ว่อนโซเชียล! ประกาศเตือน พายุ 2 ลูก กระทบไทย กรมอุตุฯชี้แจงแล้วจริงหรือ

ว่อนโซเชียล! ประกาศเตือน พายุ 2 ลูก กระทบไทย กรมอุตุฯชี้แจงแล้วจริงหรือ

แชร์ว่อนโซเชียล! ประกาศเตือนจะมีพายุ 2 ลูก มีผลกระทบต่อประเทศไทย ล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงแล้วจริงหรือ

ตามที่มีการโพสต์ข้อความระบุ ประกาศเตือนจะมี พายุ 2 ลูก มีผลกระทบต่อประเทศไทย ล่าสุดจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวเป็นข้อมูลเท็จ (ข่าวปลอม)

 

 

กรณีที่มีการเตือนภัยพิบัติโดยกล่าวถึง ประกาศช่วงต้นเดือนจะมีพายุ 2 ลูก แต่จะอยู่ลูกละฝั่งกัน ซึ่งมีผลกระทบต่อประเทศไทย ทั้ง 2 ลูก นั้น ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงข้อเท็จจริงว่า

 

ข้อมูลประกาศดังกล่าวไม่ได้มีที่มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา เป็นเพียงหย่อมความกดอากาศต่ำ โดย กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศล่าสุด ฉบับที่ 3 'คลื่นลมแรงและฝนตกหนักถึงหนักมาก' มีผลกระทบถึงวันที่ 6 มิถุนายน 2566

 

มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2 - 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

 

 

ส่วนบริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 6 มิถุนายน 2566

 

สำหรับภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตกยังคงมีฝนฟ้าคะนองต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในบริเวณจังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังผลกระทบจากฝนตกหนักและฝนตกสะสมที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และดินโคลนถล่มไว้ด้วย

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าได้แชร์หรือส่งต่อข่าวปลอมนี้ และติดตามข่าว พยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยา เท่านั้น เพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกขึ้นในสังคม และหากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติม สามารถสอบถามได้ที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา www.tmd.go.th , Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา Application Thai weatherสายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

 

ว่อนโซเชียล! ประกาศเตือน พายุ 2 ลูก กระทบไทย กรมอุตุฯชี้แจงแล้วจริงหรือ

ข่าวปลอม