"พรเพชร" ย้ำจุดยืน งดออกเสียง โหวตนายกฯ

"พรเพชร" ย้ำจุดยืน งดออกเสียง โหวตนายกฯ

"พรเพชร" แสดงจุดยืน งดออกเสียง โหวตนายกฯ วางหลักปฏิบัติเหมือนโหวตปี62 ปัดให้ความเห็น ส.ว. แสดงความเห็น โหวต-ไม่โหวต แคนดิเดตนายกฯ

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีที่ ส.ว. แสดงความเห็นต่อการลงมติเลือกนายกฯ ที่ขณะนี้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ประกาศความพร้อมรับตำแหน่ง ว่า ตนยังไม่ได้รับฟังความเห็นจาก ส.ว. เพราะอยู่ในช่วงปิดสมัยประชุม อย่างไรก็ดีก่อนปิดสมัยประชุมตนเคยพูดแล้วว่า การลงมติเลือกนายกฯ อยู่ที่ดุลยพินิจของ ส.ว. ตนไม่ก้าวก่าย

 

 

"ส.ว.เเต่ละคนต้องใช้วิจารณญาณไปตามหน้าที่ ที่รัฐธรรมนูญกำหนด ส่วนการออกมาให้ความเห็นช่วงนี้ ผมห้ามไม่ได้ เเม้จะมีตำแหน่งเป็นประธานวุฒิสภา ที่ส.ว.พูดว่า จะงดออกเสียง หรือจะลงคะเเนน อย่างไร ก็เป็นดุลพินิจของเขา การที่ส.ว.พูดอะไรออกไปก็ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่เขาพูด" นายพรเพชร กล่าว

เมื่อถามถึงการตัดสินใจของนายพรเพชร ต่อเรื่องดังกล่าว นายพรเพชร กล่าวว่า "ต้องพูดอย่างนี้ก่อนว่า ผมทำหน้าที่ ทั้งประธานวุฒิสภา และรองประธานรัฐสภา ในการลงมติต่างๆ จะงดออกเสียง ดังนั้นการประชุมที่จะเลือกนายกฯ คือประชุมมรัฐสภา ดังนั้นผมจะถือหลักปฏิบัติคือ งดออกเสียง ซึ่งเหมือนกับการลงมติเลือกนายกฯ ปี62 เพราะเป็นหลักในการทำงาน หากไม่ทำแบบนั้นอีกจะผิดไปจากธรรมเนียมปฏิบัติ"

 

 

นายพรเพชร กล่าวย้ำว่า ส่วนความเห็นของส.ว. ตนว่า เป็นอิสระ และการที่เขาจะเเสดงความเห็นอย่างไรก็เป็นอิสระของเขา ตนเข้าใจว่า เรื่องดังกล่าวไม่มีใครที่จะไปบริหารจัดการ หรือไปสั่งการได้ เพราะว่าในระบบที่เป็นประชาธิปไตย  

ขณะที่นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์​ส.ว. ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค ระบุถึงการตัดสินใจเลือกนายกฯ ในที่ประชุมร่วมรัฐสภาโดยยืนยันว่าจะร่วมลงมติสนับสนุน คนที่จะดำรงตำแหน่งนายกฯ ตามที่สภาผู้แทนราษฎร รวมเสียงข้างมาก  คือ เกิน250 เสียง เสนอ

"ไม่มีใครขวางได้หรอกครับเพราะครั้งที่พลเอกประยุทธ จันทรโอชา ได้เป็นนายก ด้วยเหตุผลเดียวกันคือ รวมเสียงได้เกิน 250 เสียง คราวนี้ก็ยึดหลักการเดียวกัน จบนะครับ"นายวัลลภ ระบุ