โคราช เตรียมรับมือพายุ 'ตาลิม' เฝ้าระวัง 3 จุดเสี่ยงน้ำท่วมซ้ำซาก

โคราช เตรียมรับมือพายุ 'ตาลิม' เฝ้าระวัง 3 จุดเสี่ยงน้ำท่วมซ้ำซาก

โคราช เตรียมพร้อมรับมือพายุ "ตาลิม" ป้องน้ำท่วมเขตเมือง ระดมกำลังเฝ้าระวัง 3 จุดเสี่ยง ซึ่งเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก

วันนี้ (18 ก.ค. 66) ที่ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลตำบล (ทต.) บ้านใหม่ ต.บ้านใหม่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมชุมชนโคราช พร้อมนายกฤษฏิ์ พูนเกษม ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด (ปภ.จ.) นครราชสีมา ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ประชุมหารือวาระการบริหารจัดการระบายน้ำและการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมที่เกิดจากพายุโซนร้อนตาลิม เคลื่อนผ่านพื้นที่รวมทั้งความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำหลักของกรมโยธาธิการและผังเมือง 

โคราช เตรียมรับมือพายุ \'ตาลิม\' เฝ้าระวัง 3 จุดเสี่ยงน้ำท่วมซ้ำซาก

นายสมเกียรติ เปิดเผยว่า สภาพพื้นที่ ต.ไชยมงคล ต.หนองจะบก ต.สุรนารี ต.ปรุใหญ่ ลักษณะเป็นลูกคลื่นลอนลาดชันลาดเอียงจากทิศใต้ไปทางทิศเหนือ ซึ่งมี 3 จุด เป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก คือ

1.ร่องระบายน้ำใต้ทางหลวง 304 ถ.ราชสีมา-กบินทร์บุรี ผ่านพื้นที่เอกชน กองบิน 1 กองบัญชาการช่วยรบ (บชร.) ที่ 2 กองทัพน้อยที่ 2 ไหลลงบุ่งตาหลั่ว หากปริมาณน้ำเกินพื้นที่เก็บกักจะไหลท่วมถนนทางเข้ากองทัพภาคที่ 2 ค่ายสุรนารี หน้าจวน ผวจ.นครราชสีมา และหลังสถานีรถไฟชุมทางถนนจิระ

 

2.เส้นทางน้ำจากสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ไหลผ่าน ถ.คลองส่งน้ำ ท่วมตลาดเซฟวัน

3.ผ่านท่อระบายน้ำใต้ทางหลวงหมายเลข 2 ถ.มิตรภาพ ผ่านพื้นที่เอกชนและโรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย

โคราช เตรียมรับมือพายุ \'ตาลิม\' เฝ้าระวัง 3 จุดเสี่ยงน้ำท่วมซ้ำซาก

โดยจุดที่ 2 และ 3 เส้นทางน้ำไหลลงลำตะคอง ที่ ต.บ้านใหม่ แนวทางติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ทำความสะอาดท่อระบายน้ำ กำจัดวัชพืชเก็บขยะดูดโคลนเลนประสานโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง ปิดประตูระบายน้ำ (ปตร.) คนชุม และเปิด ปตร.ข่อยงาม เพื่อเร่งระบายมวลน้ำให้ไหลผ่านเขตเศรษฐกิจเร็วที่สุด เพิ่มอัตราการสูบระบายน้ำบริเวณโรงสูบน้ำโฮมโปร กรณีฝนตกหนัก หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงทันที เพื่อประสานงานการทำงานร่วมกันโดยเปิดฝาท่อระบายน้ำและเก็บขยะที่ปิดท่อระบายน้ำรวมทั้งปิดการจราจรชั่วคราว
 

โคราช เตรียมรับมือพายุ \'ตาลิม\' เฝ้าระวัง 3 จุดเสี่ยงน้ำท่วมซ้ำซาก

นายสิทธิพล เสงี่ยม ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เขต 5 นครราชสีมา พร้อมนายกฤษฏิ์ พูนเกษม ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด (ปภ.จ.) นครราชสีมา และเทศบาลตำบล (ทต.) ตลาด อ.เมือง เตรียมพร้อมรับพายุโซนร้อน "ตาลิม" เคลื่อนผ่านพื้นที่ โดยมอบหมายให้เจ้าหน้าที่นำเครื่องจักรกลสาธารณภัย รถขุดตักไฮดรอลิคหรือรถแบคโฮ แบบแขนตักยาวขุดลอกร่องน้ำข้างทางรถไฟบริเวณทางต่างระดับสถานีรถไฟบ้านเกาะถึงพื้นที่แก้มลิงประตูระบายน้ำ (ปตร.) ข่อยงามรวมทั้งกำจัดวัชพืชและขยะมูลฝอยในคลองน้ำธรรมชาติ ซึ่งเป็นการป้องกันปัญหาน้ำท่วมชุมชนเมืองโคราช

ด้าน นายสุคนธ์ เต็มยศยิ่ง ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในเขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้ว มีปริมาณน้ำ 160.405 ล้าน ลบ.เมตร หรือ 51 % ของพื้นที่เก็บกักเดิม 314 ล้าน ลบ.เมตร ทั้งนี้ การบริหารจัดการพร่องน้ำรักษาระบบนิเวศน์ หากมีฝนตกท้ายเขื่อนในปริมาณมากจะปรับลดตามสถานการณ์ในแต่ละช่วงเวลา เพื่อป้องกันน้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ ซึ่งเป็นเส้นทางลำตะคองไหลผ่านเขตเมืองโคราช โดยปิดประตูระบายน้ำ (ปตร.) คนชุม ต.ปรุใหญ่ รับมวลน้ำฝนจากพื้นที่ทิศเหนือ ประกอบด้วย ต.ไชยมงคล ต.สุรนารี ต.หนองจะบก ต.ปรุใหญ่ และตลาดเซฟวัน และเปิด ปตร.ข่อยงาม ต.หัวทะเล เพื่อเร่งระบายน้ำลำตะคองให้ไหลลงลุ่มน้ำมูลให้เร็วที่สุด