กรมชลประทาน เตรียมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน อิทธิพลพายุโซนร้อน 'ตาลิม'

กรมชลประทาน เตรียมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน อิทธิพลพายุโซนร้อน 'ตาลิม'

กรมชลประทาน เตรียมรับมือพายุโซนร้อน "ตาลิม" ช่วงวันที่ 17-20 ก.ค.นี้ ซึ่งอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้

วันนี้ (17 ก.ค. 66) นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามที่ กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือน พายุโซนร้อน “ตาลิม” (TALIM) ฉบับที่ 10 กับมีร่องมรสุมกำลังแรงจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางตอนบน และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรง
 

 

ส่งผลให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ช่วงวันที่ 17 - 20 ก.ค.นี้ อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้นั้น
 

กรมชลประทาน ได้เตรียมความพร้อมรับมือโดยติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตกสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตร ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง และกำหนดจุดเสี่ยงพื้นที่ที่เกิดน้ำท่วมขังอยู่เป็นประจำ ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงและความสามารถใช้งานของอาคารชลประทาน และตรวจสอบ ซ่อมแซม แนวคันบริเวณริมแม่น้ำ รวมถึงกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ การเตรียมแผนรับสถานการณ์น้ำหลาก พิจารณาบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุม โดยไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายอ่างเก็บน้ำ รวมทั้งเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร เครื่องจักรเครื่องมือ และระบบสื่อสารสำรอง เพื่อบูรณาการร่วมกับจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการประชาสัมพันธ์และแจ้งเตือนประชาชนล่วงหน้า ให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ได้ทันท่วงที