ตร. ลุยค้นบริษัทนำเข้าสารเคมี โยงคดี 'แอม ไซยาไนด์' หลังพบเลขผลิตตรงกัน

ตร. ลุยค้นบริษัทนำเข้าสารเคมี โยงคดี 'แอม ไซยาไนด์' หลังพบเลขผลิตตรงกัน

ตร. พร้อม อย.-กรมโรงงาน ลุยค้นบริษัทนำเข้า ไซยาไนด์ ย่านลาดกระบัง โยงคดี "แอม ไซยาไนด์" หลังพบเลขการผลิตตรงกับขวดหลักฐานในคดี เจ้าของแจง สั่งซื้อไม่เกิน 1,000 กก. ไม่ต้องมีใบอนุญาต รับเป็นช่องโหว่ให้บุคคลทั่วไปครอบครองได้ เตรียมตรวจสอบรายชื่อผู้สั่งซื้อทุกราย

เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2566 ความคืบหน้าการดำเนินคดีกับทางนางสรารัตน์ รังสิวุฒาภรณ์ หรือ แอม ไซยาไนด์  ผู้ต้องหาวางยาฆ่าชิงทรัพย์เหยื่อนับสิบราย ล่าสุดตำรวจชุดสืบสวนคลี่คลายคดี นำหมายค้นเข้ามาตรวจค้นภายในบริษัทแห่งหนึ่ง ริมถนนเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ซึ่งเป็นบริษัทนำเข้า และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ และสารเคมี

โดยการตรวจค้นวันนี้ ตำรวจได้ข้อมูลมาจากการเก็บหลักฐานขวดไซยาไนด์ ที่พบในถุงดำที่ แอม ว่าจ้างให้นายตะวัน หลานของนายแด้ นำถุงดังกล่าวไปทิ้ง โดยเมื่อตรวจสอบหมายเลขการผลิตข้างขวดไซยาไนด์ดังกล่าว พบว่าตรงกับหมายเลขการผลิตที่บริษัทนี้ได้ทำการจำหน่าย 

จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน พร้อมด้วย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม และชุดขยายผลของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้ามาตรวจค้น หาพยานหลักฐานเพิ่มเติม
 

สำหรับบริษัทนี้ ลักษณะเป็นอาคารพาณิชย์ 4 ชั้น 2 คูหา ด้านหน้าปิดประตูเหล็กเอาไว้ ส่วนด้านในมีกล่องเก็บผลิตภัณฑ์ต่างๆ จำนวนมาก ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่แสดงหมายค้น พนักงานที่ดูแลบริษัทก็ได้นำเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจค้นด้านใน แต่ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปถ่ายภาพ

ขณะที่ นายวราวุฒิ พิทักษ์จำนงค์ อายุ 46 ปี เจ้าของร้านฮาร์ดแวร์ ซึ่งอยู่ติดกับบริษัทที่ตำรวจเข้าตรวจค้น บอกว่า บริษัทนี้เปิดมาได้ 3-4 ปีแล้ว เป็นโกดังเก็บสินค้าประเภทสารเคมี และอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ตนรู้จักกับเจ้าของ แต่ไม่ได้คุยกันลึกๆ ก่อนหน้านี้ โกดังไม่ปิดประตูด้านหน้า แต่ที่ปิด เพราะฝุ่นเยอะ เจ้าของกลัวของจะเสียหาย ซึ่งมีพนักงาน 3-4 คน คอยดูแลแพ็คของอยู่ แต่ถ้ามีลูกค้ามารับของ ก็จะเปิดโกดัง และปิดทันที และเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ตนเห็นว่าตำรวจสอบสวนกลาง เข้ามาตรวจค้นแล้ว ประมาณ 2 ครั้ง
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

จ่อจับคนใกล้ชิด 'แอม' บุกโรงงานนำเข้า 'ไซยาไนด์' ปล่อยปละละเลย ควบคุมไม่ดี

ด้าน พ.ต.อ.ภาคภูมิ พิศมัย คณะทำงานชุดคลี่คลายคดี เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจค้น แต่เบื้องต้นไม่พบสารไซยาไนด์ และมีข้อมูลว่า มีการจำหน่ายจริง ซึ่งทางบริษัทให้การว่า บริษัทจะรับสารไซยาไนด์ต่อมาจากบริษัทที่นำเข้ามาอีกทีหนึ่ง แล้วนำมาจำหน่ายให้กับผู้ซื้อ ซึ่งไม่ได้มีการสต็อกสินค้า แต่จะต้องให้ผู้ซื้อสั่งสินค้าเข้ามาแล้ว จึงจะสั่งจากบริษัทนำเข้ามาแล้วส่งให้ผู้ซื้อทันที 

สำหรับ การซื้อขายสารไซยาไนด์ ในปริมาณไม่เกิน 1,000 กิโลกรัม หรือ 1 ตัน ไม่ต้องมีใบอนุญาต โดยยอมรับว่า จุดนี้เป็นช่องโหว่ให้บุคคลทั่วไปสามารถครอบครอง และซื้อขายสารดังกล่าวได้ โดยหลังจากนี้จะดำเนินการตรวจสอบรายชื่อบุคคลที่ซื้อสารไซยาไนด์จากบริษัทนี้ทุกราย เพื่อหาความเชื่อมโยงกับคดีของแอม เพราะยังไม่มีข้อมูลว่า แอม ซื้อสารไซยาไนด์จากบริษัทนี้โดยตรง หรือไม่ แต่เบื้องต้นพบว่าเลขการผลิตตรงกันกับขวดที่เป็นหลักฐานที่พบในคดี