บิ๊กมูฟ 'จีน' ตลาดท่องเที่ยวใหญ่สุดในโลกปี 75 กับการส่งเสริมอนาคตยั่งยืน

บิ๊กมูฟ 'จีน' ตลาดท่องเที่ยวใหญ่สุดในโลกปี 75 กับการส่งเสริมอนาคตยั่งยืน

จับตาบิ๊กมูฟ 'จีน' สู่ตลาดท่องเที่ยวใหญ่ที่สุดในโลก ภายในปี 2575 กับการส่งเสริม 'การท่องเที่ยวจีน' สู่อนาคตที่ยั่งยืน ยักษ์ท่องเที่ยวแดนมังกร 'ทริปดอทคอม กรุ๊ป' ร่วมกับ 'แอคคอร์' และ 'แมคคินซี่' เผยแพร่ข้อมูลเชิงวิชาการ พร้อมคำแนะนำสำหรับอุตสาหกรรมและผู้บริโภค

ทริปดอทคอม กรุ๊ป (Trip.com Group) ผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวชั้นนำระดับโลก จับมือ แอคคอร์ (Accor) กลุ่มธุรกิจโรงแรมชั้นนำระดับโลก และบริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดการชั้นนำระดับโลก แมคคินซี่ แอนด์ คอมพานี (McKinsey & Company) ร่วมกันเผยแพร่รายงานข้อมูลเชิงวิชาการฉบับใหม่ที่มุ่งสำรวจผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจีน

โดยรายงาน เส้นทางสู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในประเทศจีน ได้นำเสนอการใช้ชุดมาตรการความร่วมมือทั้งห่วงโซ่ของอุตสาหกรรมนี้ เริ่มตั้งแต่แขกผู้เข้าพักจนถึงผู้ให้บริการรายใหญ่ระดับโลก เพื่อทำให้ภาคการท่องเที่ยวของจีนสามารถก้าวไปสู่อนาคตที่ยั่งยืนมากขึ้น

จากข้อมูลของสภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก (World Travel and Tourism Council) ประเทศจีน คาดว่าจะสามารถเติบโตเป็นตลาดการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในโลกภายในปี 2575 ผลการวิเคราะห์ในรายงานฉบับนี้ยังพบด้วยว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของจีนส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมาก โดยคิดเป็นสัดส่วนราว 6-8% ของการปล่อยคาร์บอนทั้งหมดของจีนในปี 2562

ข้อมูลจากแมคคินซี่ ยังพบว่านักท่องเที่ยวชาวจีนให้ความสนใจเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและเริ่มมองหาทางเลือกที่ยั่งยืน รายงานยังพบอีกว่าพวกเขาอาจต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมในการทำความเข้าใจกับเรื่องนี้ให้ลึกซึ้งมากขึ้น

ขณะที่ข้อมูลจากทริปดอทคอม กรุ๊ป พบว่านักท่องเที่ยวชาวจีน 85% มองว่าความยั่งยืนของการท่องเที่ยวเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ในขณะที่ 60% มีความกังวลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษาดังกล่าวยังพบว่าผู้บริโภคชาวจีนยังไม่คุ้นเคยกับแนวคิดในการจ่ายเงินเพิ่มเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

รายงานฉบับนี้ได้ให้คำแนะนำถึงสิ่งที่นักท่องเที่ยวสามารถทำได้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนและช่วยเพิ่มอำนาจในการตัดสินใจของผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นตัวเลือกการจองท่องเที่ยวที่ยั่งยืนกับผู้ให้บริการที่ได้รับการรับรอง การใช้เวลามากขึ้นในจุดหมายปลายทาง และการปลูกฝังนิสัยการใส่ใจความยั่งยืน เช่น แขกผู้เข้าพักสามารถช่วยผ่านการลดความถี่ในการขอเปลี่ยนผ้าเช็ดตัวหรือผ้าปูที่นอน การปฏิเสธที่จะใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว เป็นต้น อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นของข้อมูลจากรายงานฉบับนี้ เนื่องจากความยั่งยืนในระยะยาวจะประสบความสำเร็จได้ ต้องควบคู่ไปกับการริเริ่มจากผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวซึ่งมีหน้าที่ในการสร้างแรงบันดาลใจและปลูกฝังทัศนคติเหล่านี้ให้กับนักท่องเที่ยว

รายงานข้อมูลเชิงวิชาการฉบับนี้จึงได้จัดทำชุดคำแนะนำสำหรับอุตสาหกรรม เพื่อสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวชาวจีนมีความเข้าใจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน การสร้างแรงบันดาลใจในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม และท้ายที่สุดคือการสนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไปสู่การสร้างผลกระทบเชิงบวก มอบสิ่งดีๆให้กับสิ่งแวดล้อมมากกว่าการทำลาย รายงานฉบับนี้ยังได้สรุปข้อเรียกร้องเพื่อกระตุ้นให้ทั่วทั้งอุตสาหกรรมทำงานร่วมกันเพื่อบรรลุการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนในประเทศจีน โดยโครงการความร่วมมือนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างแนวคิดร่วมกัน รวมทั้งเป็นแหล่งข้อมูลที่แขกผู้มาเยือนและผู้ที่มีบทบาทในอุตสาหกรรมสามารถนำไปใช้เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก

เซบาสเตียน บาซิน ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารแอคคอร์ กล่าวว่า “ผู้คนและความยั่งยืนคือหัวใจสำคัญของทุกสิ่งที่เราทำ เมื่อเราพูดถึงความยั่งยืน นั่นไม่ใช่เรื่องของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง แต่เป็นเรื่องของส่วนรวม และรายงานฉบับนี้นับเป็นก้าวสำคัญของแนวทางความร่วมมือในอุตสาหกรรม การเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ที่ไม่สามารถทำได้โดยลำพัง แต่เกิดขึ้นได้จากการร่วมมือกัน การท่องเที่ยวในประเทศจีนและทั่วโลกอย่างมีความรับผิดชอบ สามารถเชื่อมโยงผู้คนเข้าด้วยกัน และแอคคอร์ภูมิใจที่ได้เป็นผู้นำการเดินทางร่วมกันในครั้งนี้ รวมไปถึงการสนับสนุนชุมชนท้องถิ่น การปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ ตลอดจนการแบ่งปันและมีส่วนร่วมในการสร้างพฤติกรรมที่ยั่งยืนมากขึ้น ความยั่งยืนเป็นสิ่งสำคัญและเรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทำงานร่วมกับทริปดอทคอม กรุ๊ป รวมถึงที่ปรึกษาที่เชื่อถือได้อย่างแมคคินซี่ ในการร่วมกันจัดทำรายงานข้อมูลเชิงวิชาการที่มุ่งเน้นในเรื่องของความยั่งยืนซึ่งมีความหมายอย่างยิ่ง เพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกสำหรับแขก พนักงาน และพันธมิตรของเราต่อไป”

เจน ซุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทริปดอทคอม กรุ๊ป กล่าวว่า “เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในการเป็นผู้นำด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนและส่งเสริมแนวทางปฏิบัติด้านการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบในอุตสาหกรรมนี้ ความมุ่งมั่นของเราในการส่งเสริมการอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืนระหว่างคนกับธรรมชาติ ได้ผลักดันให้เราใช้แนวทางปฏิบัติที่เป็นมิตรและปกป้องสิ่งแวดล้อม เช่น “เป้าหมายการท่องเที่ยวสีเขียว” (Green Tourism Goals) ซึ่งเข้าถึงนักท่องเที่ยวทั่วโลกหลายล้านคนแล้ว และการร่วมมือกับพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ อย่างแอคคอร์และแมคคินซี่ แอนด์ คอมพานี เรามุ่งมั่นที่จะผสานรวมคุณค่าทางสังคมและมูลค่าทางการค้ารวมถึงการปกป้องสิ่งแวดล้อม และสร้างโอกาสใหม่ ๆ ในการเติบโตทางธุรกิจสำหรับพันธมิตรของเรา เป้าหมายของเราคือการปูทางไปสู่การท่องเที่ยวที่ยั่งยืนและมีความรับผิดชอบมากขึ้นในอุตสาหกรรม”

โจนาธาน เวิตเซล หุ้นส่วนอาวุโสของแมคคินซี่ แอนด์ คอมพานี และผู้อำนวยการสถาบันแมคคินซี่ โกลบอล กล่าวว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของจีนมีขนาดใหญ่พอที่จะเป็นผู้นำในการผลักดันวาระด้านความยั่งยืน ขณะที่ผู้คนเริ่มออกมาท่องเที่ยวอีกครั้ง แต่ละขั้นตอนของการเดินทางมาพร้อมโอกาสในการเลือกและการปฏิบัติที่สามารถช่วยลดผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อสิ่งแวดล้อมได้ทันที อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่เรื่องที่ขึ้นอยู่กับผู้เดินทางเพียงกลุ่มเดียว การเปลี่ยนแปลงระยะยาวจำเป็นต้องอาศัยการทำงานร่วมกันระหว่างผู้มีบทบาทในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั้งหมด ตั้งแต่โรงแรมและตัวแทนท่องเที่ยว ไปจนถึงนักลงทุนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมรวมถึงผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยี”

บิ๊กมูฟ \'จีน\' ตลาดท่องเที่ยวใหญ่สุดในโลกปี 75 กับการส่งเสริมอนาคตยั่งยืน