สัตวแพทย์ยัน อากาศร้อน-ฝุ่น PM 2.5 ไม่กระทบ ‘หลินฮุ่ย’

สัตวแพทย์ยัน อากาศร้อน-ฝุ่น PM 2.5 ไม่กระทบ ‘หลินฮุ่ย’

สัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์เชียงใหม่ ยืนยัน อากาศร้อน-ฝุ่น PM 2.5 ไม่มีผลกับส่วนจัดแสดงแพนด้า "หลินฮุ่ย" เพราะอยู่ในห้องปรับอากาศ เปิดเครื่องฟอก สาเหตุการตาย ต้องรอผลพิสูจน์ ด้านแฟนคลับใจหาย หลังทราบข่าว แพนด้าหลินฮุ่ยตาย

เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ บริเวณสวนแสดงแพนด้า สวนสัตว์เชียงใหม่ ต่างมีประชาชนมารอติดตามข่าว  การตายของแพนด้าหลินฮุ่ย หลังตั้งใจเดินทางมาชมแพนด้า "หลินฮุ่ย" จากต่างจังหวัด หลังทราบข่าวก็สร้างความเสียใจให้กับเหล่าแฟนคลับ รวมถึงนักท่องเที่ยวและเด็กๆที่มารอเฝ้าชมความน่ารักของ แพนด้าหลินฮุ่ย เป็นอย่างมาก 

นางสาวนันฑิตา ชาวจังหวัดพิษณุโลก มีโอกาสเดินทางมาเที่ยวเชียงใหม่ ตั้งใจมาชมความน่ารักของ "หลินฮุ่ย" ก็พบกับความผิดหวังในครั้งนี้ และ รู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก กับการตายของแพนด้าหลินฮุ่ย เพราะแพนด้าถือเป็นตัวแทนคว่าน่ารัก ต่อไปนี้จะไม่มีแพนด้าให้ชมในประเทศไทยอีกแล้ว 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ด้าน เด็กชาย พุทธคุณ นักเรียนชั้น ม.2 เปิดเผยว่า ได้พาญาติจากจังหวัดตากมาเที่ยวสวนสัตว์เชียงใหม่ มีความตั้งใจที่พาน้องๆมาชมความน่ารักของแพนด้าด้วย แต่พบว่าส่วนจัดแสดงปิดและทราบข่าวว่า แพนด้าหลินฮุ่ยตายแล้ว จึงมายืนรอที่ส่วนจัดแสดง เพราะหวังว่าจะได้เห็นแพนด้า "หลินฮุ่ย" อีกสักครั้ง โดยส่วนตัวมีโอกาสมาเที่ยวหลายครั้งและมีความประทับใจ กับแพนด้าที่มาอยู่ในสวนสัตว์เชียงใหม่ สร้างชื่อเสียงให้กับเชียงใหม่ รวมถึงสร้างรายได้ ให้กับประเทศไทย เพราะดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาได้  

ขณะที่นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ได้ประสานไปยังประเทศจีนแล้วเกี่ยวกับการตายของแพนด้าหลินฮุ่ยเพื่อประสานให้ทางการจีนเข้ามาร่วมชันสูตรหาสาเหตุการตายของแพนด้าหลินฮุ่ยเพราะว่าที่ผ่านมา แพนด้าหลินฮุ่ย ไม่ได้มีอาการเจ็บป่วยมาก่อนแต่หลังจากเลือดกำเดาไหล เพียงวันเดียววันรุ่งขึ้นก็มาตายลงซึ่งการชันสูตรนั้นต้องใช้เวลาประมาณ 2 เดือน จึงจะทราบสาเหตการตายของแพนด้าหลินฮุ่ย ซึ่งจะเป็นลักษณะการชันสูจน์แบบแพนด้าช่วงช่วง ที่ตายครั้งก่อน

ด้านนายสัตวแพทย์ เทวราช เวชมนัส รักษาการหัวหน้าสุขภาพสัตว์และปฏิบัติหน้าที่นายสัตวแพทย์ประจำโครงการวิจัย และจัดแสดงหมีแพนด้า  กล่าวว่า สำหรับ "หลินฮุ่ย" นั้น เป็นแพนด้าที่เข้าสู่วัยชราแล้วก่อนตายนั้นสุขภาพของเขานั้นปกติทุกอย่าง เพราะเราตรวจสุขภาพของหลินฮุ่ยทุกเช้า-เย็นแล้ว  ส่วนที่เห็นว่าหลินฮุ่ยเลือดไหลนั้นเพราะว่าเขากำลังนอนอยู่แล้วจู่ๆเลือดกำเดาก็ไหลจากจมูกเข้าปากไหลลงมาเรื่อยๆ เขาก็ไม่รู้สึกสบายตัว

ซึ่งถ้าเป็นคนก็จะเป็นเกี่ยวกับเส้นเลือดเปราะที่แตกทำให้เลือดไหลง่ายส่วนกรณีที่มีหลายคนสงสัยว่าเลือดกำเดาไหลนั้นน่าจะมาจาก pm 2.5 และอากาศร้อน นั้นไม่เกี่ยวกันเพราะว่าแพนด้าหลินฮุ่ยอยู่ในห้องปิด มีการเปิดเครื่องฟอกอากาศตลอดเวลา และ มีการปรับอุณหภูมิให้เหมาะสมกับถิ่นกำเนิด ที่ไม่ส่งผลกระทบกับการดำเนินชีวิต  โดยสาเหตุการตายครั้งนี้ ต้องรอผลการพิสูจน์อย่างละเอียด