"วีวอช" จี้ "กกต." ใช้โมเดลปี54 รับรองผลเลือกตั้ง7วัน ห่วงตั้ง รบ.ใหม่ช้า

"วีวอช" จี้ "กกต." ใช้โมเดลปี54 รับรองผลเลือกตั้ง7วัน ห่วงตั้ง รบ.ใหม่ช้า

"วีวอช" แถลงผลสังเกตการณ์เลือกตั้ง พบปชช. ตื่นตัวใช้สิทธิเลือกตั้ง จี้ กกต. ใช้โมเดลปี54 รับรองผลเลือกตั้งภายใน7 วัน พร้อมติง กปน. ทำงานไม่โปร่งใส บางหน่วย ไม่มีแผ่นทึบหลังคูหา

เมื่อเวลา 11.00 น. กลุ่มวีวอช หรือ อาสาสมัครสังเกตการณ์เลือกตั้ง ได้แถลงผลการสังเกตการณ์เลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป เมื่อ 14 พฤษภาคม  รวมถึง การลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พฤษภาคม โดยสรุปว่า ประชาชนตื่นตัวกับการเลือกตั้ง พร้อมกับมีข้อเรียกร้องไปยัง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้เร่งประกาศรับรองผลการเลือกตั้งโดยเร็ว เพื่อให้มีรัฐบาลชุดใหม่เข้าบริหารประเทศโดยเร็ว โดยอาจใช้ระยะเวลาที่เคยเกิดขึ้นในกฎหมายเลือกตั้งปี2554 ว่า ภายใน7 วันหลังการเลือกตั้ง รวมถึงผลคะแนนเลือกตั้งรายหน่วย นอกจากนั้นแล้ว กกต.ต้องชี้แจงข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นกับการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า พร้อมแสดงหลักฐานที่สร้างความกระจ่างกับประชาชน และไม่กระทบต่อความไว้วางใจของประชาชนที่ต้องการให้ กกต. ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

ทั้งนี้ กลุ่มวีวอช  ยังมีแถลงการณ์ในข้อกังวลต่อกฎหมายที่เกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง ว่า

 

1.ข้อกำหนดที่ให้ ส.ว. โหวตเลือกนายกฯ

2.จำกัดสิทธิ์ นักบวช ผู้มีอาการเจ็บป่วยทางจิต ผู้ต้องขัง ห้ามใช้สิทธิเลือกตั้ง

3.ระบบเลือกตั้งใช้บัตร 2 ใบ แต่พบว่าหมายเลขผู้สมัครเขตและบัญชีรายชื่อไม่เหมือนกัน ทำให้ประชาชนสับสนไม่เอื้อต่อการใช้สิทธิ์

4. การเสียสิทธิ์ของผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าที่ไม่อาจไปใช้สิทธิ์ได้ ทั้งที่การเลือกตั้งปี2557 สามารถไปใช้สิทธิในวันเลือกตั้งจริงได้

5.ระยะเวลาประกาศผลเลือกกตั้งอย่างเป็นทางการ 60 วัน ล่าช้าเกินสมควร ทำให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ตั้งล่าช้า

กลุ่มวีวอช  ยังมีข้อเสนอต่อการปรับปรุงการทำงาน โดยเฉพาะในส่วนของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) เพื่อให้การจัดการเลือกตั้งมีประสิทธิภาพ อาทิ การจัดหน่วยเลือกตั้ง ที่เอื้อต่อการใช้สิทธิของผู้พิการ ผู้สูงอายุนั่งรถเข็นใช้ , การให้ข้อมูลผู้สมัครส.ส. ที่ถูกต้องครบถ้วน และดำรงความเป็นกลาง

 

มีกรณีที่พบความไม่โปร่งใส เช่น มีป้ายหาเสียงของผู้สมัครติดบริเวณหน่วยเลือกตั้ง, บางพื้นที่และในบางหน่วยเลือกตั้งพบว่าหลังคูหาไม่มีกำแพงทึบ หรือ กระดานบัง ซึ่งอาจกระทบต่อการใช้สิทธิ์ที่เป็นความลับได้ โดยพบในพื้นที่กทม. สุราษฎร์ธานี  อุบลราชธานี ชัยภูมิ ระยอง นครราชสีมา  สมุทรปราการ ลพบุรี  นอกจากนั้นกรณีที่พบว่าเจ้าหน้าที่ กปน. ทำบัตรเลือกตั้งฉีกขาดระหว่างฉีกบัตรให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง  ซึ่งกปน. ใช้วิธีซ่อมด้วยเทปกาวแทนการเปลี่ยนบัตรใหม่ ซึ่งอาจกระทบในหลักการลงคะแนนเป็นการลับได้.