สวนสัตว์เชียงใหม่ เตรียมเปิดสโนว์โดมอุณหภูมิ -10 องศาฯ

สวนสัตว์เชียงใหม่ อัดฉีดงบ 29 ล้านบาท ปรับปรุงเชียงใหม่ซูอควาเรียม พร้อมเตรียมเปิดโดมหิมะเทียม อุณหภูมิติดลบ 10 องศาฯ หลังช่วงตรุษจีน และเปิดสวนหลังบ้านให้แพนด้าออกมาโชว์ตัววันที่อากาศหนาว

เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้มีการแถลงข่าวเกี่ยวกับการเตรียมปิดปรับปรุง เชียงใหม่ ซู อควาเรียม อุโมงค์ปลาที่ยาวที่สุดในเอเชีย และเตรียมเปิดเชียงใหม่ ซู สโนว์โดม หรือโดมหิมะเทียมตกแต่งปรับเปลี่ยนภายในรูปโฉมใหม่ซึ่งภายในจะมีอุณหภูมิติด -10 องศาเซลเซียส ซึ่งได้มีภาคเอกชนเข้ามาร่วมบริหาร และต้อนรับนักท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาว ด้วยการเปิดโชว์ตัวแพนด้าหลินฮุ่ย ออกสัมผัสอากาศหนาวสวนหลังบ้าน

ด้านนายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า เชียงใหม่ ซู อควาเรียม เป็นอุโมงค์ปลาที่ยาวที่สุดในเอเชีย และเป็นทะเลบนยอดดอยแห่งเดียวที่อยู่ในสวนสัตว์เชียงใหม่ มีพันธุ์ปลาหลากหลายชนิดทั้งน้ำจืด และน้ำเค็ม ก่อนหน้านี้ทางบริษัทเอกชนเข้ามาดำเนินการก่อสร้างและดูแล ร่วมกับทางสวนสัตว์เชียงใหม่ ต่อมาทางสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้เข้ามาดูแลอย่างเต็มตัว และตั้งแต่การก่อสร้างมาจนถึงปัจจุบัน ล่าสุด ได้รับงบประมาณประจำปี 2566 ในการปรับปรุงทรัพย์สินสิ่งปลูกสร้างขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยอีกครั้ง ด้วยงบประมาณ จำนวน 29 ล้านบาท โดยจะเริ่มดำเนินการปรับปรุงตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม-7 เมษายน 2566

ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ เตรียมเปิด “สโนว์” เชียงใหม่ ซู สโนว์โดมโฉมใหม่ โดยใช้ชื่อ “Snow Buddy Winter Land” โดยร่วมมือกับบริษัท ฟรอสท์ เมนเนจเม้นท์ จำกัด เปิดประสบการณ์การเรียนรู้เชิงท่องเที่ยวใหม่ที่จะเป็นจุดดเช็คอินแห่งใหม่ของจังหวัดเชียงใหม่ ่โดยนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสอากาศหนาวเย็น ติดลบกว่า 10 องศาเซลเซียส เป็นการจำลองหิมะเทียมเสมือนจริง สนุกไปกับการเล่นปั้นหิมะ เพลิดเพลินกับเกล็ดน้ำแข็ง มีการจัดชุดอุปกรณ์ให้เล่นอย่างสนุกสนาน คาดจะเปิดตัวได้ปลายเดือนมกราคม2566

ขณะเดียวกัน ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้จัดอีกกิจกรรมต้อนรับนักท่องเที่ยว ด้วยการเปิดประตูทางเชื่อมจากห้องกักหมีแพนด้า ออกสู่ส่วนจัดแสดงหลังบ้าน เป็นกิจกรรม “หมีแพนด้าโชว์ตัวสวนหลังบ้าน” เพื่อให้แพนด้าหลินฮุ่ย ได้สัมผัสอากาศหนาวตามธรรมชาติตามอัธยาศัย เพราะขึ้นอยู่กับสภาพภูมิอากาศหนาวเย็นในแต่ละวัน เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ โดยจะเริ่มในเวลา 09.30 น. ของทุกวัน