บทเรียน ‘เจี๊ยบ ก้าวไกล’ ‘ลูกสาวกำนัน’ ในยุทธจักรนครปฐม

บทเรียน ‘เจี๊ยบ ก้าวไกล’ ‘ลูกสาวกำนัน’ ในยุทธจักรนครปฐม

"ลูกสาวกำนัน" เจี๊ยบ อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ตัวตึงก้าวไกล ผ่าอาณาจักรนครปฐม ส่อง"2ตระกูล" การเมืองบนเส้นทางขนาน

อันเนื่องจากสงครามโซเชียลระหว่าง "นางแบกเพื่อไทย" กับ "ตัวตึงก้าวไกล" ทำให้ผู้คนได้รู้จักเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊ก Peemai Sirikul ตัวละครลึกลับที่หลายคนสงสัยว่าเป็นทีมงานพรรคเพื่อไทยหรือไม่

เมื่อ อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล หรือ เจี๊ยบ ก้าวไกล ได้โพสต์ข้อมูลส่วนตัวของ ปีใหม่ ศิริกุล ก็มีปฏิกิริยาตามมามากมาย

ดังนั้น วันที่ 20 ก.ย.2566 อมรัตน์จึงโพสต์ชี้แจงเรื่องนี้ว่า เธอรู้สึกเจ็บปวด และได้รับความเสียหายจากการกระทําและการแสดงความ เห็นของปีใหม่มาหลายปีแล้ว

ที่กลายเป็นชนวนเดือด เมื่อมีการตัดต่อภาพ และกล่าวหาในทํานองว่า เธอมีส่วนเกี่ยวข้องกับกํานันนก และเป็นผู้มีอิทธิพลในจังหวัดนครปฐม

ล่าสุด เจี๊ยบ อมรัตน์ เคลื่อนไหวผ่าน X (ทวิตเตอร์) ส่วนตัวอีกครั้ง ระบุ ได้แจ้ง ชัยธวัช ตุลาธน รักษาธิการเลขาธิการพรรคก้าวไกล ขอแสดงความรับผิดชอบ โดยให้พรรคก้าวไกลตัดสิทธิ์การถูกเสนอชื่อเข้าดำรงตำแหน่งบริหารในพรรคก้าวไกล  

 ย้อนไปช่วงหลังเกิดเหตุที่บ้าน กำนันนก-ประวีณ จันทร์คล้าย เกิดเหตุลูกน้องยิงสารวัตรตำรวจทางหลวงเสียชีวิตภายในบ้าน ในโซเชียลมีคนบางกลุ่มได้ถามหา อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ว่า ทำไมเธอเงียบจัง ไม่ส่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์กรณีดังกล่าว บางคนยังระบุว่า กำนันนกเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล

 เจี๊ยบ อมรัตน์ จึงต้องออกมาชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กว่า ตนได้สั่งตรวจ สอบ และไม่พบชื่อของกำนันนก เป็นสมาชิกพรรคก้าวไกลตามที่เป็นข่าว

หลังจากนั้น เจี๊ยบ อมรัตน์ จึงเริ่มให้สัมภาษณ์ทีวีบางช่องเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน จ.นครปฐม พร้อมเสนอนครปฐมโมเดล ที่เรียก ร้องให้มีการขุดรากถอนโคนอิทธิพลจอมบงการที่ใหญ่กว่ากำนันนก

ชื่อเสียงของ อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล เริ่มเป็นที่รู้จักของผู้คนทั่วไป หลังการเลือกตั้ง สส.ปี 2562 เมื่อเจี๊ยบ นำทีมผู้สมัคร สส.นครปฐม พรรคอนาคตใหม่ เอาชนะแชมป์เก่า บ้านใหญ่สะสมทรัพย์

สื่อบางสำนักจึงเรียกเธอว่า เจี๊ยบ นครปฐม เพราะเธอเป็นชาว เมืองเจดีย์ใหญ่โดยกำเนิด และบิดาคือ สัมพันธ์ โชคปมิตต์กุล เป็นกำนัน ต.นครปฐม อ.เมือง จ.นครปฐม

 ชาวบ้านเรียกพ่อของเจี๊ยบว่า กำนันหัวโต และเป็นที่รู้จักของคนในเขต ต.นครปฐม และตำบลใกล้เคียง

บทเรียน ‘เจี๊ยบ ก้าวไกล’ ‘ลูกสาวกำนัน’ ในยุทธจักรนครปฐม

เมื่อวันที่ 13 ก.ย.2566 เจี๊ยบ อมรัตน์ ยังให้สัมภาษณ์รายการทุบโต๊ะข่าว ช่องอมรินทร์ทีวี ยอมรับว่า ตัวเธอเองรู้จักพ่อกำนันนก

 “ตอนนั้น คุณพ่อเขาเป็นผู้ใหญ่บ้าน ก็เป็นคนดี เป็นคนเรียบร้อย สมัยก่อนเจี๊ยบเคยทำงานธนาคาร คุณพ่อเขาก็เป็นลูกค้าธนาคาร ก็เหมือนลูกค้ากับพนักงานแบงก์ เป็นคนทำมาหากินธรรมดา..”

 เจี๊ยบเล่าเรื่องราวในอดีต ที่เคยรู้จักผู้ใหญ่โยชน์ หรือประโยชน์ จันทร์คล้าย พ่อของกำนันนก

 อีกด้านหนึ่ง ต.นครปฐม กับ ต.ตาก้อง มีพื้นที่ติดต่อกัน จึงทำให้กำนันหัวโตหรือกำนันสัมพันธ์ รู้จักคุ้นเคยกับผู้ใหญ่โยชน์ หรือประ โยชน์ จันทร์คล้าย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 บ้านดงเย็น ต.ตาก้อง

สำหรับรุ่นลูกผู้ใหญ่โยชน์ อย่างกำนันนก เจี๊ยบ อมรัตน์ ไม่รู้จักมาก่อนเลย กระทั่งเกิดเหตุตำรวจถูกเสียชีวิตภายในบ้านกำนันนก 

เมืองนครปฐมในอดีต คนที่เป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้านย่อมรู้จักมักคุ้นกับ ไชยา สะสมทรัพย์ อดีต สส.นครปฐม และหัวหน้ากลุ่มชาวบ้าน

กลุ่มชาวบ้านของไชยา สะสมทรัพย์ เป็นศูนย์รวมนักการเมืองท้องถิ่น และผู้นำท้องที่อย่างกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน

บทเรียน ‘เจี๊ยบ ก้าวไกล’ ‘ลูกสาวกำนัน’ ในยุทธจักรนครปฐม

ในตระกูลสะสมทรัพย์ กำนันหัวโตหรือกำนันสัมพันธ์ จะสนิทกับ “หัวหน้าอ้อน” หรือ “เสี่ยอ้อน” ไชยา สะสมทรัพย์ มากกว่าพี่น้องคนอื่น

เมื่อ 40 ปีที่แล้ว ครอบครัวของเจี๊ยบ ก็ทำธุรกิจรถร่วม บขส. และรถตู้ เหมือนครอบครัวสะสมทรัพย์ ที่ได้สัมปทานรถร่วม บขส.สาย 79  กรุงเทพ-นครปฐม

เจี๊ยบ อมรัตน์ ไม่ปฏิเสธว่า ครอบครัวของเธอ รู้จักกับครอบครัวสะสมทรัพย์ เมื่อวันที่ ไชยา สะสมทรัพย์ เสียชีวิต เธอยังโพสต์เฟซบุ๊ค ส่วนตัวแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อการจากไปของผู้นำบ้านใหญ่มาลัยแมน 

หลังรัฐประหาร 2549 เจี๊ยบ อมรัตน์ สนใจการเมืองมากขึ้นและเข้าร่วมชุมนุมกับคนเสื้อแดง 

 ต้นปี 2557 ขณะที่ กปปส.ปิดกรุงเทพฯ เจ๊เจี๊ยบกับกำนันสัมพันธ์ได้เคลื่อนไหวในนาม “กลุ่มสันติภาพ นครปฐม” ภายใต้ชื่อเฉพาะกิจ คณะปวงชนชาวไทย 20 ล้านเสียง เดินทางมามอบดอกกุหลาบและข้าวกล่องให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครปฐม

ต่อมา เจี๊ยบในฐานะประธานกลุ่มสันติภาพ นครปฐม  อ่านแถลง การณ์เรียกร้องให้กองทัพ ต้องถอนกองกำลังทหารออกจากพื้นที่สาธาร ณะในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ทั้งหมดภายใน 7 วัน

ก่อนหน้าวันยึดอำนาจ 22 พ.ค.2557 เจี๊ยบนำ คนเสื้อแดงนครปฐม เข้าร่วมชุมนุมกับ นปช.ที่ถนนอักษะ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ และถูกทหารสลายการชุมนุมในวันดังกล่าวด้วย 

การเข้าร่วมเคลื่อนไหวในนามคนเสื้อแดง เป็นแรงบันดาลใจให้เจี๊ยบเล่นการเมืองในปี 2561 เมื่อ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และ ปิยบุตร แสงกนกกุล ชวนให้มาร่วมกันสร้างพรรคอนาคตใหม่

บทเรียน ‘เจี๊ยบ ก้าวไกล’ ‘ลูกสาวกำนัน’ ในยุทธจักรนครปฐม

ช่วงการเลือกตั้งปี 2562 บ้านใหญ่สะสมทรัพย์ จำต้องอำลาพรรคเพื่อไทย ไปสังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา หลังเหตุการณ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เดินทางไปพบพี่น้องสะสมทรัพย์ ที่สนามกอล์ฟของเผดิมชัย สะสมทรัพย์

นับจากวันนั้น บนถนนการเมือง กำนันหัวโตกับไชยา สะสมทรัพย์ กลายเป็นเส้นขนาน เพราะฝ่ายหนึ่งเลือกทางเดินสายสืบทอดอำนาจ แต่อีกฝ่ายเลือกเดินตามอุดมการณ์ประชาธิปไตย

วันที่บ้านใหญ่ยังอยู่ไทยรักไทย พลังประชาชน และเพื่อไทย ก็ดูเหมือนอยู่ฝั่งเดียวกัน ยิ่งในปัจจุบัน ทั้งกำนันหัวโตและไชยาจากไปแล้ว ก็เหลือแต่รุ่นลูก ที่ต่างคนต่างเดินไปตามวิถีการเมืองของตัวเอง

นครปฐมไม่ใช่จังหวัดใหญ่ คนในยุทธจักรรู้จักกันทั้งนั้น เจี๊ยบ ลูกสาวกำนันดัง ก็เหมือนคนเมืองเจดีย์ใหญ่ที่รู้ดีว่า อะไรคือต้นตอของปัญหาผู้มีอิทธิพล แต่พูดมากไม่ได้เหมือนน้ำท่วมปาก