กกต. ชี้แจงปม 'เลือกตั้ง 2566' สัตหีบวุ่น! เจอ 'บัตรเขย่ง' ที่แท้เป็นแบบนี้

กกต. ชี้แจงปม 'เลือกตั้ง 2566' สัตหีบวุ่น! เจอ 'บัตรเขย่ง' ที่แท้เป็นแบบนี้

กกต. แจงปม 'เลือกตั้ง 2566' สัตหีบวุ่น! เจอ 'บัตรเขย่ง' ชี้แค่เจ้าหน้าที่กรอกข้อมูลผิดพลาด - แก้ไขให้ตรงความเป็นจริงแล้ว

วันที่ 16 พฤษภาคม 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ชี้แจงกรณีที่ปรากฏข้อความในเฟซบุ๊กของผู้ใช้ชื่อว่า ข่าวสัตหีบโพสต์ Sattahip News ได้โพสต์ว่า 'ป่วน นับคะแนนเลือกตั้ง สส.ชลบุรี เขต 10 รู้ผลไม่เป็นทางการกว่า 6 โมงเช้า คะแนนห่างกันเพียง 74 คะแนน กกต.อ้าง คนลงคะแนนในคอมฯ ล้า นับเป็นประวัติศาสตร์การนับคะแนนเลือกตั้ง #ล่าสุดคะแนนรวมไม่ตรงกันอีกด้วย โดยจำนวนผู้มาใช้สิทธิ จำนวนบัตรเสีย และจำนวนบัตรไม่เลือกผู้สมัครใด ยอดรวมแล้วไม่ตรงกับยอดผู้มาใช้สิทธิ' และมีสื่อมวลชนช่องต่าง ๆ ทั้งสถานีโทรทัศน์และสถานีวิทยุ อีกทั้งช่องทางการนำเสนอข่าวในรูปแบบต่าง ๆ ได้นำเนื้อข่าวตามโพสมาทำสกู๊ปข่าว นั้น

 

 

กกต. ขอชี้แจงว่า ข้อมูลตามที่ปรากฏในเฟซบุ๊กของผู้ใช้ชื่อว่า ข่าวสัตหีบโพสต์ Sattahip News และตามช่องทางสื่อสารมวลชนต่าง ๆ ว่ามี 'บัตรเขย่ง' จำนวน 4,995 บัตร นั้น เป็นการเสนอข่าวที่คลาดเคลื่อนต่อความเป็นจริง กล่าวคือ มีบัตรเสียของผู้มาใช้สิทธิในเขตเลือกตั้งดังกล่าว จำนวน 2,234 บัตร แต่เจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขต 10 ได้ประมวลผลข้อมูลว่ามีบัตรเสียจำนวน 7,229 บัตร จึงทำให้พนักงานผู้ควบคุมแผ่นป้ายรายงานผลการนับคะแนนฯ เขียนคะแนนไปตามผลการประมวลที่ส่งมา

 

หลังจากนั้นผู้สมัครรับเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่ 10 พรรคเพื่อไทย ได้ทักท้วงว่า จำนวนผู้มาใช้สิทธิมีบัตรเสียและบัตรไม่เลือกผู้ใด ยอดรวมไม่ตรงกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขต 10 ได้ตรวจสอบตามที่มีผู้ทักท้วงแล้วปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่ประมวลผลข้อมูลฯ เพียงผู้เดียวเป็นผู้กรอกข้อมูลผิดพลาด

 

 

ส่วนขั้นตอนในการเลือกตั้งอื่น ปฏิบัติถูกต้องตามกฏหมายทุกประการ หลังจากนั้นจึงได้แก้ไขข้อมูลให้ตรงกับความเป็นจริงและดำเนินการแก้ไขจำนวนบัตรเสียที่ปรากฏบนแผ่นป้ายรายงานผลการนับคะแนนฯ ให้ถูกต้อง

 

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ตรวจสอบแล้วเห็นว่า เจ้าหน้าที่ประมวลผลข้อมูล กรอกข้อมูลผิดพลาดจริง จำนวนบัตรเสียจึงมีเพียง 2,234 บัตรเท่านั้น ไม่ใช่ 7,229 บัตร ตามที่เป็นข่าว จึงขอชี้แจงให้ทราบโดยทั่วกัน

 

กกต. ชี้แจงปม \'เลือกตั้ง 2566\' สัตหีบวุ่น! เจอ \'บัตรเขย่ง\' ที่แท้เป็นแบบนี้