'เลือกตั้งล่วงหน้า' คึกคัก คนพิการนนท์ แห่ใช้สิทธิ์หย่อนบัตรลงหีบ

"เลือกตั้งล่วงหน้า" คึกคัก หน่วยเลือกตั้งกลาง สถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการบ้านนนทภูมิ คนพิการแห่ใช้สิทธิ์ เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง คาดว่าจะออกมาใช้สิทธิ์ในหน่วยเลือกตั้งนี้ 100%

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ที่หน่วยเลือกตั้งกลาง สำหรับคนพิการ ทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุ สถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการบ้านนนทภูมิ ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นเขตเลือกตั้งล่วงหน้าเขตที่ 4 ของจังหวัดนนทบุรี และมีคนพิการประเภทต่างๆ ที่อาศัยอยู่ในสถานสงเคราะห์ต่างๆ ในจังหวัดนนทบุรี ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าในเขตจังหวัดนนทบุรีไว้ จำนวน 136 คน และลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดนนทบุรีจำนวน 2 คน

บรรยากาศการเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้งแห่งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งได้จัดหน่วยเลือกตั้งไว้กว้างขวางเป็นพิเศษ พร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการประเภทต่างๆ ที่จะเดินทางมาใช้สิทธิ์อีกด้วย

โดยเจ้าหน้าที่ผู้ปกครองที่ดูแลสถานสงเคราะห์ต่างๆ ที่มีอยู่กว่า 4 แห่งในบริเวณใกล้เคียง ได้มีการนัดแนะให้ผู้พิการทยอยกันออกมาใช้สิทธิ์ทีละสถานสงเคราะห์ ชุดละ 20 คน เพื่อไม่ให้เกิดความแออัดและรอคอยนาน ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้พิการ แม้ว่าผู้พิการบางคนจะต้องใช้รถวีลแชร์ บางคนใช้ไม้ค้ำ หรือบางคนที่ต้องรักษาตัวอยู่บนเตียงนอน รวมทั้งผู้พิการทางสายตา ก็จะมีเจ้าหน้าที่ช่วยเข็นรถมาให้ใช้สิทธิ์ และคอยดูแลตลอดการใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 

โดยเริ่มจากดูหมายเลขของผู้สมัครในเขตเลือกตั้ง แล้วมาลงทะเบียนใช้สิทธิ์และรับบัตรเลือกตั้งจำนวน 2 ใบ เข้าไปกากบาทแล้วนำออกมาหย่อนใส่หีบบัตร บางคนใช้ปากคาบปากกาเพื่อกากบาทใช้สิทธิ์ ก่อนจะใช้ปากคาบบัตรที่ใช้สิทธิ์แล้วนำบัตรมาหยอดใส่หีบบัตรเลือกตั้ง ส่วนผู้พิการบางคนที่ไม่สามารถกากบาทได้ ก็จะมอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่เป็นผู้กากบาทลงคะแนนให้ตามความประสงค์ของผู้พิการคนนั้นๆ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง คาดว่า ผู้ทุพพลภาพ หรือคนพิการที่ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าไว้จะออกมาใช้สิทธิ์ในหน่วยเลือกตั้งนี้ 100%