ดูถ่ายทอดสด แถลงฯ นโยบายโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท นายกฯ เศรษฐา

ดูถ่ายทอดสด แถลงฯ นโยบายโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท นายกฯ เศรษฐา

ดูถ่ายทอดสด นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน แถลงข่าวนโยบายโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต หรือเงินดิจิทัล 10,000 บาท ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ข้อสรุปแนวทางการแจกเงินพร้อมเงื่อนไขอย่างเป็นทางการ

ลุ้นบ่าย 2 หรือช่วงเวลา 14.00 น. วันนี้ (10 พ.ย.66) นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน เตรียมตั้งโต๊ะแถลงข่าวประเด็นเงินดิจิทัลวอลเล็ต หรือ เงินดิจิทัล 10,000 บาท เผยข้อสรุปแนวทางการแจกเงินพร้อมเงื่อนไขอย่างเป็นทางการว่าประชาชนกลุ่มไหนเข้าเกณฑ์ที่จะได้รับบ้าง

ก่อนหน้านี้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า นายกฯเศรษฐา จะเป็นผู้แถลงข้อสรุปแนวทางการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต หรือเงินดิจิทัล 10,000 บาทด้วยตนเองในวันศุกร์ ที่ 10 พ.ย.2566 นี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล มีการจับตามองว่า

ข้อสรุปเงื่อนไขหรือแนวทางการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทจะเป็นไปตาม 3 รูปแบบที่เคยมีการเสนอขึ้นมาหรือไม่ ประกอบด้วย 

  1. ตัดคนที่มีเงินเดือนมากกว่า 25,000 บาท และหรือมีเงินฝาก 1 แสนบาทขึ้นไปออก ซึ่งจะเหลือคนที่จะได้รับสิทธิ 43 ล้านคน ใช้งบประมาณ 4.3 แสนล้านบาท 
  2. ตัดคนที่มีเงินเดือนมากกว่า 50,000 บาท และหรือมีเงินฝากมากกว่า 5 แสนบาท ซึ่งจะเหลือคนที่จะได้รับสิทธิ 49 ล้านคน ใช้งบประมาณ 4.9 แสนล้านบาท
  3. ให้สิทธิเฉพาะผู้ยากไร้ 15-16 ล้านคน โดยใช้ฐานข้อมูลจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ใช้งบประมาณราวๆ 1.5 แสนล้านบาท

หรือจะเป็นการเคาะในรูปแบบกติกาอื่นๆ นอกเหนือจากแนวทางที่นำเสนอก่อนหน้านี้ ส่วนเรื่องกติกาการใช้จ่ายจากเดิมที่ใช้จ่ายได้ในรัศมี 4 กิโลเมตร ยึดตามทะเบียนบ้าน แต่ล่าสุดได้มีการปรับเปลี่ยนมาเป็นใช้ได้ภายในอำเภอ เพื่อให้ประชาชนได้มีร้านทางเลือกในการใช้จ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ตมากขึ้น

นายจุลพันธ์ ระบุเพิ่มเติมถึงประเด็นการใช้จ่ายผ่านแอป 'เป๋าตัง' ว่าขณะนี้ยังไม่สรุป ต้องรอให้ทางธนาคารกรุงไทยเสนอมาก่อน เราไม่ติดขัดว่าจะพัฒนาแอปใหม่หรือใช้แอปเป๋าตัง แต่ตัวบล็อกเชนจะต้องมีการพัฒนาขึ้น ดังนั้น การพัฒนาบล็อกเชนจะเสร็จเร็วหรือช้าจะมีผลต่อระยะเวลาการแจกเงินด้วย

 

 

 

ส่วนเรื่องงบประมาณการนำเงินมาใช้จ่ายในโครงการเชื่อว่าจะไม่กระทบต่อความเชื่อมั่นในการรับเงินดังกล่าว เนื่องจากรัฐบาลยืนยันจะจัดสรรเงินโดยเม็ดเงินที่จะมีการใช้จ่ายจำนวนแสนล้านต่อปี จะเป็นแรงจูงใจให้ร้านค้าเข้าร่วม ซึ่งการจัดสรรงบประมาณในแต่ละปีรัฐบาลจะจัดทำเป็นงบผูกพันเพื่อป้องกันปัญหาการขาดแคลนแหล่งเงิน

ด้านนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ก็ได้พูดถึงประเด็นเงินดิจิทัล 10,000 บาทในรายการพิเศษ “Chance of Possibility จากนโยบายสู่การลงมือทำจริง 60 วัน เมื่อคืนนี้ด้วยว่า จะมีการแถลงฯ แบบฟูลแพ็กเกจเพื่อให้ทุกฝ่ายเข้าใจ ทั้งเรื่องหลักการ ที่มาที่ไปของเงิน ใครจะได้รับบ้าง ใช้ซื้อสินค้าประเภทใดได้บ้าง ระยะเวลาที่กำหนด เงื่อนไขการซื้อตามบัตรประชาชน , เป็นรัศมีกิโลเมตร , รัศมีระดับตำบล หรืออำเภอ เดี๋ยวจะมีการชี้แจงทั้งหมด

ดูสด แถลงข่าวนโยบายโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต หรือเงินดิจิทัล 10,000 บาท ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์