'จัมซู' สะพานสุดแปลกเกาหลีใต้ น้ำท่วมบ่อย จนใคร ๆ ก็ชิน

'จัมซู' สะพานสุดแปลกเกาหลีใต้ น้ำท่วมบ่อย จนใคร ๆ ก็ชิน

จากอุทกภัยใหญ่ในเกาหลีใต้ขณะนี้ สะพานที่ถูกน้ำท่วมบ่อยคงหนีไม่พ้นสะพานจัมซู โดยความหมายชื่อสะพานแห่งนี้ คือ “ใต้น้ำ” อีกทั้งเป็นสะพานที่รองรับการท่วมด้วย สะพานแห่งนี้มีความพิเศษอย่างไร

จากเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่ที่เกาหลีใต้ล่าสุด ฝนตกติดต่อกันนาน 4 วัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40 คน โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดคยองซังเหนือ ซึ่งมีผู้เคราะห์ร้ายถึง 16 คนจากเหตุดินโคลนถล่ม ขณะที่กรุงโซลมีน้ำท่วมสูงในสถานที่บางส่วน เช่น สะพาน และสวนสาธารณะบันโพฮันกัง

ท่ามกลางภัยพิบัติทางน้ำ ก็มีสะพานแห่งหนึ่งที่กรุงโซลถูกออกแบบมาเพื่อรองรับน้ำท่วมไว้แล้ว ซึ่งคือ “สะพานจัมซู” (Jamsu Bridge) โดยคำว่า จัมซู หมายถึง ใต้น้ำ 

\'จัมซู\' สะพานสุดแปลกเกาหลีใต้ น้ำท่วมบ่อย จนใคร ๆ ก็ชิน - สะพานจัมซู (เครดิต: Yonhap) -

  • สะพานรองรับน้ำท่วม

สะพานจัมซู ทอดผ่านแม่น้ำฮันที่ใจกลางกรุงโซล เกาหลีใต้ เพื่อเชื่อมการเดินทางระหว่างเขต ยังซัน-กู (Yangsan-gu) กับ ซอโช-กู (Seocho-gu) โดยสะพานนี้เริ่มก่อสร้างในปี 2518 และสร้างเสร็จในปี 2519 ด้วยงบประมาณกว่า 2,860 ล้านวอน หรือราว 77 ล้านบาท

ข้อมูลเว็บไซต์ Korea Travel Post ระบุว่า สะพานจัมซูถูกสร้างขึ้นมาในลักษณะดังกล่าวเพื่อให้จมน้ำ เมื่อระดับแม่น้ำฮันสูงขึ้นในช่วงที่ฝนตกหนัก เพราะสะพานอยู่ต่ำไม่ไกลจากผิวน้ำมากนัก

\'จัมซู\' สะพานสุดแปลกเกาหลีใต้ น้ำท่วมบ่อย จนใคร ๆ ก็ชิน - สะพานจัมซูมักมีน้ำท่วมบ่อย (เครดิต: Yonhap) -

สำหรับความยาวของสะพานจัมซู คือ 795 เมตร กว้าง 18 เมตร อยู่เหนือระดับแม่น้ำฮันไม่ถึง 10 เมตร (ไม่พบตัวเลขที่แน่นอน เพราะระดับน้ำขึ้นลงตลอดเวลา) และบริเวณตรงกลางของสะพานจะมีความโค้ง เพื่อเผื่อความสูงที่มากขึ้นสำหรับเรือสินค้าขนาดใหญ่ให้สามารถแล่นผ่านได้ อีกทั้งในส่วนของเลนสะพาน จะมีเลนสำหรับรถยนต์สัญจร 2 เลน เลนรถจักรยาน 2 เลน และเลนคนเดิน

\'จัมซู\' สะพานสุดแปลกเกาหลีใต้ น้ำท่วมบ่อย จนใคร ๆ ก็ชิน - สะพานจัมซูช่วงน้ำท่วม (เครดิต: Shutterstock) -

  • อยู่ใต้ร่มเงา สะพานบันโพ

สะพานบันโพ (Banpo Bridge) เป็นสะพานที่ทอดยาวเหนือสะพานจัมซู มีความยาว 1,140 เมตร โดยถูกสร้างในปี 2525 เพื่อเป็นสะพานสำรอง ในกรณีที่สะพานจัมซูได้รับน้ำท่วมจนสัญจรไม่ได้ และสะพานบันโพยังกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของเกาหลีใต้ เนื่องจากสะพานนี้สามารถปล่อยน้ำพุออกมาพร้อมแสงไฟอันงดงาม ด้วยหลอดไฟ LED กว่า 10,000 ดวง และตัวสะพานสูบน้ำจากแม่น้ำด้วยตัวสูบ 38 ปั๊ม พร้อมหัวพ่นน้ำจำนวน 380 จุด จนกลายเป็นสายน้ำพุตลอดสองฝั่งถนน

สะพานน้ำพุสีรุ้งแห่งนี้ได้รับการจดบันทึกลงสถิติโลกกินเนสส์บุ๊ก (Guinness World Records) ว่าเป็น “สะพานน้ำพุที่ยาวที่สุดในโลก

อ้างอิง: koreatravelposttravelbridgewebkoreatodothairath