จีนลาดตระเวนพร้อมรบ หวั่นไต้หวันเตือนไม่ฟัง

จีนลาดตระเวนพร้อมรบ หวั่นไต้หวันเตือนไม่ฟัง

กระทรวงกลาโหมไต้หวันเผย เครื่องบินจีน 9 ลำเตรียมความพร้อมลาดตระเวนข้ามเส้นกึ่งกลางช่องแคบไต้หวัน ไม่กี่วันหลังจากปักกิ่งขู่ตอบโต้ถ้าประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน พบประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน จีนที่อ้างว่าไต้หวันเป็นดินแดนของตน ไม่พอใจอย่างมากที่สหรัฐเพิ่มการสนับสนุนไต้หวัน ล่าสุด ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน เดินทางเยือนอเมริกากลางโดยแวะเปลี่ยนเครื่องที่สหรัฐเมื่อวันพุธ (28 มี.ค.)และคาดว่าขากลับจะพบกับนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรด้วย ซึ่งจีนขู่ว่าจะโดนตอบโต้ถ้าทั้งคู่พบกันจริง

จีนลาดตระเวนพร้อมรบ หวั่นไต้หวันเตือนไม่ฟัง

 

ล่าสุด กระทรวงกลาโหมไต้หวันแถลงเมื่อวันศุกร์ (31 มี.ค.) เครื่องบินจีน 9 ลำข้ามเส้นกึ่งกลางช่องแคบไต้หวันบริเวณตอนเหนือ ตอนกลาง และตอนใต้ ซึ่งเส้นนี้ถูกใช้เป็นเขตกันชนอย่างไม่เป็นทางการระหว่างจีนและใต้หวัน

กองกำลังไต้หวันตอบโต้โดยใช้เครื่องบินและเรือของตนจับตาสถานการณ์ตามหลักการ “ไม่ทำให้ความขัดแย้งบานปลายหรือเป็นเหตุให้เกิดความขัดแย้ง”

แถลงการณ์กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุ

“การส่งกองกำลังของกองทัพคอมมิวนิสต์จงใจสร้างความตึงเครียดในช่องแคบไต้หวัน ไม่เพียงแค่ทำลายสันติภาพและเสถียรภาพ แต่ยังสร้างผลกระทบเชิงลบต่อความมั่นคงในภูมิภาคและการพัฒนาเศรษฐกิจด้วย” กระทรวงขอประณาม “การกระทำที่ไม่สมเหตุสมผลเช่นนี้”

 

ขณะที่จีนยังไม่มีปฏิกิริยาตอบโต้แถลงการณ์ดังกล่าว

ส่วนประธานาธิบดีไช่ ซึ่งไปแวะสหรัฐครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2562 สำนักงานของเธอเผยแพร่ถ้อยแถลงในงานจัดโดยสถาบันฮัดสัน กลุ่มคลังสมองในนิวยอร์กเมื่อวันพฤหัสบดี (30 มี.ค.) กล่าวโทษจีน

“จีนจงใจเพิ่มความตึงเครียด แต่ไต้หวันรับมือด้วยความระมัดระวังและสงบเสมอมา โลกจึงเห็นได้ว่าไต้หวันคือภาคีผู้รับผิดชอบในความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบ”

นูรี เทอร์เคล นักวิชาการอาวุโสจากฮัดสันที่ร่วมงานด้วย กล่าวว่า ไช่แสดงความปรารถนาชัดเจนอยากเห็นสหรัฐบอกกับจีนว่า สหรัฐจะยืนเคียงข้างประชาชนไต้หวันถ้าปักกิ่งพยายามทำลายประชาธิปไตยไต้หวันด้วยการใช้กำลังหรือวิธีการใดๆ ก็ตาม

“สารของไช่ชัดเจนโดยปราศจากการยั่วยุ” นักวิชาการย้ำ

ระหว่างแวะที่นิวยอร์ก ไช่ได้พบกับฮาคีม เจฟฟรีส์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเดโมแครต คาดว่ายังมี ส.ส.สหรัฐอีกหลายคนมาพบเธอก่อนกลับไทเป