟลูอัลปราโซแลม ไม่มี การใช้เป็นยาในมนุษย์ จึงไม่พบการศึกษาวิจัยทางคลินิกของตัวยา

"ดังนั้น ยา Flualprazolam ไม่เคยมีในประเทศไทยมาก่อน ต้องระมัดระวังกันมาก โดยให้ระวังตัว อย่าดื่มเครื่องดื่มจากคนไม่รู้จัก หรือคนที่ไม่น่าไว้วางใจ เพราะไม่ใช่แค่หลับ แต่จะอันตรายต่อชีวิต ซึ่งสารตัวนี้จึงเป็นสารตัวแรกที่เราเจอในประเทศไทย จากนี้เราจะนำข้อมูลประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องต่อไป”นพ.ศุภกิจ กล่าว

 

ออกฤทธิ์นาน 6 ถึง 14 ชั่วโมง อันตรายต่อชีวิต

ด้านนพ.พิเชฐ บัญญัติ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่าจากโครงสร้างทางเคมี คาดว่า ฟลูอัลปาโซแลม ออกฤทธิ์ภายใน 10 - 30 นาที หลังการรับประทาน และออกฤทธิ์นาน 6 ถึง 14 ชั่วโมง เนื่องจาก ไม่มีข้อมูลทางคลินิกที่ชัดเจน ดังนั้น การใช้หรือเสพตัวยา ฟลูอัลปาโซแลม จึงเป็นความเสี่ยงต่อผู้เสพที่อาจทำให้ เกิดอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

ทั้งนี้ ยาอิริมิน 5  ยกเลิกทะเบียนไปแล้ว แต่ยังคงมีการใช้กันมาก จึงมีการใช้สารตัวอื่นๆ และล่าสุดปีนี้ ใช้ ฟลูอัลปาโซแลม และจากศึกษาข้อมูลจากหน่วยงานอเมริกาที่ทำเรื่องยากับอาชญากรรมพบว่า ยาฟลูอัลปาโซแลม เจอ 1 ใน 3 ที่มีการใช้ในทางที่ผิดและมีผลต่อการออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท โดยมาเลเซีย สิงคโปร์เจอแล้ว แต่รอบนี้เพิ่งเจอในไทย ทางกรมวิทย์จึงต้องออกมาเตือน เพราะออกฤทธิ์เร็วและยาว และยังเสี่ยงเกิดอาการโคม่า ซึ่งไม่มีข้อมูลทางคลินิกเพราะไม่ใช้เป็นยา