'บิ๊กก้อง' จิรภพ ภูริเดช ฟัน 15 ตำรวจ เอาผิด ม.157 พิษงานเลี้ยงกำนันนก

'บิ๊กก้อง' จิรภพ ภูริเดช ฟัน 15 ตำรวจ เอาผิด ม.157 พิษงานเลี้ยงกำนันนก

ผบช.ก. 'บิ๊กก้อง' พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช แห่งกองบัญชาการสอบสวนกลาง แถลงเอาผิด 15 ตำรวจ พิษงานเลี้ยงกำนันนก โดน ม.157

แถลงคืบหน้าคดี “กำนันนก” เอาผิดตำรวจ ม.157 ทั้งหมด 15 นาย รวมถึง ผกก.สน.พญาไทด้วย คาดแจ้งข้อกล่าวหาเสร็จสิ้นภายในสัปดาห์นี้ ยันพบพิรุธ ฮั้วประมูล อยู่ระหว่างประสานดีเอสไอตรวจสอบ

กรณีการเอาผิดตำรวจที่เกี่ยวข้องคดีกำนันนก ล่าสุดทางด้าน บิ๊กก้อง พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง หรือ ผบช.ก. เปิดเผยความคืบหน้าในคดีที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของพันตำรวจตรี ศิวกร สายบัว สารวัตรสถานีตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวงเสียชีวิต เมื่อวันที่ 6 กันยายน ทั้งคดีฆ่าและคดีที่เกี่ยวข้องกับการละเว้นปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในเหตุการณ์ ซึ่งทางกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางได้รับโอนทั้งสองคดีมาจากคณะทำงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 18 กันยายน

จากนั้นได้มีการแบ่งกลุ่มข้าราชการตำรวจที่เข้าร่วมงานที่สำนักงานบ้านกำนันนก 29 นาย เป็น 4 กลุ่ม

  • กลุ่มที่ 1 ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ 2 คน
  • กลุ่มที่ 2 ให้การช่วยเหลือผู้ต้องหา 6 คน
  • กลุ่มที่ 3 กลุ่มที่ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บทันทีขณะเกิดเหตุ 6 คน
  • กลุ่มที่ 4 มีพฤติการณ์ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

โดยได้หารือกับอัยการแล้ว จึงได้แจ้งข้อกล่าวหากับตำรวจในงานเลี้ยงในความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ มาตรา 157 ทั้งหมด 15 นาย หนึ่งในนั้น คือ พ.ต.อ.ฤษฎาพร จงอักษร ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลพญาไท และจะดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมดให้เสร็จสิ้นภายสัปดาห์นี้

 

ส่วนข้อหาให้การเท็จยังอยู่ระหว่างการสอบปากคำเพิ่มเติม ขณะนี้ยังไม่มีพยานหลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่า ตำรวจทั้ง 15 นายมีพฤติการณ์ช่วยเหลือสารวัตรศิวกรจริง

 

\'บิ๊กก้อง\' จิรภพ ภูริเดช ฟัน 15 ตำรวจ เอาผิด ม.157 พิษงานเลี้ยงกำนันนก

 

นอกจากนี้ ในส่วนของกล้องวงจรปิดภายในงานเลี้ยง พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่ามีทั้งหมดจำนวน 15 ตัว มีตัวที่เสีย 2 ตัว ใช้การได้ 13 ตัว และใน 13 ตัว มีตัว มีไฟล์ 12 ตัว ไม่มีไฟล์บันทึก 1 ตัว โดยใน 12 ตัวที่มีไฟล์ สามารถดูได้ปกติ 12 ตัว และมี 1 ตัว ที่บันทึกถึง 10.16 น. 1 ตัว ซึ่งเป็นกล้องวงจรปิดเบอร์ 6 ที่ทางสอบสวนกลางยังพยายามกู้ข้อมูลกล้องวงจรปิดจุดสำคัญที่บันทึกภาพบริเวณลานจัดงาน แต่ถูกดึงปลั๊กหรือถอดสายแลนออกไปตั้งแต่เวลาประมาณ 10.16 น. ก่อนเริ่มงาน โดยหลังจากส่งให้สำนักงานพิสูจน์หลักฐานสำนักงานตำรวจแห่งชาติตรวจสอบแต่ไม่สามารถกู้ภาพได้

"จะส่งให้ผู้เชี่ยวชาญ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และหน่วยงานผู้เชี่ยวชาญของต่างประเทศช่วยตรวจสอบต่อไป คาดว่าหากสามารถกู้ข้อมูลมาได้จะสามารถเห็นภาพสำคัญช่วงเกิดเหตุ ภาษากายกำนันนกขณะสั่งการแต่ยืนยันว่าถึงไม่ได้ข้อมูลนี้มาก็สามารถเอาผิดกำนันนกได้แน่นอน เพื่อมาตรวจสอบว่าตรงกับข้อมูลที่ได้มาจากทางชุดสืบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและตำรวจภูธรภาค 7 หรือไม่"

ส่วนการตรวจสอบการฮั้วประมูลของบริษัทเครือข่ายกำนันนกนั้น จากการตรวจสอบได้พบข้อพิรุธหลายประเด็น โดยพบว่า บริษัทเครือข่ายกำนันนกเปิดมาตั้งแต่ปี 2540 ได้ร่วมประมูล 1,527 โครงการ ชนะประมูล 1,314 โครงการ หรือคิดเป็นร้อยละ 85 ส่วนใหญ่เป็นโครงการที่อยู่ในจังหวัดนครปฐม 

บริษัทกำนันนกยังมีสถิติชนะประมูลโครงการเพิ่มขึ้นมากตั้งแต่เปลี่ยนวิธีการประมูลเป็นรูปแบบที่เป็น e-bidding ในปี 2558 โดยชนะในราคาที่ต่างกันเพียงหลักพันหรือหลักหมื่นบาท อีกทั้งบริษัทที่ร่วมประมูลก็ยังเสนอราคาใกล้เคียงกัน ซึ่งตำรวจสอบสวนกลางจะประสานงานกับกรมสอบสวนคดีพิเศษและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบในประเด็นนี้ต่อไป”

เมื่อผู้สื่อข่าว ถามถึงเรื่องการโอนคดีกำนันนกมาให้ตำรวจสอบสวนกลางทำต่อ เนื่องจากพบความผิดปกติ อะไรในการทำคดีหรือไม่ พล.ต.ท.จิรภพ ระบุว่า เนื่องจากคดีนี้มีความเกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพล ซึ่งทางสอบสวนกลาง ได้ดำเนินการปราบปรามในส่วนนี้อยู่แล้ว รวมถึงแนวทางการทำคดีจากชุดตำรวจภูธรภาค 7 ก็มีแนวทางการสอบสวนเป็นไปในแนวทางเดียวกัน สามารถนำมาดำเนินการต่อได้ และสามารถทำงานร่วมกับชุดทำงานได้ตามปกติ