ข่าวปลอม กรมอุตุฯ เตือนตั้งแต่สัปดาห์ที่ 2 ถึงกลางเดือน เม.ย. ไทยเจอฝนชุกชุม

ข่าวปลอม กรมอุตุฯ เตือนตั้งแต่สัปดาห์ที่ 2 ถึงกลางเดือน เม.ย. ไทยเจอฝนชุกชุม

แชร์ว่อน! กรมอุตุฯ เตือนตั้งแต่สัปดาห์ที่ 2 ถึงกลางเดือน เม.ย. นี้ ประเทศไทยจะเจอฝนชุกชุม ล่าสุดชี้แจงแล้วเป็น 'ข่าวปลอม'

ตามที่มีการแชร์ข้อมูลเตือนภัยว่า 'กรมอุตุฯ' เตือนตั้งแต่สัปดาห์ที่ 2 ถึงกลางเดือน เม.ย. นี้ ประเทศไทยจะเจอฝนชุกชุม ซึ่งจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าข้อมูลดังกล่าวเป็น 'ข่าวปลอม'

 

 

จากกรณีที่มีผู้โพสต์เตือนภัยระบุว่า กรมอุตุฯ เตือนตั้งแต่สัปดาห์ที่ 2 ถึงกลางเดือน เม.ย. นี้ ประเทศไทยจะเจอฝนชุกชุมนั้น ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า 'ข้อมูลประกาศดังกล่าวไม่ได้มีที่มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยาแต่อย่างใด'

 

โดย กรมอุตุนิยมวิทยา เผยว่า ในช่วงวันที่ 6 - 9 เมษายน 2566 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ส่งผลทำให้ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น ในขณะที่บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมี 'พายุฤดูร้อน' เกิดขึ้น

 

 

โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ โดยจะเริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างและภาคตะวันออกก่อน ส่วนภาคอื่น ๆ จะได้รับผลกระทบในระยะถัดไป สำหรับลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่งหรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกขึ้นในสังคม หากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติมสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.tmd.go.th โทรสายด่วน 1182

 

ข่าวปลอม กรมอุตุฯ เตือนตั้งแต่สัปดาห์ที่ 2 ถึงกลางเดือน เม.ย. ไทยเจอฝนชุกชุม

ข่าวปลอม