แชร์ว่อน 'พายุซาวลา' จ่อถล่มภาคเหนือตอนบน 27 ส.ค.66 อุตุฯแจงแล้วจริงหรือ?

แชร์ว่อน 'พายุซาวลา' จ่อถล่มภาคเหนือตอนบน 27 ส.ค.66 อุตุฯแจงแล้วจริงหรือ?

แชร์ว่อน 'พายุซาวลา' จะก่อตัวในทะเลจีนใต้ มีโอกาสทะลุเข้าภาคเหนือตอนบน 27 ส.ค.66 กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงแล้วจริงหรือ?

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเรื่อง 'พายุซาวลา' จะก่อตัวในทะเลจีนใต้ตอนบน มีโอกาสทะลุเข้าภาคเหนือตอนบนสูงมาก ในวันที่ 27 ส.ค.66 ซึ่งจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้นเป็นข้อมูลเท็จ

 

 

จากกรณีที่มีผู้เผยแพร่ข้อความ 'พยากรณ์อากาศ' ว่า 'พายุซาวลา' จะก่อตัวในอีก 6 วัน ในทะเลจีนใต้ตอนบน มีโอกาสทะลุเข้าภาคเหนือตอนบนจังหวัดน่านและจังหวัดเชียงรายสูงมาก ในวันที่ 27 ส.ค.66 นั้น ทาง 'กรมอุตุนิยมวิทยา' ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า เป็น 'ข่าวปลอม' ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา หากมีพายุเกิดขึ้นจริงกรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน

 

โดยในช่วงวันที่ 23-25 ส.ค.66 ร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านประเทศเมียนมา ประเทศลาวตอนบน และเวียดนามตอนบน ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

 

 

อีกทั้งให้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ลุ่ม ส่วนชาวเรือบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าได้แชร์หรือส่งต่อข่าวปลอมนี้ และติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยาเท่านั้น หากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติม สามารถสอบถามได้ที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา www.tmd.go.th , Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา , Application Thai weather หรือสายด่วน 1182 ตลอด 24 ชั่วโมง