สธ.ระนอง ส่งทีมออกดูแลปชช.ประสบภัย 'น้ำท่วม'

สธ.ระนอง ส่งทีมออกดูแลปชช.ประสบภัย 'น้ำท่วม'

ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 11 เผย สถานการณ์ "น้ำท่วม" จ.ระนอง ไม่กระทบต่อการบริการประชาชน สถานพยาบาลยังเปิดได้ตามปกติทุกแห่ง กำชับหน่วยงานในพื้นที่ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด จัดทีมแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการประชาชน

นายแพทย์กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 11 กล่าวถึงสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวัน ทำให้เกิด "น้ำท่วม" และน้ำป่าหลาก ในหลายพื้นที่ของจังหวัดระนอง ว่า วันนี้ (19 กรกฎาคม 2566) ฝนหยุดตกแล้วและระดับน้ำเริ่มลดลง นายแพทย์นรเทพ อัศวพัชระ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง ได้นำทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และอสม. รพ.สต.บางริ้น ออกเยี่ยมบ้านผู้ป่วยกลุ่มเปราะบาง ผู้ป่วยติดเตียง ผู้ด้อยโอกาส ในตำบลบางริ้น อำเภอเมือง

พร้อมแจกยาชุดพระราชทาน พอ.สว. ให้คำแนะนำในการดูแลตนเองไม่ให้เจ็บป่วย ส่วนสำนักงานสาธารณสุขอำเภอกระบุรี สำนักงานสาธารณสุขอำเภอละอุ่น และเจ้าหน้าที่ รพ.สต.บ้านระวิ ได้ออกเยี่ยมบ้านดูแลผู้ประสบภัยในพื้นที่เสี่ยงสูง ที่ชุมชนบ้านสองแพรก ตำบลลำเลียง ชุมชนบ้านหัวถนน ตำบลน้ำจืด ตำบลปากจั่น และตำบล จ.ป.ร. พร้อมนำยาและเวชภัณฑ์ไปให้กับผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ผู้พิการ และผู้ป่วยเรื้อรังที่ต้องรับยาต่อเนื่องเพื่อไม่ให้ขาดยาด้วย

สธ.ระนอง ส่งทีมออกดูแลปชช.ประสบภัย \'น้ำท่วม\'

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

นายแพทย์กิตติศักดิ์กล่าวต่อว่า ขณะนี้สถานพยาบาลในจังหวัดระนอง ทั้งโรงพยาบาลและรพ.สต.ทุกแห่ง ยังคงเปิดให้บริการได้ตามปกติ ได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลทุกแห่งในจังหวัดระนอง ติดตาม "สถานการณ์น้ำท่วม" อย่างใกล้ชิด เตรียมพร้อมให้การดูแลช่วยเหลือผู้ประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมง  

โดยเฉพาะผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง กลุ่มเปราะบาง เช่น ผู้พิการ ผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และให้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการประชาชนที่ประสบภัยจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ พร้อมเฝ้าระวังโรคที่มากับน้ำท่วม และหลังน้ำลด อาทิ โรคระบบทางเดินหายใจ โรคระบบทางเดินอาหาร อุจจาระร่วงเฉียบพลัน/อาหารเป็นพิษ โรคฉี่หนู โรคไข้เลือดออก และอุบัติเหตุจากการจมน้ำ ไฟฟ้าช็อต เป็นต้น

สธ.ระนอง ส่งทีมออกดูแลปชช.ประสบภัย \'น้ำท่วม\'