'ซูเปอร์แอพ' เดือด!! ชิงเบอร์ 1 ‘แกร็บ ไลน์แมนวงใน (ฟู้ดแพนด้า) โรบินฮู้ด’

'ซูเปอร์แอพ' เดือด!! ชิงเบอร์ 1 ‘แกร็บ ไลน์แมนวงใน (ฟู้ดแพนด้า) โรบินฮู้ด’

สมรภูมิ ‘ซูเปอร์แอพ’ ร้อนปรอทแตก!! จับตาศึกใหญ่ ชิงเบอร์ 1 ‘แกร็บ ไลน์แมนวงใน(ฟู้ดแพนด้า)โรบินฮู้ด’ เกมที่ต้องมองยาวๆ ใครจะเป็น "ผู้รอด" และครองความได้เปรียบมากสุด ท่ามกลางพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนเร็ว เศรษฐกิจถดถอย เงินในระบบน้อยลง ยุค "เผาเงิน" คงไม่มีอีกแล้ว

ข่าวสะพัดอย่างหนัก “ไลน์แมนวงใน” เครือ ไลน์ คอร์ปอเรชั่น ที่กำลังเจรจาเข้าซื้อ "ฟู้ดแพนด้า" ของ บริษัทดิลิเวอรี ฮีโร่ บิ๊กคอร์ป ในกลุ่มอาหารที่ใหญ่มากในยุโรป แม้ดีลนี้ยังไม่ได้รับการ “คอนเฟิร์ม” จากผู้บริหารระดับสูง ทั้งฝั่ง “ไลน์แมนวงใน” และ “ฟู้ดแพนด้า” หากแค่ข่าวสะพัดออกมา ก็ทำให้สมรภูมินี้ “คึกคัก” และน่าสนใจขึ้นมาทันที

สวนกระแส“การขาดทุน” ของกลุ่มธุรกิจขนส่งอาหาร ที่เมื่อย้อนดูตัวเลข พบว่า ทุกราย “ขาดทุน” หมด

ขณะที่ หากนับตัวผู้เล่นหลักในตลาดวันนี้ประกอบด้วย 4 รายหลัก “ไลน์แมนวงใน ฟู้ดแพนด้า แกร็บ และโรบินฮู้ด” ตัวเลขจาก Creden data พบว่า รายได้ปี 2564 :

-แกร็บ มาร์เก็ตแชร์อันดับ 1 ที่ 44% มีรายได้12,775 ล้านบาท กำไร(ขาดทุน) ติดลบ 219.28 ล้านบาท

-ไลน์แมนวงใน มาร์เก็ตแชร์อันดับ 2 ที่ 32.6%มีรายได้9,460 ล้านบาทกำไร(ขาดทุน) ติดลบ-3,569 ล้านบาท

-ฟู้ดแพนด้า ครองมาร์เก็ตแชร์ อันดับ 3 ที่23.4% มีรายได้6,787 ล้านบาท กำไร (ขาดทุน)-4,722 ล้านบาท

-โรบินฮู้ด ครองมาร์เก็ตแชร์ อันดับ 4 มีรายได้15.79 ล้านบาทกำไร(ขาดทุน) ติดลบ -1,335 ล้านบาท

จะเห็นว่า หากดูผลกำไรการขาดทุน“แกร็บ”เริ่มขาดทุนน้อยลง จากยุทธศาสตร์โดยภาพรวมของ “แกร็บ” ในทุกประเทศ ที่หันเจาะธุรกิจเนื้อๆ ที่เน้น "กำไร”มากขึ้น คือ แอพ เรียกรถ ,ดิลิเวอรี, และบริการทางการเงิน ,วางแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่เจาะเฉพาะกลุ่มลดต้นทุนในหลายเรื่อง รวมถึงโปรโมชัน ลด แลก แจก แถม ทั้งยุติบริการบางส่วนที่ไม่ทำกำไรในบางประเทศลงด้วย

ส่วน “โรบินฮู้ด” น้องเล็กที่มีแบคอัพใหญ่ อาจจะเล่นตลาดแบบเฉพาะกลุ่ม ซึ่งรายได้ที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับกำไร ขาดทุน ก็นับว่า สาหัสอยู่

ขณะที่ “ฟู้ดแพนด้า” มีผลตัวเลขขาดทุนมากที่สุดขาดทุนสะสมเกือบหมื่นล้าน (ตัวเลขจากส่วนของผู้ถือหุ้นปี 64 ติดลบเกือบหมื่นล้าน) ส่วนปีล่าสุด ขาดทุนเกือบ 5 พันล้านแม้ว่าจะเป็นรายแรกๆ ที่โดดเข้ามาในตลาดนี้ และมีบริการครบทุกจังหวัด โดยเฉพาะในต่างจังหวัด จะเห็นไรเดอร์ของฟู้ดแพนด้าเยอะมากกว่าคู่แข่งด้วยซ้ำไป

“ไลน์แมนวงใน” ด้วยความที่เป็นผู้เจนจัดในเรื่องสถานที่ กิน ดื่ม เที่ยว จากความเชี่ยวชาญเฉพาะตัวจากกลุ่ม “วงใน” รวมกับฐานคนใช้แอพพลิเคชั่นไลน์ที่มีเกือบค่อนประเทศ ครองใจกลุ่มคนรุ่นใหม่ ก็มีความได้เปรียบเฉพาะตัวอยู่ วันนี้ไลน์แมนวงในมีผู้ใช้งานคนไทยมากกว่า 10 ล้านคน ใช้งานทุกวัน และมีความถี่ในการใช้งานวันละหลายครั้ง หากการรวมธุรกิจกับฟู้ดแพนด้าเกิดขึ้นจริงจะยิ่งเสริมเขี้ยวเล็บไลน์แมนวงในให้ “คม” มากขึ้น

อาณาจักรของไลน์แมนวงในจะใหญ่คลุมบริการได้ทั่วประเทศ ได้ทั้ง “ฐานไรเดอร์” และ “ฐานลูกค้ากลุ่มใหม่” โดยเฉพาะลูกค้าต่างประเทศ ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ของฟู้ดแพนด้า ขณะเดียวกันเมื่อรวมกันต้นทุนต่างๆ ย่อมลดลงได้มาก อาจทำทำกำไรง่ายมากขึ้น

“ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ” เจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซ วิเคราะห์เอาไว้ ว่า แค่ลองเอารายได้ระหว่าง "ไลน์แมนวงใน กับ "ฟู้ดแพนด้า" ปีล่าสุดมารวมกันก็แซงขึ้นเป็นเบอร์ 1 ในแง่รายได้แทน “แกร็บ” ทันที!!!!

แต่สุดท้าย งานนี้ต้องวัดกันยาวๆ ใครจะเป็น “ผู้รอด” และครองความได้เปรียบ เพราะเมื่อสมรภูมินี้ “ไม่ง่าย” เพราะต้องเล่นกับ “พฤติกรรมผู้บริโภค” ที่เปลี่ยนไปตามกาลเวลา บวกกับ สภาพเศรษฐกิจที่กำลังวิกฤติ เงินในกระเป๋าผู้บริโภคลดลง เช่นเดียวกับ เงินในระบบเศรษฐกิจ ธุรกิจ ก็ไม่ได้มีมากเหมือนอดีตจนเอามา “เผาเล่น” ได้เหมือนแต่ก่อน!!!