เตือน พายุไต้ฝุ่น จ่อเข้าไทย ฝนตกหนัก น้ำท่วม 19-21 ส.ค. อุตุฯแจงแล้วจริงหรือ

เตือน พายุไต้ฝุ่น จ่อเข้าไทย ฝนตกหนัก น้ำท่วม 19-21 ส.ค. อุตุฯแจงแล้วจริงหรือ

แชร์ว่อน 'พายุไต้ฝุ่น' กำลังเข้าสู่ประเทศไทย จะมีฝนตกหนัก หลายจังหวัดมีน้ำท่วมฉับพลัน 19-21 ส.ค.66 กรมอุตุฯชี้แจงแล้วจริงหรือ?

ตามที่มีข้อมูลเตือนภัยในสื่อออนไลน์เรื่อง 'พายุไต้ฝุ่น' กำลังเข้าสู่ประเทศไทย จะมี 'ฝนตกหนัก' หลายจังหวัดมี 'น้ำท่วมฉับพลัน' วันที่ 19-21 สิงหาคม 2566 ซึ่งจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าเป็นข้อมูลเท็จ 

 

 

กรณีที่มีผู้โพสต์คลิปวิดีโอโดยระบุว่า พายุไต้ฝุ่นกำลังเข้าสู่ประเทศไทย จะมีฝนตกหนัก หลายจังหวัดมีน้ำท่วมฉับพลัน วันที่ 19-21 สิงหาคม 2566 ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า 

 

'พายุไต้ฝุ่นไม่ได้มีแนวโน้มจะเข้าประเทศไทย จนทำให้หลายจังหวัดมีน้ำท่วมฉับพลันตามที่คลิปข้างต้นแจ้งเตือนแต่อย่างใด ซึ่งข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่ไม่ได้มีที่มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา และหากมีพายุเกิดขึ้นจริงจนมีผลกระทบกับประเทศไทย กรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศให้ทราบอย่างน้อย 3 วัน' 

 

 

สำหรับสภาพอากาศในช่วงวันที่ 19-21 สิงหาคม 2566 ร่องมรสุมกำลังปานกลางจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคใต้ โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคตะวันออก ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังปานกลาง โดยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร 

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าได้แชร์หรือส่งต่อข่าวลือนี้ และติดตามข่าว พยากรณ์อากาศ และประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยาเท่านั้น และหากมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติม สามารถสอบถามได้ที่ เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา , Facebook : กรมอุตุนิยมวิทยา , Application : Thai weather หรือโทร สายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)