เช็กที่นี่! กกต.เปิดสูตร 5 วิธีคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ยังมี “ปัดเศษ”

เช็กที่นี่! กกต.เปิดสูตร 5 วิธีคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ยังมี “ปัดเศษ”

เช็กได้ที่นี่! กกต.เปิดสูตร 5 วิธี คำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ แบบง่าย ไม่ซับซ้อน จับตา “พรรคเล็ก” ได้ประโยชน์ ยังมีการ “ปัดเศษ” อยู่หากไม่ครบจำนวน 100 ที่นั่ง

เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่ สูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ที่แต่ละพรรคการเมืองจะได้รับ ภายหลังการเลือกตั้ง 2566 

5 สูตร​​​​​​​คำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ จาก กกต.

1.ให้รวมผลคะแนนทั้งหมดที่ทุกพรรคการเมืองได้รับจากการเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อทั่วประเทศ

2.นำคะแนนรวมจากข้อ 1. หารด้วย 100 ผลลัพธ์ที่ได้ ให้ถือเป็นคะแนนเฉลี่ยต่อ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 1 คน

3.ให้นำคะแนนรวมจากการเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ที่แต่ละพรรคการเมืองได้รับหารด้วยคะแนนเฉลี่ยตามข้อ 2. ผลลัพธ์ที่ได้เฉพาะส่วนที่เป็นจำนวนเต็ม คือจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ที่พรรคการเมืองนั้นได้รับ

4.ในกรณีที่จำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองได้รับรวมกันทุกพรรคการเมือง มีจำนวนไม่ครบ 100 คน ให้พรรคการเมืองที่มีผลลัพธ์ที่เป็นเศษไม่มีจำนวนเต็ม และพรรคการเมืองที่มีเศษหลังจากการคำนวณตามข้อ 3. พรรคใดเป็นหรือมีเศษจำนวนมากที่สุด ให้ได้รับจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่ออีก 1 คน เรียงตามลำดับ จนกว่าจะมีจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองทั้งหมดได้รับ รวมกันครบจำนวน 100 คน

ทั้งนี้กรณีที่จำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองได้รับรวมกันมีจำนวนไม่เกิน 100 คน ให้พรรคการเมืองที่มีเศษจำนวนมากที่สุด ได้รับจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่ออีก 1 คน เรียงตามลำดับจนกว่าจะมี ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองทั้งหมดได้รับรวมกันครบจำนวน 100 คน

เช็กที่นี่! กกต.เปิดสูตร 5 วิธีคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ยังมี “ปัดเศษ”

5.ในการดำเนินการตามข้อ 4. ถ้าในลำดับใดมีเศษเท่ากัน และจะทำให้จำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อเกินจำนวน 100 คน ให้ตัวแทนของพรรคการเมืองที่มีเศษเท่ากัน จับสลากตามวันและเวลาที่ กกต.กำหนด เพื่อให้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อครบจำนวน และให้ถือว่าผู้สมัครตามบัญชีรายชื่อของผู้สมัครของพรรคการเมือง ตามจำนวนที่พรรคการเมืองนั้นได้รับตามผลการคำนวณ ได้รับเลือกตั้งเรียงตามลำดับหมายเลขในบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองนั้น จนครบจำนวน แต่ต้องไม่เกินจำนวนผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อเท่าที่มีอยู่ในแต่ละบัญชีรายชื่อผู้สมัครที่พรรคการเมืองนั้นได้ส่งสมัคร จำนวนที่ยังขาดอยู่ให้เป็นไปตาม มาตรา 83 วรรคสี่ แห่งรัฐธรรมนูญปี 2560 แก้ไขเพิ่มเติม 2564

 

เมื่อ กกต.คำนวณสัดส่วนจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ของแต่ละพรรคการเมืองแล้ว และมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า การเลือกตั้งนั้นเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ให้ กกต.ประกาศผลการเลือกตั้งว่าผู้สมัครผู้ใดได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อให้แล้วเสร็จโดยเร็ว แต่ต้องไม่ช้ากว่า 60 วันนับแต่วันเลือกตั้ง

เช็กที่นี่! กกต.เปิดสูตร 5 วิธีคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ยังมี “ปัดเศษ”