กรมอุตุฯแจงแล้ว เมษายนอุณหภูมิจะสูงถึง 44 - 45 องศาฯ จริงหรือ?

กรมอุตุฯแจงแล้ว เมษายนอุณหภูมิจะสูงถึง 44 - 45 องศาฯ จริงหรือ?

แชร์ว่อน! เมษายนอุณหภูมิจะสูงถึง 44 - 45 องศาฯ จังหวัดที่ร้อนที่สุดคือ ลำปาง - อุตรดิตถ์ ล่าสุด กรมอุตุฯ ชี้แจงแล้วจริงหรือ?

ตามที่มีการประกาศเตือนภัยเรื่อง 'เมษายน' อุณหภูมิจะสูงถึง 44 - 45 องศาฯ จังหวัดที่ร้อนที่สุดคือ ลำปาง และ อุตรดิตถ์ ล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ออกมาชี้แจงแล้วโดยระบุว่าประเด็นดังกล่าวเป็นข้อมูลเท็จ

 

 

จากกรณีที่มีโพสต์ข่าวสารระบุว่า ไทยแลนด์โซฮอตเวอร์! ผู้เชี่ยวชาญสภาพอากาศคาดไทยปี 66 ร้อนสูงสุดเดือนเมษายน อุณหภูมิสูงถึง 44 - 45 องศาเซลเซียส โดยจังหวัดที่ร้อนที่สุดคือ ลำปาง และอุตรดิตถ์ นั้น ทาง กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า

 

เป็นการให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องและไม่ได้มาจากการประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา โดยฤดูร้อนของประเทศไทยปีนี้คาดว่าจะเริ่มในช่วงต้นเดือนมีนาคม ซึ่งจะช้ากว่าปกติประมาณ 2 - 3 สัปดาห์ และจะสิ้นสุดในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม ลักษณะอากาศจะร้อนอบอ้าวโดยทั่วไป และจะมีอากาศร้อนจัดในหลายพื้นที่

 

โดยเฉพาะช่วงกลางเดือนมีนาคมถึงปลายเดือนเมษายน สลับกับจะมีฝนฟ้าคะนองในหลายพื้นที่ ซึ่งจะช่วยคลายความร้อนลงได้ อุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ยประเทศไทยตอนบนประมาณ 35.5 องศาเซลเซียส ซึ่งจะใกล้เคียงกับค่าปกติ (ค่าปกติ 35.4 องศาเซลเซียส) แต่จะสูงกว่าปีที่แล้ว (ช่วงฤดูร้อนปี พ.ศ.2565 อุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ย 34.0 องศาเซลเซียส) และปริมาณฝนรวมเฉลี่ยจะใกล้เคียงค่าปกติ

 

 

ซึ่งในช่วงฤดูร้อนของทุกปี มักจะเกิดพายุฤดูร้อนในหลายพื้นที่ โดยจะมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และอาจมีลูกเห็บตกบางแห่ง ซึ่งสภาวะดังกล่าวก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ตลอดจนผลผลิตทางการเกษตรได้ ส่วนปริมาณฝนที่ตกนั้นมีไม่เพียงพอกับความต้องการในหลายพื้นที่ ทั้งด้านอุปโภคและบริโภค รวมทั้งด้านเกษตรกรรม โดยเฉพาะพื้นที่ที่แล้งซ้ำซากนอกเขตชลประทาน ประชาชนจึงควรใช้น้ำอย่างประหยัดและให้เกิดประโยชน์สูงสุด

 

ดังนั้นขอประชาชนอย่าแชร์หรือส่งต่อข่าวลือนี้ และให้ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยจาก กรมอุตุนิยมวิทยา เท่านั้น เพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกขึ้นในสังคม และหากมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติมสามารถสอบถามได้ที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา https://www.tmd.go.th , Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา , Application Thai weather สายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

 

กรมอุตุฯแจงแล้ว เมษายนอุณหภูมิจะสูงถึง 44 - 45 องศาฯ จริงหรือ?

ข่าวปลอม