ผบ.ตร. เผยเตรียมออกหมายแดง ล่าคนร้ายอุ้มเรียกค่าไถ่ นักศึกษาจีน

ผบ.ตร. เผยเตรียมออกหมายแดง ล่าคนร้ายอุ้มเรียกค่าไถ่ นักศึกษาจีน

ผบ.ตร.เผยความคืบหน้าคดีอุ้มฆ่านักศึกษาจีน เรียกค่าไถ่ ขณะนี้รู้ตัวผู้กระทำผิดทั้งหมดและออกหมายจับแล้ว เตรียมออกหมายแดง ประสานตำรวจจีนนำตัวมาลงโทษ

เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2566 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยถึงความคืบหน้า คดีอุ้มฆ่านักศึกษาจีน เรียกค่าไถ่ ว่า ขณะนี้ทราบตัวผู้ก่อเหตุและได้ออกหมายจับแล้ว ซึ่งตอนนี้คนร้ายได้หลบหนีไปต่างประเทศ หลังจากนี้จะออกหมายแดง โดยได้ประสานตำรวจจีนให้ติดตามตัวมาลงโทษ ตนได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ประสานสถานทูตจีนส่วนหนึ่ง เพื่อเร่งรัดการดำเนินการให้เร็วขึ้น

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมามีเหตุชาวจีนก่อเหตุอาชญากรรมในเมืองไทยค่อนข้างเยอะ ซึ่งได้กำชับเจ้าหน้าที่ทุกส่วนไปแล้ว จริง ๆ แล้วไทย-จีนทำงานร่วมกันมาตลอด และการที่ประเทศไทยมีการออกวีซ่าแบบ Visa on Arrival (VOA) ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาเอาวีซ่าที่สนามบินได้เลยนั้น ถือเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่อำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว แต่การมีคนเข้ามาท่องเที่ยวเยอะก็อาจทำให้มีคนร้ายแฝงตัวเข้ามาได้

"จะต้องหามาตรการที่พอเหมาะพอดีในการส่งเสริมการท่องเที่ยว และป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งจากที่สังเกตุจะพบว่า คนจีนมักจะทำร้ายกันเองไม่เกี่ยวกับคนไทย ทางเจ้าหน้าที่จะนำบทเรียนมาปรับแผนการป้องกันที่เข้มข้นต่อไป"

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ระบุอีกว่า ส่วนความคืบหน้าของคดี ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนกำลังขยายผล เพื่อให้รู้ทั้งหมดว่าผู้กระทำผิดทั้งหมดเป็นใคร หรือมีใครเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมครั้งนี้บ้าง ทั้งนี้ต้องรอฟังข้อมูลจากฝ่ายสืบสวนทั้งหมดก่อน แต่เบื้องต้นรู้ตัวผู้กระทำผิดทั้งหมดและออกหมายจับแล้ว ส่วนมูลเหตุจูงใจทราบว่าเป็นการเรียกค่าไถ่ที่มีเรื่องชู้สาวเข้ามาเกี่ยวข้อง